Nội dung

Bé nhà mình thuộc dạng “siêu còi”. Bình thường trước đây, con tăng cân chậm lắm. Mỗi tháng chỉ lên 1,2 lạng. Thậm chí có tháng còn chẳng lên được lạng nào. 15 tháng con mới có 7,8kg. Ai gặp cũng chê con còi. Thương con, mình cho bé đi khám. Hôm đấy, sau khi thăm khám cho con, mình được các bác sĩ mách mẹo tăng cân cho bé bằng cách bổ sung giá vào các bữa ăn hàng ngày.

Bài liên quan: 

Nghe lời khuyên của bác sĩ, mình về nấu giá cho con. Cứ thế, ngày nào con mình cũng ăn 100g (1 lạng) giá. Vì giá có tác dụng làm lỏng thức ăn nên mình tha hồ nấu nhiều hơn bình thường mà không sợ bát cháo của con quá đặc.

Sau ba tuần liên tục ăn giá, hôm ấy, mình cho con lên cân thử. Một điều chưa bao giờ xảy ra với bé. Mới tháng trước con còn 7,8kg, bây giờ 16 tháng, con đã được 9,2kg. Mình mừng như bắt được vàng vì chưa bao giờ bé lại tăng cân “thần tốc” đến vậy.

Trước đây, mình chăm con cũng cầu kì lắm, ép bé ăn suốt ngày mà chẳng lên được cân nào. Vậy mà chỉ nhờ “chiêu” giá đỗ, con đã tăng tới 1kg chỉ trong 3 tuần. Có thể bé nhà mình cũng hợp giá đỗ nữa, nên trộm vía con tăng cân nhanh chóng.

 Ăn giá đỗ con mình 3 tuần tăng 1kg

Con gái mình (bé Quỳnh Anh) đã tăng 1 kg chỉ trong 3 tuần nhờ bí kíp giá đỗ của mình đấy!

Mình xin mách chị em cụ thể cách nấu giá cho con và thực đơn của bé nhà mình, mong sẽ có ích cho những bà mẹ có con bị còi:

Trước tiên phải hiểu là mình dùng giá để lấy nước thay nước lọc nấu cháo cho con. Tuy nhiên nước giá này sẽ làm lỏng cháo và thức ăn rất nhiều nên các mẹ cho thêm lượng gạo và rau củ lên cho con ăn được nhiều và thêm nhiều chất nhé. Không nên tăng chất đạm vì sẽ làm con đầy bụng, khó tiêu dẫn đến đi ngoài.

Mình trích công thức trong cuốn sách “Hướng dẫn thực hành nuôi dưỡng trẻ” của Viện dinh dưỡng quốc gia nhé mà mình đẫ đọc và ghi chép lại:

- Bé 6-7 tháng: Gạo 10g, Chất đạm 10g, Rau củ 10g, Giá 15g, Dầu ăn 1 thìa café

- Bé 7-9 tháng: Gạo 20g, Chất đạm 20g, Rau củ 20g, Giá 20g, Dầu ăn 1 thìa café

- Bé 10-12 tháng: Gạo 30g, Chất đạm 30g, Rau củ 20g, Giá 25g, Dầu ăn 1 thìa café

- Bé 13-18 tháng: Gạo 35g, Chất đạm 35g, Rau củ 25g, Giá 30g, Dầu ăn 2 thìa café

- Bé 18-24 tháng: Gạo 40g, Chất đạm 40g, Rau củ 30g, Giá 40g, Dầu ăn 2 thìa café

- Bé trên 24 tháng trở lên lúc đó đã ăn đc cơm, các mẹ có thể cho con ăn giá luộc, xào, hấp, chiên….

Cách chế biến cháo đặc của mình:

Áp dụng cho bé nhà mình 16 tháng. Bé từ 13-18 tháng đều ăn được

Bước 1: 

Nấu cháo trắng đặc cho cả ngày hôm sau từ tối hôm trước. Mình hay nấu bằng nồi kho cá, chỉ cần bật nấc hâm là sáng hôm sau có nồi cháo đặc.

Tỷ lê nấu cháo đặc là 1:5 (Ví dụ : 100g gạo thì cho 500ml nước).

Các mẹ nên nấu cháo trước rồi sau mới nấu cùng nước giá nhá, nếu lọc nước giá mà để ninh cháo thì không đủ lượng nước và mất hết chất của giá.

 Ăn giá đỗ con mình 3 tuần tăng 1kg

Giá đỗ mình rửa sạch mình dùng giá cho vào xay để lấy nước thay nước lọc nấu cháo cho con

Bước 2:

Chia cháo ra làm 3 phần. Mỗi bữa nấu như sau: 

1. Xay 30g giá và 100 - 120ml nước (xay nhiễn lọc lấy nước)

2. Đổ nước giá đã lọc vào nồi. Chất đạm 35g nấu lên cho tái tái

3. Cho cháo đặc đã chia vào 

4. Gần chín cho rau củ 25g vào.

5. Nếm thử thấy hết mùi hăng của giá và rau là chín, cho 1 chút nước mắm vào

6. Đổ ra bát trộn 2 thìa café dầu ăn vào

Bát cháo đầy đủ dưỡng chất, bát cháo mềm, không đặc. Bé dễ ăn, dễ tiêu, nhanh hấp thu. Ngoài ra, nếu muốn an toàn cho bé, mẹ có thể tham khảo cách tự giống giá đỗ tại nhà này nhé. Rất đơn giản các mẹ ạ.

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm của mình chia sẻ với các mẹ. Chúc các con ham ăn, tăng cân nhanh và mau lớn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm