Nội dung

Trẻ học mọi thứ, kể cả cách chăm sóc bản thân từ cha mẹ mình. Bởi thế, cách hiệu quả nhất để con rèn luyện sức khỏe, tính cách tốt không phải thưởng /phạt mà là làm gương.

Dưới đây là những thói quen xấu bố mẹ nên tránh mắc phải:

Tự ti

Thời đại công nghệ thông tin phát triển khiến cho mẹ có thể dễ dàng tiếp xúc với những hình ảnh người mẫu, diễn viên mang thân hình siêu chuẩn, những câu chuyện về việc giảm cân, giữ dáng thần tốc của các  hot mom và có thể nảy sinh những ý nghĩ tiêu cực khi cố gắng mà chưa đạt được như những gì người khác làm.

Phê bình ngoại hình của mình cũng giống với việc để mọi người tôn trọng bạn chỉ qua quần áo hay cân nặng. Trẻ con – đặc biệt là các bé gái dễ dàng bị ảnh hưởng điều này từ mẹ. Cùng với việc quá coi trọng ngoại hình, bé có thể cũng sẽ học mẹ cách ăn kiêng giảm cân, và điều này hoàn toàn không tốt đối với sự phát triển của trẻ.

Ăn uống thất thường

Lịch làm việc bận rộn hay áp lực cuộc sống có thể khiến việc ăn uống của mẹ trở nên thất thường. Nếu mẹ ăn uống để quên buồn phiền hay tức giận, mẹ đang dạy cho con thói quen không lành mạnh và suy nghĩ rằng: đồ ăn là cách duy nhất xoa dịu bản thân. Thay vào đó, mẹ có thể nói chuyện với bạn bè hoặc đi dạo để giảm căng thẳng, và gián tiếp dạy con thói quen có lợi cho sức khỏe.

 8 thói quen thời hiện đại của bố mẹ làm hỏng con

Trẻ học mọi thứ, kể cả cách chăm sóc bản thân từ cha mẹ mình. Bởi thế, cách hiệu quả nhất để con rèn luyện sức khỏe, tính cách tốt không phải thưởng /phạt mà là làm gương. (Ảnh minh họa)

Lạm dụng máy tính, điện thoại

Mẹ sẽ không thể phê bình con dùng điện thoại trong bữa ăn khi bản thân mình cũng đang chăm chú vào đó. Hành động luôn có trọng lượng hơn mọi lời nói. Hãy đề ra những quy tắc trong việc sử dụng các thiết bị di động tại nhà, và cha mẹ, đương nhiên không phải ngoại lệ. Trẻ khi nhìn vào màn hình điện thoại hay máy tính quá nhiều dễ gặp phải những vấn đề về giấc ngủ, cân nặng và cả việc học tập.

Đặt nặng cách ăn mặc

Các mẹ có con nhỏ, đặc biệt là con gái thường rất chỉn chu vấn đề ăn mặc cho bé. Thêm vào đó các bé gái cũng có xu hướng thích các trò chơi trang điểm nhiều hơn. Tuy nhiên, để tốt cho con, đừng để bé dành quá nhiều thời gian cho việc này, thay vào đó, mẹ nên dạy con chơi thể thao, hoặc đơn giản là đi bộ thể dục để con khỏe mạnh và năng động hơn.

Rượu bia

Sau một ngày làm việc căng thẳng, nếu mẹ trở về nhà và đòi uống rượu để giải tỏa, mẹ đang dạy cho bé rằng rượu là cách tốt nhất để giảm căng thẳng. Điều tương tự cũng xảy ra khi mẹ uống cà phê như nguồn năng lượng không thể thiếu. Để tránh thói quen này ảnh hưởng đến bé, mẹ nên tập thể dục hoặc thư giãn cùng gia đình bằng các hoạt động tập thể.

Bệnh thành tích

So sánh con với những đứa trẻ khác chẳng bao giờ là tốt cả. Hãy khuyến khích con bằng những lời động viên tin tưởng, hoặc cổ vũ bé vượt qua bản thân mình chứ không phải ganh đua với người khác. Cùng với đó, giúp con tìm ra đam mê của mình và thực hiện nó mới là điều tốt nhất mẹ nên làm.

Tranh cãi

Áp lực luôn là nguyên nhân gây tranh cãi hàng đầu đối với các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, bé sẽ cho rằng đó là cách tốt để giải tỏa tâm lí. Cãi vã có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn lúc ban đầu, nhưng lại thấy tồi tệ hơn ngay sau đó. Và nó ảnh hưởng rất tiêu cực đến trẻ.

Nói xấu

Phê phán ngoại hình hay hành động của người khác là biểu hiện của việc thiếu tôn trọng. Các chương trình truyền hình theo kiểu này cũng không được khuyến khích. Thay vì thế, hãy ra ngoài đi dạo cùng cả nhà, đạp xe hoặc tạo các thói quen lành mạnh khác cho trẻ.

Nếu bố mẹ cảm thấy rằng mình đang mắc phải những thói quen xấu này, đừng lờ đi và hy vọng rằng con không để ý. Chỉ ra lỗi sai của mình cũng là cách giúp con tránh những thói xấu này. Bố mẹẹ cũng có thể cùng bé sửa chữa chúng để tránh tái phạm. Nghiên cứu chỉ ra rằng, cuộc sống gia đình sẽ hạnh phúc hơn khi các thành viên cùng giúp nhau có những thói quen sống lành mạnh.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm