Nội dung

Cách giúp trẻ em thiết lập nhận thức đúng đắn về sự phân biệt giới tính

Trẻ em thực sự có khái niệm mơ hồ về nam và nữ khi lên 3 tuổi, và sẽ tò mò về sự khác biệt giữa con trai và con gái, ví dụ như con trai có thể đứng khi đi vệ sinh, nhưng tại sao con gái lại không thể.

Khi con có những câu hỏi như vậy, các ông bố bà mẹ nên giúp con mình thiết lập quan niệm đúng đắn về sự khác biệt giữa nam và nữ.

1. Giúp trẻ em thiết lập nhận thức đúng đắn về sự khác biệt giữa nam và nữ

Dù là bé trai hay bé gái, khi lên 3 tuổi cha mẹ đều phải dạy con về sự khác biệt giới tính. Sau 3 tuổi, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến sự khác biệt giữa nam và nữ và phải hướng dẫn chính xác về trang phục, lời nói và việc làm của con mình. Một số bà mẹ thích con gái nhưng lại sinh ra con trai, để thỏa mãn mong muốn của bản thân, họ sẽ mặc váy, thắt bím tóc cho con trai. Dù đây là một hành động vui đùa nhưng sẽ khiến con hiểu sai về nam và nữ, không biết giới tính của mình là nam hay nữ. Những đứa trẻ như vậy có xu hướng nữ tính hơn khi lớn lên.

Đồng thời, để trẻ tôn trọng sự khác biệt giữa nam và nữ, có những điều cha mẹ không thể làm vì sự khác biệt giữa nam và nữ, là cha mẹ, bạn phải làm gương và trở thành tấm gương cho con cái. Cha mẹ không được thay quần áo trước mặt con cái, không cho phép mẹ giúp con trai tắm, cũng không cho phép cha giúp con gái tắm. Các chi tiết trong cuộc sống phải được quan sát, để trẻ có thể hình thành quan niệm đúng đắn về sự khác biệt giữa nam và nữ, và có thể giúp trẻ tránh xa sự xâm phạm ác ý của người lạ trong tương lai.

Cách giúp trẻ em thiết lập nhận thức đúng đắn về sự phân biệt giới tính

Trẻ nhỏ bắt đầu ý thức về giới tính từ khi lên 3 vì vậy đây là thời điểm thích hợp để cha mẹ bắt đầu giáo dục giới tính cho con (Ảnh minh họa)

2. Cha mẹ là “tấm gương”

Cha mẹ là người dạy dỗ, giáo dục trẻ một cách sớm nhất, gần gũi và hiệu quả nhất. Bởi vậy, khi đứa trẻ lớn lên, chúng sẽ chú ý vào hành vi, lời nói của bố mẹ. Đừng nghĩ rằng đứa trẻ còn nhỏ và chưa đủ nhận thức để thoải mái thay đồ trước mặt mà không cần quan tâm.

Đừng mặc quần áo quá hở hang trước mặt trẻ em. Bố mẹ nên dạy cho con chính xác giới tính của mình là gì thông qua những việc nhỏ như chỉ cho nhà vệ sinh, phòng thay đồ dành cho nam và nữ.

3. Dạy con cách tự bảo vệ mình

Khi trẻ lớn lên, chúng đã có sự hiểu biết riêng về giới tính. Vào thời điểm này, là bố mẹ, bạn nên dạy con học cách tự bảo vệ mình. Hãy cho con biết những vị trí trên cơ thể mà người khác không được phép chạm vào để các con tự có ý thức bảo vệ chính mình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm