Nội dung

Vết bớt không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của trẻ sơ sinh. Chính vì thế nhiều bậc cha mẹ lo lắng khi con chào đời bỗng có những vết bớt kỳ lạ và suy diễn rằng tại mình nên con mới như thế.

Giống như trường hợp của cô Lý, người mẹ 32 tuổi ở Hà Nam Trung Quốc được trích dẫn trên Sohu thu hút nhiều sự chú ý của hội những bà mẹ bỉm sữa. Trong thai kỳ suốt 9 tháng, cô Lý nghĩ rằng ăn thật nhiều trái cây có thể làm đẹp da, tốt cho con trong bụng nên cô ăn điên cuồng các loại hoa quả, thậm chí bỏ cả cơm để ăn.

Bí mật về các loại bớt trên người trẻ sơ sinh và sự thật liệu có là do mẹ gây nên

Tuy nhiên, quan điểm sai lầm này đã khiến cô Lý trả giá đắt, không chỉ khiến cô mắc tiểu đường thai kỳ với lượng đường trong máu cao và khi con trai chào đời, bé có một vết bớt trên mặt. Khi nhận con từ tay bác sĩ, cô Lý đã chết lặng, càng đau lòng hơn nhiều người nói nguyên nhân sâu xa chính là từ thói quen của cô.

Bởi nhiều người mẹ khác có kinh nghiệm nói rằng rất có thể khi mang bầu con cô Lý đã ăn phải trái cây trái mùa có thành phần thuốc kích thích và chúng tồn dư lại trên các loại hoa quả trái mùa. Khi cô Lý ăn quá nhiều nên tích tụ nhiều chất độc, gây chuyển hóa nội tiết, ảnh hưởng đến em bé trong bụng, khiến con sinh ra có vết bớt trên cơ thể.

Tuy nhiên trên thực tế về mặt y học, vết bớt của trẻ sơ sinh là sự tăng sinh bất thường ở các mô da của thai nhi khi phát triển trong dạ con của mẹ, gây ra những bất thường về hình dạng và màu sắc của phần da này. Đôi khi, các vết bớt không thấy rõ khi mới sinh, và một số thậm chí phải mất vài tháng sau khi em bé chào đời thì chúng mới nổi lên và ngày càng rõ theo thời gian.

Bên cạnh đó không phải vết bớt nào ở trẻ sơ sinh cũng tồn tại mãi mãi và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Hãy cùng điểm mặt các loại bớt thường gặp ở trẻ sơ sinh cũng như nguyên nhân, vị trí và ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe của bé.

Bớt xanh (bớt Mông Cổ)

Bớt xanh là loại bớt bẩm sinh phổ biến nhất, có đến 80% trẻ sơ sinh châu Á có bớt xanh. Chúng chủ yếu xuất hiện ở phần cuối cột sống, lưng hoặc mông trẻ với màu xám đậm, xanh xám hoặc xanh lục.

Thực chất bớt xanh cũng là một loại bớt sắc tố, nguyên nhân là do các tế bào biểu bì sắc tố (Melanocytes) tụ lại dưới lớp hạ bì trong quá trình di chuyển từ trung tâm thần kinh xuống lớp biểu bì.

Bí mật về các loại bớt trên người trẻ sơ sinh và sự thật liệu có là do mẹ gây nên

Bớt xanh hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và cũng không đòi hỏi bất cứ liệu pháp điều trị nào.

Thường thì bớt Mông Cổ không gây hại gì cho bé, chúng sẽ mờ dần trong quá trình phát triển và biến mất hoàn toàn khi bé khoảng 5, 6 tuổi. Nhưng khi vết bớt này xuất hiện trên mặt thì sẽ làm ảnh hưởng đến diện mạo của bé nếu không mất đi nên bố mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc xóa bớt.

Bớt sắc tố

Bớt sắc tố thường có màu đen, nâu từ đậm đến nhạt hoặc phớt đỏ. Các vết bớt này thường rất nhạt khi trẻ mới sinh và đậm rõ hơn theo độ tuổi.

Bí mật về các loại bớt trên người trẻ sơ sinh và sự thật liệu có là do mẹ gây nên

Bớt sắc tố không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng cũng không tự biến mất.

Thực chất các bớt sắc tố hầu như đều không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ. Muốn xóa bỏ loại bớt này thì cần can thiệp laze nhiều lần và trong thời gian dài. Sau khi điều trị bằng laze, thường vết bớt sẽ mờ dần nhưng không mất đi hoàn toàn và có khả năng tái phát.

Bớt mạch máu

Các bớt mạch máu thường xuất hiện trên mặt, da đầu hoặc ngực của bé. Chúng thường xuất hiện khi bé được vài tuần tuổi, có thể phẳng cũng có thể hơi nhô lên so với bề mặt da.

Nguyên nhân hình thành bớt mạch máu là do các mạch máu được cấu tạo sai hoặc lớn hơn bình thường, tập trung sát bề mặt da. Chính vì vậy, loại bớt này thường có màu hồng lợt khi mới hình thành và đậm dầm thành màu đỏ khi bé lớn lên.

Bí mật về các loại bớt trên người trẻ sơ sinh và sự thật liệu có là do mẹ gây nên

Bớt mạch máu tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bênh, đặc biệt là khi xuất hiện trên mặt.

Bớt mạch máu xuất hiện trên mặt, đặc biệt là trên mí mắt hoặc trán có thể là triệu chứng của sự bất thường về những mạch máu ở vỏ não và ảnh hưởng một bên não. Chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tăng nhãn áp nên cần được can thiệp y tế. Bác sĩ có thể loại bỏ hoặc thu nhỏ bớt mạch máu thông qua phẫu thuật hoặc dùng tia laze.

Nốt ruồi

Nốt ruồi là một loại u lành tính thường gặp trên da với màu nâu đỏ, nâu hoặc đen. Ngoài việc ảnh hưởng đến diện mạo, hầu như chúng không gây hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, những nốt ruồi lớn, nhô lên so với bề mặt da thường dễ bị xước xác, nhiễm trùng. Các nốt lớn hoặc cực lớn về sau cũng có thể phát triển thành ung thư da (u sắc tố) nên cần có sự can thiệp y tế. Nốt ruồi có thể dễ dàng được xử lý bằng các tiểu phẫu cắt bỏ hoặc dùng tia laze. 

Bí mật về các loại bớt trên người trẻ sơ sinh và sự thật liệu có là do mẹ gây nên

Bé có nhiều nốt ruồi hoặc nốt ruồi cực lớn có thể bị ung thư da ác tính.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm