Nội dung
Bé 8 tháng tuổi sữa mẹ liệu còn chất
Ảnh minh họa: Ehow.

Bé ăn dặm độ gần 200ml cháo hạt vỡ. Cháu ăn dặm không nhiều, thích ăn thì cho, không thích thì dừng, không ép, không ăn rong. Cháu thích bú mẹ hơn uống sữa ngoài. Cháu ăn được váng sữa và phô mai đều đặn. Cháu mọc 4 cái răng, ngồi được, bò được quanh nhà, bám cạnh bàn đứng được khoảng nửa tiếng không mỏi, bám cạnh bàn lê được quanh bàn không ngã. 

Em hơi băn khoăn vì mọi người nói sữa mẹ đến giờ là đã hết chất. Tuy nhiên, em thấy nước ngoài nói sữa mẹ từ thời gian này cung cấp nhiều omega cho não, và tốt cho xương. Vậy em có nên duy trì tình hình như hiện nay: bú mẹ chiếm khoảng 40%, sữa công thức 30%, ăn dặm 30% tổng lượng thức ăn bé nạp vào? Em có nên tăng cường gì để bé phát triển xương cốt, tăng chiều cao? (Giang Linh)

Trả lời:

Hiện nay so với chuẩn chiều cao của con bạn bình thường, cân nặng chỉ thiếu 0,7 kg. Bạn nói rất đúng sữa mẹ rất tốt cho việc phát triển chiều cao của trẻ, vì vậy bạn nên cho bé bú đến 2 tuổi thậm chỉ dài hơn cũng được. Nếu bạn vẫn ăn uống đầy đủ như khi mới sinh thì sữa mẹ vẫn rất tốt. Thậm chí không cả cần uống sữa ngoài nếu bạn nhiều sữa.

Tuy nhiên, chỉ ăn có 200ml cháo thì ít quá. Tuổi này bé cần ăn 3 bát cháo/ngày cho nên phải ăn 400- 500ml cháo mới đủ, có lẽ vì vậy nếu cháu bị thiếu cân.

Muốn bé phát triển chiều cao thì trước hết phải ăn đủ năng lượng. Những bữa ăn dặm ở lứa tuổi này rất quan trọng nó phải chiếm 50% khẩu phần năng lượng của trẻ trong 1 ngày.

Theo bạn kể con bạn không có dấu hiệu còi xương, tuy nhiên bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin D 2 giọt/ngày vì loại vitamin này có rất ít trong thức ăn, thiếu vitamin D sẽ không hấp thu được canxi làm bé chậm phát triển chiều cao.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải
Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng quốc gia

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Bí kíp dạy trẻ 1-3 tuổi

Ở lứa tuổi này trẻ hay bắt chước hành động, lời nói của người lớn. Vì vậy cha mẹ cần tích cực giúp bé nhận biết thế giới xung quanh, làm gương cho con bắt chước lời nói, hành động đẹp của mình.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm