Nội dung
Làm việc ca đêm thường xuyên rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là khi bạn không chú ý vấn đề ăn uống, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

"Bỏ túi" những bí kíp hay dưới đây để chăm sóc mình tốt hơn những chú "cú đêm" chăm chỉ nhé!

Đặc thù công việc ca đêm đòi hỏi người làm phải có những thu xếp hợp lý trong cả ăn uống lẫn nghỉ ngơi để đáp ứng tốt nhu cầu năng lượng của cơ thể. Đồng thời lưu ý những việc cần tránh để sức khỏe không ảnh hưởng xấu. Dưới đây là 5 nguyên tắc nên và không nên trong chế độ dinh dưỡng dành cho người làm việc ca đêm:

Những điều nên làm

1. Đảm bảo ăn đầy đủ, đa dạng, cân đối các thực phẩm. Chú ý không để thiếu đạm từ thịt nạc, đậu nành, cá, trứng, sữa nhằm cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Đảm bảo hấp thu đủ vitamin và khoáng chất từ rau, hoa quả tươi để tăng sức đề kháng, ngừa bệnh vặt.

Bí kíp ăn uống vàng cho người làm việc ca đêm

2. Các bữa ăn có thể rơi vào ban ngày hoặc ban đêm, tùy giờ ăn cụ thể. Tuy nhiên cần cân đối để đảm bảo sau khi ngủ dậy thì ăn đủ no, trước khi ngủ thì ăn vừa đủ. Lượng ăn tùy mỗi người: giới tính, mức độ lao động, mang thai và cho con bú…

3. Giờ giấc ăn phù hợp với giờ bắt đầu vào ca, thu xếp làm sao để cứ cách 4 giờ thì có một bữa ăn chính. Trường hợp giữa 2 bữa ăn chính cách nhau 5 giờ thì cần có thêm bữa ăn phụ ở giữa.

4. Chỉ nên ăn bữa phụ vừa đủ rồi làm việc để không bị tăng cân. Có thể ăn vặt vào bữa phụ hoặc ngay sau bữa chính nếu bữa chính ăn thiếu, nên ăn trái cây ít ngọt, sữa không đường không béo, sữa đậu nành ít đường… Để chống buồn ngủ có thể nhai kẹo cao su, thức ăn nhẹ hoặc uống trà (1-2 ly/ngày).

5. Uống thường xuyên và đủ lượng nước cần thiết, khoảng 2 lít mỗi ngày, sao cho cứ 3-4 giờ đi tiểu một lần và nước tiểu có màu vàng nhạt là tốt nhất. Nước tiểu có màu vàng sậm, vàng cam là thiếu nước.

Những điều nên tránh

1. Tránh ăn vặt nhiều nhằm mục đích chống buồn ngủ vì dễ vượt quá nhu cầu năng lượng của cơ thể, nhất là những loại thức ăn nhanh, giàu chất béo, ngọt sẽ dễ gây tăng cân, khó ngủ, mắc bệnh tim, tiểu đường... Những người làm việc ca đêm mắc bệnh tim mạch, tăng mỡ máu, béo phì... càng phải lưu ý.

Bí kíp ăn uống vàng cho người làm việc ca đêm

2. Không lạm dụng cà phê, nước tăng lực, thuốc lá khi làm việc ca đêm. Chỉ có thể dùng cà phê tối đa 2 ly/ngày đêm. Nước tăng lực chỉ dùng khi mệt, đói, buồn ngủ mà còn 1-2 tiếng nữa mới tới giờ ăn. Hút thuốc lá thì tốt nhất nên tránh.

3. Hạn chế chuyển đột ngột từ đang làm ca ngày sang đêm và ngược lại. Việc này dễ làm xáo trộn bất ngờ nhịp sinh học. Tốt nhất nên có thời gian chuyển đổi dần dần để cơ thể kịp thích ứng.

4. Làm việc ca đêm thì tránh cố gắng thức vào ban ngày. Ban ngày thức nhiều, ngủ không đủ sẽ gây thiếu ngủ, mệt mỏi thường xuyên, ăn kém, có thể gây thiếu máu, suy nhươc cơ thể. Nên thu xếp để ngủ đủ vào ban ngày và chợp mắt vào ban đêm trong những giời giải lao, ít nhất 6-8 giờ/ngày đêm.

5. Tránh dùng quá nhiều các loại nước ép, nước ngọt có gas, bia để thay thế nước lọc. Cụ thể, trong tổng lượng nước cần uống mỗi ngày, nên dùng 6 phần nước lọc, 2 phần sữa và 2 phần nước trái cây.

Lưu ý:

Với những người mới làm việc ca đêm, lời khuyên là nên lập thời khóa biểu ăn, ngủ, tập sao cho phù hợp nhất theo giờ giấc ca trực của mình. Thử làm theo thời khóa biểu đó một thời gian, nếu thấy mệt hay sụt cân, lên cân… bất thường thì phải điều chỉnh lại ngay. Có thể tư vấn bác sĩ để có được một thời khóa biểu sinh hoạt hợp lý nhất.


Tin Update
  • 16/05/15 15:25 Khoảng cách đáng suy ngẫm giữa giàu và nghèo trên Instagram
  • 16/05/15 15:20 Lóa mắt với cuộc sống "sang chảnh" của thú cưng trên Instagram
  • 16/05/15 15:00 Hot vlogger JVevermind bị mẹ cho "ăn đòn" vì chuyện yêu đương
  • 15/05/15 15:30 Những chú chó ngoại cỡ mà vẫn ngỡ mình còn trẻ con

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm