Nội dung

Những bậc cha mẹ trò chuyện với con tuổi teen về an toàn tình dục thường mang lại ảnh hưởng tích cực, đặc biệt với các bé gái, một nghiên cứu nhận định.

Các nhà khoa học từ Đại học bang North Carolina đã lật lại 52 công trình nghiên cứu trước kia về chủ đề này trong 30 năm qua, thực hiện trên hơn 25.000 thanh thiếu niên. Phân tích cho thấy những cuộc nói chuyện với con về chủ đề tình dục có ảnh hưởng đáng kể đến việc tạo lập hành vi sex an toàn ở lứa tuổi này, làm tăng khả năng trẻ sử dụng bao cao su, giảm phá thai. Tác động này mạnh hơn cả đối với các bé gái, khi trò chuyện với mẹ. 

Cách dạy con gái giữ mình hiệu quả

Ảnh: gazettereview.com.

Đây là lời khuyên của các chuyên gia về điều cha mẹ Nên và Không nên khi đề cập đến chủ đề này với con tuổi teen. 

Nên bắt đầu trò chuyện sớm

Trẻ có thể bắt đầu tò mò hỏi từ năm 6-7 tuổi, khi chúng nghe, nhìn trên tivi, internet, từ trường học... hãy trả lời câu hỏi của trẻ, nhưng một cách phù hợp với lứa tuổi. Nếu bạn nói với trẻ chủ đề này từ khi trẻ còn nhỏ, thì khi chúng lớn lên, nó không trở thành chủ đề cấm kỵ hoặc khó nói nữa. 

Đừng đợi đến khi con 13 tuổi hay mang thai mới bắt đầu nói chuyện. Cha mẹ cũng yên tâm rằng việc trò chuyện về tình dục không khiến trẻ muốn quan hệ sớm. Có rất nhiều bằng chứng chứng tỏ điều đó. 

Nên cập nhật kiến thức của bạn

Trẻ bây giờ có rất nhiều cơ hội hiểu biết, có nhiều loại dụng cụ, phương thức tránh thai mà có thể cha mẹ cũng không biết. Cần tìm hiểu kỹ trước khi trò chuyện với trẻ. Giúp trẻ hiểu tình dục lành mạnh là thế nào. 

Nên chia sẻ quan điểm của bạn

Đừng ngại ngần chia sẻ với trẻ niềm tin, quan điểm của bạn. Nhưng hãy để trẻ tự ra quyết định cho cá nhân mình. 

Nên trò chuyện thường xuyên

Không phải chỉ một cuộc nói chuyện duy nhất - hãy làm liên tục, theo thời gian. Để trẻ hiểu cách sống lành mạnh là như thế nào, đưa ra các lựa chọn tốt cho sức khỏe. 

Không nên ngại ngần

Nếu bạn không thấy ngại, thì trẻ cũng không cảm thấy việc trò chuyện thẳng thắn về nó có gì đáng xấu hổ. Và cha mẹ là một nguồn thông tin chính mà trẻ tiếp cận, vì vậy điều quan trọng là cởi mở liên tục về nó. 

Không nên đánh giá hoặc trừng phạt

Đừng chặt đứt cuộc nói chuyện bằng các câu như "Nếu con làm như thế, hãy ra khỏi nhà ngay". 

Nếu có chuyện gì đó xảy ra - mang thai ngoài ý muốn hoặc bị cưỡng dâm - trẻ tuổi teen cần biết chúng có thể kể lại với cha mẹ và nhờ trợ giúp. 

Bạn có thể nói với con rằng bạn lo lắng về sự an toàn của con, rằng tình huống nào dễ đẩy con vào nguy hiểm (ví dụ uống say ở bữa tiệc, đi tối một mình...). 

Đừng bao giờ chất vấn trẻ bằng những câu hỏi kiểu: "Con quan hệ tình dục rồi à? Con có dùng bao cao su không?". Thay vào đó, hãy hỏi "Con có biết có thể mua bao cao su hay thuốc tránh thai ở đâu không?". 

Không nên chia sẻ quá nhiều

Trẻ không muốn biết về "chuyện ấy" của bố mẹ, hoặc chuyện đã xảy ra khi bố mẹ ở tuổi teen. Đây là vấn đề của cá nhân. Thay vì thế, nếu bạn muốn bắt đầu câu chuyện, hãy đề cập đến một bài báo hoặc một điều gì đó bạn đang xem trên tivi. 

Thuận An (theo CBS)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm