Nội dung

Công nghệ 5G có lẽ sẽ là nền tảng cho những thứ mà từ trước đến nay chỉ có trong những tác phẩm khoa học viễn tưởng. Hãy tưởng tượng bạn sẽ sống trong một ngôi nhà được kết nối với thế giới bên ngoài, và mọi thứ đều tự động – từ mở đèn buổi chiều đến tăng nhiệt độ vào sáng sớm, đi làm với xe tự lái và mạng Wi-Fi cực nhanh, ổn định để bạn có thể xem video trên YouTube mà không bao giờ phải chờ buffer.

Nghe thật tuyệt vời, và quả thực một cuộc sống tiện nghi như thế sẽ rất hấp dẫn. Không phải ngẫu nhiên mà 5G được xem là khúc dạo đầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tổng giám đốc Qualcomm thậm chí còn gọi nó là điều tuyệt vời nhất kể từ khi con người khám phá ra điện.

Nhưng để được hưởng thụ những tiến bộ, tiện nghi mà 5G mang lại, chúng ta cần phải sống trong một xã hội có sự hiện diện của 5G. Còn những người không có điều kiện đó thì sao?

Trên thế giới, không nhiều khu vực có điều kiện để được sử dụng 5G trong vài năm tới. Nhiều nước vẫn đang cố gắng xây dựng cơ sở hạ tầng internet, chứ đừng nói đến 5G. Những lợi thế mà 5G mang lại cho các nước phát triển sẽ chỉ làm sự chênh lệch giàu nghèo tăng thêm.

Ngoài ra, rất nhiều quốc gia đều vẫn đang trên đường hướng tới 4G, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta có một lợi thế rất lớn: theo báo cáo năm 2017 của Alliance for Affordable Internet (A4AI, tạm dịch: Liên minh vì internet giá phải chăng), Việt Nam là một trong 19 nước có internet giá vừa phải, tức người ta có thể dùng 1GB dữ liệu với giá dưới 2% thu nhập hàng tháng.

5g mở rộng khoảng cách giàu nghèo nhưng cũng là cơ hội cho người nghèoChỉ số về giá cả internet Việt Nam của A4AI.

Sonia Jorge, giám đốc A4AI nói rằng “5G có tiềm năng rất lớn, nhưng ở những thị trường mà chúng tôi đang hoạt động, nó chỉ là một cơ hội rất nhỏ.”

Trong khi đó, tại Mobile World Congress vừa diễn ra hồi tháng 2 vừa qua, các ông lớn của làng công nghệ chỉ tập trung vào việc đem những thiết bị tốt hơn, phức tạp hơn và những sản phẩm mạnh mẽ hơn đến cho những người đã được sử dụng internet. Người ta nói về việc T-Mobile và Sprint đem 5G đến cho nhiều thành phố Mỹ trong năm 2018, chứ không nhiều người bận tâm đến việc đem internet đến với những người ở châu Phi hay Trung Đông.

Internet giá rẻ cần thiết bị giá rẻ

Mạng 5G sẽ cho phép các nhà sản xuất tạo ra những thiết bị mới thông minh hơn và đa năng hơn hẳn. Tuy nhiên, giá cả sẽ là một vấn đề lớn với các thiết bị này. “5G đòi hỏi những thiết bị và các smartphone rất thông minh, những thứ không ở trong tầm giá mà người nghèo có thể chi trả,” bà Jorge nói.

Trong thời điểm hiện tại, điện thoại cơ bản đang là phân khúc phát triển nhanh nhất ở châu Phi, chứ không phải smartphone. Thật ra, theo số liệu mới nhất từ tổ chức phân tích dữ liệu IDC, smartphone đã phải nhường bớt thị phần cho điện thoại cơ bản tại châu lục này. Vì thế, ngay cả khi điều kỳ diệu xảy ra và các quốc gia nghèo khó ở đây xây dựng được hạ tầng 5G, sẽ chẳng có mấy người được sử dụng.

Người dùng sẽ cần phải có những thiết bị hỗ trợ 5G, và rất có thể chúng sẽ không rẻ. Các nhà cung cấp dịch vụ đang thúc đẩy sự ra mắt của điện thoại 5G, nhưng ngay cả những Galaxy S9, Note 9 hay LG G7 đều chỉ hỗ trợ 4G.

5g mở rộng khoảng cách giàu nghèo nhưng cũng là cơ hội cho người nghèoVới những người nghèo khó, internet 5G là quá xa vời.

“Một sai lầm phổ biến là những công nghệ thông tin liên lạc tiên tiến chỉ cần xây lên là người ta sẽ sử dụng được,” Nanjira Sambuli của Web Foundation phát biểu. “Nếu chúng ta tiếp tục đi theo con đường này, chúng ta có thể sẽ có một ‘splinternet’, nơi mà khả năng trải nghiệm internet tùy thuộc vào mức độ giàu nghèo của họ.”

Chặng đường gian nan

Để tránh “splinternet,” có rất nhiều việc cần phải làm. Theo bà Sambuli, các tổ chức, cá nhân và công ty phải hợp tác cùng nhau để xem xét làm thế nào để hỗ trợ những người chưa được kết nối, và phải nhớ rằng lý do họ không được kết nối có liên kết chặt chẽ đến những sự bất công đang tồn tại.

Cũng tại MWC 2018, chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim đã nói về khả năng xóa nghèo đói khi người nghèo được tiếp cận internet. “Các bạn – những nhà cung cấp dịch vụ - có thể và phải đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt đến những mục tiêu này. Tôi tin rằng nếu chúng ta hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể giải quyết những thử thách lớn nhất trên toàn cầu như nghèo khó, bất công, dịch bệnh, đói kém và biến đổi khí hậu.”

Và những người trong cuộc cũng tỏ ra lạc quan về tương lai của 5G. Giám đốc kỹ thuật của Verizon, ông Hans Vestberg nói rằng các nhà mạng biết những công nghệ mới sẽ giúp thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn, nhưng những lợi ích của chúng sẽ chỉ có thể thấy được sau một thời gian dài, còn trong tương lai gần, sẽ có sự khác biệt trong việc phủ sóng 5G trên thế giới. Những quốc gia đầu tiên trang bị 5G như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ giúp kéo giá thành 5G xuống thấp, giúp những nước nghèo hơn sớm được tham gia, và sẽ có nhiều người hơn được sử dụng 5G.

Nhưng đó sẽ là một chặng đường dài mà chúng ta sẽ phải đi qua. Để đạt được mục tiêu này, giá cả của những thiết bị và dịch vụ 5G sẽ phải rẻ hơn 3G hiện tại để đại chúng có thể sử dụng. Đây không phải là một điều dễ dàng, và bà Sonia Jorge nói rằng “khả năng xảy ra một sự cách ly lớn (khiến người ta không được dùng 5G) là rất thật, và chúng ta đã bắt đầu thấy điều đó xảy ra.”

Tham khảo từ Cnet

3 ưu điểm siêu việt của kết nối 5G sẽ đè bẹp 4G ngay tức thì

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm