Nội dung

Bé gái sơ sinh Richie người Trung Quốc (tên nhân vật đã được thay đổi) mới chỉ 20 ngày tuổi nhưng đã vô tình suýt hoại tử ngón tay chỉ vì một thói quen rất nhiều em bé thường làm: vuốt tóc mẹ.

Theo như lời bà ngoại em bé kể lại, cách đây vài ngày, bà đưa cháu gái đi tắm và giật mình khi phát hiện ngón tay trỏ trái của cháu có biểu hiện sưng to nghiêm trọng. Richie sau khi sinh đã được bệnh viện kiểm tra cơ thể cẩn thận, xác nhận không có bất thường mới cho xuất viện, điều này khiến bà ngoại em bé càng thêm hoang mang.

 Bé gái sơ sinh suýt hỏng tay vì vuốt tóc mẹ

Khi đưa con đến bệnh viện kiểm tra, gia đình em bé mới “ngã ngửa” khi các bác sĩ thông báo, nguyên nhân khiến ngón tay Richie sưng to là bởi bị một sợi tóc quấn chặt lấy. Thời gian cũng đã phải được 2,3 ngày. Lúc này, gia đình em bé mới thừa nhận, vì thời tiết những ngày này chuyển lạnh, bố mẹ bé vì sợ con ốm nên đã mặc áo khoác và bọc bao tay liên tục cho con, từ đó dẫn đến không quan sát được dấu hiệu lạ trên tay bé.

 Bé gái sơ sinh suýt hỏng tay vì vuốt tóc mẹ

Trong thực tế, rất nhiều bé sơ sinh có thói quen nắm, giật, vuốc tóc mẹ. Điều này cũng vô tình khiến một số sợi tóc có thể bị rụng và cuốn vào ngón tay bé. Trẻ sơ sinh lại hay nắm chặt bàn tay, nếu gia đình sử dụng bao tay cho trẻ liên tục, khi tắm cho con lại không mở bàn tay ra thì sẽ không phát hiện được, để phần ngón tay bị sưng lâu ngày sẽ có thể dẫn đến hoại tử, phải tháo khớp tay.

 Bé gái sơ sinh suýt hỏng tay vì vuốt tóc mẹ

Trước đây, cũng từng có nhiều trường hợp trẻ bị hoại tử ngón tay cho tóc, sợi chỉ cuốn vào nhưng không được phát hiện kịp thời. Điển hình là hồi đầu tháng 6/2016 vừa qua, bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM cho hay nơi đây vừa tiếp nhận xử trí một trường hợp bé nhũ nhi bị cọng chỉ siết chặt dẫn đến hoại tử ngón tay.

Đó là bé T.N.Y (45 ngày tuổi). Trước đó, bé Y. được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng quấy khóc, riêng ngón trỏ và giữa của bàn tay trái bị thâm tím, sưng tấy, bắt đầu hoại tử do thiếu máu nuôi lâu ngày.

Người nhà của bé cho biết hằng ngày dù bé được người nhà chăm sóc lau rửa vệ sinh thân thể nhưng ít chú ý đến tay chân vốn được che kín trong bao. Khi thấy bé khóc quấy không ngủ cả đêm, người nhà kiểm tra tháo bao tay ra thì phát hiện 2 ngón tay sưng tấy, tím đen do 1 cọng chỉ của bao tay tưa ra quấn siết chặt mà không hay biết.

Bé gái sơ sinh suýt hỏng tay vì vuốt tóc mẹ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm