Nội dung

Tập thói quen đi vệ sinh cho trẻ là bước khởi đầu quan trọng rèn luyện khả năng tự lập của bé. Nó cũng là thử thách cho cha mẹ bởi không phải ai cũng đủ kiên nhẫn. Theo các chuyên gia, để tạo lập thói quen tự giác đi vệ sinh cho trẻ, ngoài sự kiên nhẫn, cha mẹ còn phải am hiểu các giai đoạn phát triển và các biểu hiện thể hiện nhu cầu của bé. Thông thường, bé từ 2 tuổi trở lên đã có thể tập thói quen đi bô, mặc dù có nhiều trẻ phát triển kỹ năng này từ lúc 18 tháng.

Nếu ngay từ nhỏ, mẹ đã rèn cho trẻ giờ giấc đi vệ sinh theo đúng quy luật thì sau này việc để trẻ tự giác ngồi bô sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Mỗi nước khác nhau trên thế giới lại có một tạo thói quen đi vệ sinh cho trẻ, nhưng chung quy lại họ đều xác định được việc làm này nếu được tiến hành sớm sẽ rất tốt cho tính tự lập của bé sau này. Dưới đây là cách thức cho trẻ đi vệ sinh của một số nước khác nhau trên thế giới.

1. Kenya và Tanzania
Cách dạy trẻ đi vệ sinh của các bà mẹ trên thế giới
 
Các bà mẹ sống tại Kenya và Tanzania sẽ hướng dẫn trẻ cách đi vệ sinh ngay từ tuần đầu tiên sau khi sinh. Họ sẽ dựa vào các biểu hiện của con để nhận biết thời điểm nên cho bé đi vệ sinh. Những đứa trẻ ở đây thường được bố mẹ cho đi vệ sinh ngay ở trên đất mà không có bất cứ một nhà vệ sinh nào.
2. Trung Quốc
Cách dạy trẻ đi vệ sinh của các bà mẹ trên thế giới
 
Ở những khu vực nông thôn ở Trung Quốc, các em bé thường được mặc những chiếc quần xẻ đũng và đi tè, đi ị ở ngay trên sân. Các bà mẹ Trung Quốc thường ôm con và giúp con đi vệ sinh bằng những tiếng “xi xi” nho nhỏ, kéo dài và sau đó lũ trẻ sẽ đi vệ sinh luôn trên sân chơi nếu chúng có nhu cầu thực sự.

Việc tìm được một nhà vệ sinh công cộng thực sự không phải là điều quá khó khăn ở đây, tuy nhiên các mẹ Trung Quốc vẫn dạy con cách đi vệ sinh ở khắp mọi nơi mà không cần phải nhịn cho đến khi bạn tìm được nhà vệ sinh cho con.

3. Namibia

Các bà mẹ ở Namibia sẽ cho trẻ đi vệ sinh ở bất cứ chỗ nào thuận tiện vì việc tìm thấy nhà vệ sinh ở đây là rất khó. Ở nơi đây cuộc sống khó khăn khăn nên những vật dụng thiết yếu như giấy vệ sinh cũng không có, do đó sau khi cho trẻ đi vệ sinh xong, các mẹ sẽ dùng vỏ ngô để lau đít cho con.

4. Việt Nam
Cách dạy trẻ đi vệ sinh của các bà mẹ trên thế giới
 
Ở Việt Nam, người lớn cũng giúp trẻ đi vệ sinh bằng tiếng “xi xi” như ở Trung Quốc. Nhưng khác hẳn với họ, các bà mẹ Việt vẫn cho trẻ dùng bỉm đều đặn, thậm chí có bé lên 2 vẫn được đóng bỉm đi nhà trẻ.
5. Mỹ
Cách dạy trẻ đi vệ sinh của các bà mẹ trên thế giới
 
Ở Mỹ, bố mẹ thường dạy trẻ cách dùng bô muộn hơn so với các gia đình khác trên thế giới. Khi trẻ được khoảng 2 đến 4 tuổi, bố mẹ sẽ bắt đầy huấn luyện cho bé dùng bô. Họ sẽ sử dụng một vài dụng cụ hỗ trợ giúp con có thể đi bô một cách dễ dàng nhất.
6. Nga
Cách dạy trẻ đi vệ sinh của các bà mẹ trên thế giới
 
Tại Nga, khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi, đặc biệt là giai đoạn trẻ có thể tự ngồi được, bố mẹ sẽ bắt đầu dạy trẻ cách dùng bô.
7. Argentina

Cách dạy trẻ đi vệ sinh của các bà mẹ trên thế giới
 
Các bậc cha mẹ ở Argentina cũng có cách dạy trẻ dùng bô giống như các ông bố bà mẹ phương Tây khác. Tuy nhiên có một điểm khác biệt so với Mỹ đó là bố mẹ Argentina sẵn sàng cho trẻ đi vệ sinh ở bên ngoài cho dù địa điểm đó có nhà vệ sinh công cộng.

Theo Thanh Loan (mom) (Khám phá

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Những khoảnh khắc ấu thơ hạnh phúc

Những khoảnh khắc ấu thơ hạnh phúc Nhiếp ảnh gia người Jamaica Adrian McDonald sống cạnh 1 đại gia đình ở vùng giáo dân nông thôn ở Westmoreland. Khoảng 5 tháng trước, anh đang chụp hình những cây...

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Sinh con không đau nhờ quả lựu

Các nhà khoa học tại Đại học Liverpool và Trường Đại học Công nghệ Suranaree, Thái Lan đã xác định được chất Beta-sitosterol - một Steroid có thể ức chế hấp thu Cholesterol trong ruột - là thành...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm