Nội dung

Một số phụ huynh có thói quen đánh vào mông để trừng phạt khi con hư mà không biết rằng phạt con theo cách này có thể phần nào làm ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ.

Trẻ đang trong gia đoạn phát triển các chức năng cơ quan trong cơ thể. Vì thế, mọi động thái đều ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

Theo một báo cáo của nhà xã hội học Murray Straus (Đại học New Hampshire) ngày 25/ 9 tại Hội nghị quốc tế ở San Diego về bạo lực, lạm dụng và chấn thương cho thấy rằng sự trừng phạt bằng cách đánh đòn để lại một dấu ấn lâu dài có thể liên quan đến chỉ số thông minh (IQ).

 90 mẹ việt phạt con theo cách này khiến trẻ càng lớn càng kém thông minh

Đánh vào mông có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và làm giảm trí thông minh của trẻ. Ảnh minh họa

Straus đã nghiên cứu hình thức trừng phạt này từ năm 1969, cho thấy những đứa trẻ bị bố mẹ phạt bằng cách đánh vào mông dẫn đến một điểm số IQ thấp hơn so với những đứa trẻ ngoan không bị bố mẹ đánh đòn.

Trong số 32 quốc gia Straus nghiên cứu, ở những nơi đánh đòn được ghi nhận, chỉ số IQ trung bình của những đứa trẻ được khảo sát thấp hơn so với các quốc gia mà trẻ ít bị đánh đòn.

Tại Mỹ, Straus và đồng nghiệp của ông là Mallie Paschall (làm việc tại Viện Thái Bình Dương) cho biết nghiên cứu và đánh giá với 1.510 trẻ em - 806 trẻ ở lứa tuổi 2-4 và 704 tuổi 5-9. Khoảng ¾ trong số này bị cha mẹ trừng phát bằng cách đánh đòn. Các nhà nghiên cứu đã đo chỉ số IQ của trẻ em tại thời điểm đó và đo lại lần thứ hai sau 4 năm.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, tại thời điểm ban đầu đo chỉ số IQ, trẻ có chỉ số IQ cao hơn thời điểm 4 năm sau đó. Trong số đó, trẻ từ 2-4 tuổi có sự chênh lệch về chỉ số IQ lên 5 điểm; những đứa trẻ lớn tuổi hơn có sự chênh lệc IQ lên đến 2,8 điểm.

Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến việc đánh vào mông khiến trẻ ảnh hưởng đến sự thông minh.

Straus giải thích rằng đánh vào mông trẻ có sự liên quan đến chứng sợ hãi và căng thẳng của con nhỏ, tổn thương đó khiến trẻ có một thời gian khó tập trung và học tập kém hiệu quả.

Trong một bài báo gần đây đồng tác giả với Paschall, Straus viết rằng trước đó có một nghiên cứu của ông đã chỉ ra rằng những đứa trẻ thường xuyên bị bố mẹ đánh đòn có khả năng học tập thấp hơn, thực tế là những đứa trẻ đó thường ít có khả năng tốt nghiệp đại học trong tương lai hơn những đứa ít bố mẹ đánh đòn.

Từ đó, Straus đưa ra một mối liên quan giữa việc trẻ thường xuyên bị đánh đòn và khả năng nhận thức bị kém đi, hay nói cách khác là chỉ số IQ thấp đi. Ông giải thích, khi một đứa trẻ thường xuyên bị đánh đòn, chỉ số IQ thấp hơn nên nhận thức kém dẫn đến hành vi kém. Từ đó lại càng hay bị bố mẹ đánh đòn. Và một vòng tròn luẩn quẩn cứ thế tiếp diễn.

 90 mẹ việt phạt con theo cách này khiến trẻ càng lớn càng kém thông minh

Nghiên cứu đã tìm thấy, những đứa trẻ bị đánh đòn bắt đầu lúc 1 tuổi biểu thị hành vi hung hăng hơn  những đứa trẻ lên 2 tuổi mới bị đánh đòn. Những đứa trẻ bị đánh đòn kể từ 3 tuổi hành vi hung hăng cũng giảm dần hơn so với bé 1 tuổi. "Tôi tin rằng mối quan hệ giữa trừng phạt thân thể và chỉ số IQ có lẽ là hai chiều", Straus nói.

Straus cho rằng một số các bậc cha mẹ có xu hướng đánh vào mông cũng được cho là lạm dụng thể chất con cái.

Theo Straus, vấn nạn phụ huynh thường đánh vào mông trẻ để trừng phạt khi con mắc lỗi thường xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng hiện tại cũng đã có xu hướng giảm. “Thật đáng mừng vì ngày nay đã có ít các bậc phụ huynh trừng phạt con bằng cách đánh vào người hơn.

Trong năm 1968, 94% người Mỹ nói với điều tra viên rằng họ thường xuyên đánh đòn con. Tuy nhiên đến năm 2005, tỷ lệ đó đã giảm xuống còn 72%”.

90 mẹ việt phạt con theo cách này khiến trẻ càng lớn càng kém thông minh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm