Nội dung

Hiện tượng bão mặt trời hình thành khi một dòng vật chất bị bắn ra từ bề mặt mặt trời sau một vụ nổ, và là một trong những hiện tượng khiến các nhà khoa học lo ngại nhất trong những năm qua. Theo NASA, một cơn bão mặt trời sẽ “lột lớp vỏ từ trường của trái đất như một củ hành, khiến các hạt gió mặt trời mang năng lượng chảy xuống và va chạm vào bầu khí quyển ở các cực từ.”

Bão mặt trời sẽ tấn công trái đất trong hôm nayDự đoán hiện tượng cực quang do cơn bão mặt trời này gây ra.

Dù bão mặt trời không thể gây ra sự hủy diệt như trong bộ phim Knowing của Nicolas Cage, chúng ta cũng sẽ gặp những rắc rối lớn. Những cơn bão mặt trời mạnh có thể khiến từ trường của trái đất giảm mạnh trong khoảng 6 đến 12 giờ, và cần vài ngày để khôi phục.

Thêm vào đó, nó sẽ tạo ra những dòng điện mạnh trên tầng từ quyển, có thể dẫn đến sự cố trên lưới điện của trái đất hoặc thiêu cháy các vệ tinh trên quỹ đạo của chúng ta. Ngoài ra, lượng phóng xạ cao cũng có thể khiến con người mắc các chứng ung thư.

Trong những ngày qua, đã có nhiều thông tin nói rằng một cơn bão mặt trời nhỏ sẽ tấn công phần Bắc bán cầu của trái đất vào hai ngày 14 và 15/3/2018, dù thời gian chính xác chưa được xác định. Họ cảnh báo rằng nó có thể tiêu diệt vệ tinh, các hệ thống định vị GPS và cả tín hiệu điện thoại.

Một vụ nổ trên mặt trời được ghi lại vào năm 2016.

Tuy nhiên cho đến hiện tại, NOAA (Hiệp hội đại dương và khí quyển quốc gia của Mỹ) nói rằng chưa có dấu hiệu nào là cơn bão này sẽ xuất hiện. Bob Rutledge, người đứng đầu trung tâm dự đoán khí tượng không gian của NOAA nói rằng hiện không có một "đốm mặt trời" nào, và vì thế cơn bão có thể sẽ không xảy ra.

Cơn bão mặt trời tệ hại nhất được ghi nhận là vào năm 1859 với cái tên “Carrington Event”. Nó cũng là lần đầu tiên sự kiện này được ghi lại, và khiến các hệ thống điện tín từ Bắc Mỹ đến châu Âu đoản mạch, gây ra nhiều vụ cháy trong khi hiện tượng cực quang xuất hiện không chỉ ở vùng cực mà cả ở những xứ nhiệt đới như Cuba và Hawaii.

Bão mặt trời sẽ tấn công trái đất trong hôm nayHiện tượng cực quang.

Nếu xảy ra trong thời điểm hiện tại, Carrington Event sẽ còn gây những thiệt hại khủng khiếp hơn bởi xã hội ngày nay không thể ly khai các thiết bị công nghệ hiện đại. Hồi năm 2012, trái đất suýt nữa đã phải hứng chịu một cơn bão mặt trời mạnh tương đương khiến cả hành tinh rơi vào “thời đại đen tối”, nhưng may mắn là cơn bão này nhắm hụt chúng ta.

Bạn có muốn sở hữu ‘vé nóng’ lên vũ trụ trong mùa hè năm nay miễn phí?

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm