Nội dung

Trong 6 tháng đầu đời, nguồn thức ăn duy nhất của bé là sữa. Các chuyên gia nhi khoa đều khuyến khích mẹ nên cho bé sơ sinh ăn theo nhu cầu của bản thân, kể cả việc thức dậy giữa đêm và bú mẹ 3-4 lần cũng là chuyện hoàn toàn bình thường. Bên cạnh đó, cho bé bú đêm còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho cả mẹ và bé. Dưới đây là những lí do vì sao mẹ nên cho bé bú đêm:

Dạ dày của bé rất nhỏ

Dạ dày của một em bé mới sinh chỉ có thể chứa được khoảng 20ml chất lỏng. Nếu chất lỏng đó là sữa mẹ, bé sẽ tiêu hóa hết trong 1 tiếng đồng hồ. 10 ngày sau sinh, dạ dày bé mới có kích thước bằng một quả bóng chơi gôn – chứa được khoảng 60ml. Do đó, cứ tầm 2 tiếng đồng hồ bé lại có nhu cầu bú tiếp.

Mẹ cần chịu khó cho bé bú đêm để đáp ứng nhu cầu của bé. Ngoài ra, cho bé bú thường xuyên cũng là cách kích thích sữa mẹ tiết ra nhiều hơn vì cơ thể mẹ sẽ sản xuất theo nhu cầu của con.

Bé thường bú nhiều hơn vào ban đêm

Một nghiên cứu chỉ ra rằng các bé hấp thụ nhiều sữa vào ban đêm hơn bất cứ quãng thời gian nào trong ngày – khoảng 20% lượng sữa bé nạp vào hàng ngày là vào ban đêm và bé sẽ bú khoảng 3 lần trong một đêm. Đối với các bé có cân nặng không ổn định, khả năng tăng cân kém, bú đêm sẽ giúp các bé nạp được nhiều calo hơn và phát triển tốt hơn.

Bú đêm giúp bé ngủ ngon hơn

 6 lí do vì sao mẹ nên cho bé bú đêm

Cho bé bú đêm là cách hiệu quả để phát triển não bộ của bé và giúp bé ngủ ngon hơn. (Ảnh minh họa)

Sữa mẹ có chứa tryptophan, một loại amino axit có tác dụng kích thích buồn ngủ và tác dụng này đặc biệt mạnh vào ban đêm hơn bất kì thời gian nào khác trong ngày. Tryptophan là tiền tố của serotonin – loại hooc môn giúp điều hòa thần kinh, tâm trạng cũng như nhịp ngủ của cơ thể. Ngoài ra, chất này còn cải thiện chức năng và giúp phát triển não bộ. Như vậy, cho bé bú đêm là cách hiệu quả để củng cố khả năng não bộ của bé và giúp bé ngủ ngon hơn.

Lượng Prolactin trong sữa mẹ cao hơn vào ban đêm

Hooc môn mang chức năng tạo sữa prolactin hoạt động theo nhịp sinh học ngày-đêm và có nồng độ cao hơn vào ban đêm. Do đó, cho trẻ bú đêm là cách giúp mẹ tăng tiết sữa và có nguồn sữa ổn định

Bú đêm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)

Một điều cực kì quan trọng là bú sữa mẹ giúp giảm nguy cơ trẻ bị đột tử (chứng SIDS) đáng kể, đặc biệt là khi cho trẻ bú đêm vì hội chứng chết đột ngột ở trẻ sơ sinh thường xảy ra vào ban đêm, lúc trẻ đang say ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS giảm khoảng 50% ở những trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong một tháng và bú mẹ kéo dài.

Bú đêm giúp mẹ được ngủ nhiều hơn

Thời gian mẹ thức dậy vào ban đêm cho con bú thực chất không nhiều bằng việc thức dậy pha sữa cho con. Khi cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn, mẹ sẽ được ngủ nhiều hơn từ 40 phút đến 45 phút mỗi đêm. Điều này giúp mẹ đảm bảo được sức khỏe và giảm nguy cơ bị trầm cảm, suy nhược.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm