Nội dung

Mỗi ngày cháu uống 330 ml sữa và ăn thêm trái cây, váng sữa hoặc yaourt vào giữa buổi. Ngày cháu ngủ 3-4 tiếng, tối thì khoảng 9h đã ngủ (trước khi ngủ uống 110 ml sữa tươi), sáng 6-7h là cháu dậy. Vậy nhưng đã 4 tháng rồi cháu không tăng cân. Ngoài ra, cháu còn bị đổ mồ hôi mặc dù trời rất lạnh. Xin bác sĩ tư vấn cách ăn uống giúp cháu tăng cân và giải quyết việc ra mồ hôi. (Hà Hoa)

Bé ăn khỏe ngủ tốt nhưng không tăng cân

Trả lời 

Chào bạn,

Bé gái 20 tháng có cân nặng trung bình là 10,6 kg, cao 82,7 cm. Bốn tháng liền bé không tăng cân , lại còn thiếu cả chiều cao nữa chứng tỏ chế độ ăn của bé chưa đủ, bên cạnh đó lại đổ mồ hôi nhiều dù trời lạnh, có khả năng bé bị đe dọa còi xương, suy dinh dưỡng.

Muốn cho bé tăng cân, mỗi ngày bạn cần cho bé uống 500-600 ml sữa bao gồm sữa công thức theo lứa tuổi, sữa chua có tác dụng kích thích tiêu hóa, phomai vừa bổ sung canxi, chất đạm và béo nữa. Bạn nên cho bé uống sữa công thức sẽ tốt hơn sữa tươi vì nó có đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé.

Bên cạnh đó, mỗi ngày cần cho bé ăn tối thiểu một bữa cháo và hai bữa cơm nát với đủ bốn nhóm thực phẩm (chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa…, chất béo như dầu, mỡ, bơ… chất bột đường như gạo, mì… Bổ sung rau lá và hoa quả tươi để có thêm nguồn vitamin, khoáng chất và đặc biệt chất xơ có tác dụng kích thích tiêu hóa. Bữa ăn nên đa dạng và thay đổi món trong ngày, ưu tiên các món ăn bé ưa thích trước rồi phối hợp các món bé chưa được ăn. Thời gian đầu ăn cơm có thể lượng chưa đủ, bạn nên có sẵn bát cháo để bổ sung thêm. Khi số lượng cơm và thức ăn tăng dần mới nên bỏ cháo. Lưu ý, cách chế biến nên tăng các món xào, rán để tăng thêm năng lượng của khẩu phần.

Vì bé có nguy cơ còi xương nên vào những ngày nắng ấm, bạn nên cho con tắm nắng, đi dạo, chơi và chạy nhảy vận động thường xuyên sẽ làm bé chóng đói, ăn uống sẽ ngon hơn. Tối cho bé đi ngủ sớm để phát triển chiều cao. Có thể bổ sung thêm canxi, vitamin D3, kẽm và một số khoáng chất theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc bé sớm cải thiện được cân nặng, chiều cao.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm