Nội dung

Từ nhỏ tới giờ bé rất hay bị ốm, nhất là viêm phế quản, thỉnh thoảng bị táo bón. Bé ăn uống rất kém, chỉ uống sữa và ăn cơm xay nhuyễn (có trộn rau), mỗi muỗng cơm phải kèm muỗng nước. Mẹ phải mở TV cho xem thì bé mới chịu ăn.

Mỗi ngày bé uống 300 ml sữa và ăn cơm xay vào trưa, tối (mỗi bữa gần một bát). Bé có 16 răng, rất thích nhai đồ vật, nhưng chưa biết nhai đồ ăn như trái cây đến thịt, cá... Bé rất hay bị ói sau hoặc trong lúc uống sữa cũng như ăn cơm xay. Bé đã biết đi nhưng chưa biết nói, mới chỉ nói được từ "Ba", hoặc "Ơ ơ", chưa biết gọi bố mẹ lúc đi tiểu, đi cầu.

Tôi đã 4 lần đưa bé đi khám dinh dưỡng nhưng vẫn chưa cải thiện được. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cách điều trị bệnh biếng ăn của bé, và làm thế nào để bé có thể nhai ăn được. Bé như vậy có phải là bị chậm phát triển không? (Ha Van Truong)

Bé 2 tuổi chậm lớn chậm nói

Ảnh minh họa: Realwomanonline.com.

Trả lời:

Chào bạn,

Bé 2 tuổi 10 kg, cao 80 cm là chậm phát triển về thể chất. Bé 2 tuổi chưa biết nói là chậm phát triển về ngôn ngữ.

Bé nhà bạn bị một bệnh tim bẩm sinh “còn ống động mạch” - đây có thể là nguyên nhân khiến bé chậm phát triển thể chất, và cũng có thể là nguyên nhân gây cho bé viêm phế quản phổi nhiều lần.

Bé không chịu nhai thức ăn là một hiện tượng thường gặp ở trẻ em thành phố hiện nay do bố mẹ quá lạm dụng máy xay sinh tố. Bạn cần tập cho bé làm quen với thức ăn cần nhai bằng cách cho bé ăn đặc dần, từ ít cho tới nhiều, từ loãng cho tới đặc.

Việc bé chưa biết nói bạn cần phải đưa bé tới bệnh viên chuyên khoa nhi để khám xem liệu bé có bị điếc bẩm sinh, tự kỷ, hay chỉ là chậm nói đơn thuần.

Chúc bạn sớm tìm được cách khắc phục những tình trạng chưa tốt của con.

Bác sĩ nhi khoa Nguyễn Đức Thường

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Hành trang mùa hè cho bé

Các chuyến đi dã ngoại là cơ hội tốt để bé học hỏi, khám phá thế giới xung quanh. Phụ huynh nên chuẩn bị hành trang chu đáo cho bé như tạo điều kiện để con bày tỏ tình cảm với mọi người, thể hiện cảm xúc...

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Bé sơ sinh tăng cân chậm

Bé nhà tôi khi sinh được 3,8 kg, nay cháu hai tháng nặng 5,2 kg. Lúc sinh phải mổ nên bé bú thêm sữa ngoài khoảng nửa tháng đầu, sau đó bú mẹ. 

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm