Nội dung

Cựu tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt từng nói: "Có một phẩm chất có thể khiến một người trở nên nổi bật so với những kẻ tầm thường, đó không phải là tài năng, học vấn hay IQ, mà là tính kỷ luật".

Kỷ luật tự giác có thể quyết định phần lớn liệu một người có thể đạt được thành công hay không. Vì vậy, rèn luyện cho trẻ tính tự giác ngay từ nhỏ là yếu tố hàng đầu quyết định tương lai sau này.

Dưới đây là 5 quy tắc dạy dỗ con cái cha mẹ nên biết, điều đáng nói là nó trái ngược với một số quy tắc thông thường.

1. Để con cái tự quyết định thời gian ngủ

Trong quá trình nuôi dạy con cái, nhiều cha mẹ bị ràng buộc bởi những quy tắc trong quá khứ và sự giới hạn tư duy. Nếu phá bỏ được bức tường trong suy nghĩ truyền thống của mọi người, sau đó thuận theo bản tính của trẻ sẽ tìm ra được phương pháp nuôi dạy con phù hợp.

5 quy tắc cha mẹ ước giá mà mình biết sớm hơn trong việc dạy con

Tại một số gia đình, thời gian đi ngủ thường là 9h30 nhưng luôn có những đứa trẻ mải mê chơi tới 10h hoặc 11h. Cha mẹ thường đấu trí với trẻ, răn đe hay mềm mỏng đều không hiệu quả.

Có một người cha cho con mình tự quyết định thời gian ngủ hằng ngày nhưng phải tuân thủ 3 nguyên tắc:

- Tự do quyết định thời gian ngủ nhưng không gây thương tích cho bản thân và ảnh hưởng tới người khác.

- Sáng hôm sau tự thức dậy không cần cha mẹ gọi, phải tự đặt đồng hồ báo thức.

- Nếu không thể dậy vào sáng hôm sau hoặc đến trường muộn, học mất tập trung, bản thân phải thành thật giải thích với giáo viên.

Sau một thời gian, bọn trẻ đi ngủ lúc 10 giờ.

Đối với trẻ em, tự do có nghĩa là kỷ luật tự giác, cha mẹ có thể cố gắng cho trẻ không gian và sự tự do, nhưng họ phải đặt ra các quy tắc và để trẻ tự khám phá các ranh giới.

2. Trẻ được tự do chọn cách học theo mình muốn

Trẻ học bài thường mất tập trung, xao nhãng, lơ mơ khi học bài khiến nhiều cha mẹ đau đầu. Để giải quyết tình trạng này, cha mẹ hãy:

5 quy tắc cha mẹ ước giá mà mình biết sớm hơn trong việc dạy con

- Để trẻ tự quyết định tư thế ngồi làm bài tập của mình. Không bắt chúng ngồi nghiêm túc, có thể đứng hoặc vừa học vừa ăn.

- Để trẻ tự quyết định nơi làm bài tập về nhà. Cho dù đó là trong phòng làm việc, phòng khách hay phòng ngủ, trẻ có thể làm bài tập ở bất cứ đâu chúng muốn.

- Cải tạo nhà thành nơi có nhiều sách từ ghế sofa, giá đỡ đàn piano, nhà vệ sinh, v.v. để trẻ có thể lấy sách bất cứ lúc nào.

3. Cho trẻ chơi game

Về việc cho con chơi game, đây là vấn đề đau đầu của rất nhiều bậc cha mẹ. Cha mẹ không nên cấm đoán mà cần đặt ra các quy tắc và thỏa thuận với trẻ.

5 quy tắc cha mẹ ước giá mà mình biết sớm hơn trong việc dạy con

Khi một đứa trẻ chơi game, chúng sẽ không có ý thức về thời gian. Vì thế, cần đặt ra quy tắc, chẳng hạn như trẻ chỉ có thể chơi 15 phút từ thứ 2 – thứ 6, 1 tiếng vào thứ 7 và CN.

Cuối cùng, hãy để trẻ đếm thời gian chơi game của mình và xem lại nó mỗi tuần hoặc mỗi tháng một lần. Trong quá trình này, trẻ sẽ dần học được cách phân bổ và quản lý thời gian của mình.

Nhiều bậc cha mẹ có tâm lý không hài lòng với việc con cái chơi game, cho rằng chơi game là lãng phí thời gian, vô bổ. Điều cha mẹ phải làm là giao tiếp nhiều hơn với trẻ chứ không chỉ nhìn vẻ bề ngoài, nếu không sẽ khó giải quyết vấn đề cơ bản.

4. Rèn luyện tư duy cạnh tranh

Trẻ cần có tư duy cạnh tranh để có thể vượt qua giới hạn bản thân và phát triển tốt hơn. Trong trường hợp này, cha mẹ cần làm 2 việc:

5 quy tắc cha mẹ ước giá mà mình biết sớm hơn trong việc dạy con

- Giúp con bạn đặt mục tiêu, thử thách

Nếu trẻ thích không khí cạnh tranh, cha mẹ nên tạo cơ hội để thúc đẩy trẻ tiến lên, giúp chúng đặt ra những mục tiêu đầy thách thức, khuyến khích không ngừng bứt phá bản thân. Tất cả những điều này rất có lợi cho việc rèn luyện tư duy cạnh tranh của trẻ.

- Khi trẻ vượt qua mục tiêu nhỏ, hãy tạo cho trẻ cảm giác nghi thức

Sau khi trẻ đạt được mục tiêu, cha mẹ có thể tổ chức cho trẻ một số hoạt động có ý nghĩa, tạo cho trẻ cảm giác lễ nghi, kỷ niệm khoảnh khắc thành công của mình.

5. Nhấn mạnh vai trò của gia đình

5 quy tắc cha mẹ ước giá mà mình biết sớm hơn trong việc dạy con

Nếu cha mẹ có thể trở thành “đồng đội” với con mình, có nghĩa là cùng con vượt qua thử thách, chia sẻ sở thích, tham gia các hoạt động thể thao… Một khi có cha mẹ bên cạnh cùng, trẻ sẽ nhận được gấp đôi kết quả với một nửa nỗ lực.

Một đứa trẻ nếu nhận được sự an toàn, hạnh phúc, tình yêu thương từ cha mẹ, chúng có thể trở nên lạc quan, dũng cảm, ấm áp và tốt bụng. Chỉ khi cha mẹ dành cho con mình đủ tình yêu thương, trẻ sẽ trở thành người như cha mẹ mong muốn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm