Nội dung

Bạn tưởng mình đã hiểu rõ về trẻ sơ sinh và cho rằng một em bé 5 ngày tuổi - như Tiểu công chúa Charlotte - thì hẳn là chưa có gì để "khám phá"? Tanith Carey - một chuyên gia, nhà văn từng có những hiểu biết sâu sắc về trẻ sơ sinh sẽ phân tích để chúng ta thấy được, một em bé 5 tuổi như Tiểu công chúa Anh cũng đã rất thông minh.

Tiểu công chúa biết tự bảo vệ bản thân

Trẻ sơ sinh nhìn có vẻ yếu đuối và bất lực nhưng thực ra trong cơ chế khi mới chào đời, chúng đã được xây dựng thiết lập các phản xạ tự bảo vệ bản thân và duy trì sự sống. Một phản xạ đơn giản nhất, đó là nắm bắt.

Nếu bạn chạm vào lòng bàn tay của trẻ sơ sinh, bàn tay bé sẽ giữ chặt lấy tay bạn. Đây là một lý thuyết để nếu trẻ bị rơi hay bỏ lơ lửng, trẻ vẫn có thể nắm bắt rất mạng mẽ vào một vật gì đó.

Một cách thử khác, nếu bạn ấn ngón trỏ vào lòng bàn chân trẻ, ngón chân của bé sẽ ngay lập tức cuôn tròn lại. Tiểu công chúa cũng vậy, tuy còn nhỏ nhưng đều đã có đầy đủ những phản xạ bảo vệ này.

Nhà nhân chúng học Desmond Morris cho rằng phản xạ này là do tổ tiên ngày xưa, loài khỉ đã phải biết bám vào tay mẹ ngay khi mới sinh ra.

 5 ngày tuổi tiểu công chúa anh có những biểu hiện thông minh

Tiểu công chúa có thể nhận ra giọng mẹ

Tuy mới chỉ 5 ngày tuổi nhưng ngay từ những giây phút đầu tiên chào đời Tiểu công chúa đã có khả năng nhận ra giọng mẹ.

Khả năng nghe của con người phát triển từ 3 tháng cuối lúc còn là bào thai trong bụng mẹ. Tiểu công chía đã có thể nghe thấy những âm cao nhất của Công nương truyền qua nước ối xunh quanh mình.

Điều này cũng có nghĩa là chỉ trong vòng 10 phút sau khi sinh, Tiểu công chía đã có thể hướng mắt về phía giọng nói của mẹ phát ra.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong vòng 3 ngày đầu đời, trẻ sơ sinh sẽ thích được nghe giọng mẹ hơn là giọng người lạ và thậm chí có thể nhận biết, quay mặt về nơi có mùi sữa mẹ.

Trong những ngày đầu tiên, thị lực của Tiểu công chúa chỉ ở trong phạm vi 18-50cm.

Tiểu công chúa đã biết sở thích của mẹ

Thế giới có thể còn là lẫm với trẻ sơ sinh nhưng những gì thuộc về người mẹ thì chúng biết rất rõ. Tiểu công chúa chắn chắn sẽ biết bài hát mẹ mình yêu thích, và cả món ăn yêu thích.

Nghiên cứu cho thấy những em bé được nghe một bài hát 3 tuần trước khi sinh có khả năng nhận ra bài hát đó khi tròn 1 tháng tuổi. Nhịp tim của trẻ sơ sinh sẽ chậm hơn khi chúng được nghe các giai điệu quen thuộc. Tiểu công chúa Charlotte thậm chí còn có thể nhận biết những chương trình gameshow trên TV dựa trên nhạc hiệu của chúng.

Đương nhiên, việc Tiểu công chúa nhận ra khẩu vị và những món mẹ mình yêu thích cũng không quá khó khăn. Ngay từ khi còn phát triển trong bào thai, thai nhi đã được nhai nuốt hơn 1 lít nước ối mỗi ngày - trong đó có rất nhiều mùi và vị từ thức ăn người mẹ ăn vào khi mang bầu.

Tiểu công chúa chắn chắn phải giống bố

Có thể khi lớn, Tiểu công chúa sẽ giống mẹ hơn. Tuy nhiên vào thời điểm lúc mới sinh, cũng giống như hầu hết các em bé khác, Tiểu công chúa sẽ phải giống cha mình - Hoàng tử William và nhà nội.

Khi những người tình nguyện được yêu cầu ghép ảnh trẻ sơ sinh về đúng với ảnh cha mẹ mình, các nhà nghiên cứu phát hiện ra hầu hết mọi người đều tìm đúng cha của em bé, tỷ lệ tìm đúng mẹ ít hơn nhiều.

Các nhà khoa học tin rằng trẻ em khi sinh ra có một xu hướng từ hàng triệu năm nay là thường giống bố. Nguyên nhân là để xoá bỏ mọi nghi ngờ trong mắt người cha rằng anh ta không phải là bố đứa trẻ. Đây là cách trẻ sơ sinh bảo vệ mình bởi "những đứa trẻ giống bố sẽ ít có khả năng bị cha mẹ chối bỏ".

Mắt của Tiểu công chúa sẽ là màu xanh?

 5 ngày tuổi tiểu công chúa anh có những biểu hiện thông minh

Chưa ai từng nhìn thấy mắt của Tiểu công chúa bởi cô bé liên tục ngủ trong lần đầu tiên ra mắt dân chúng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết hầu hết các em bé sơ sinh da trắng khi sinh ra đều có màu mắt xanh do thiếu độ màu melanin trong mắt. "Khi mới chào đời, hắc tố melanin chưa phát triển hết ở người da trắng, ngoài ra, chúng cũng chưa bị phơi nhiễm với tia UV. Nồng đồ melanin chỉ tăng trong suốt 1 năm đầu đời và sau đó mới khiến màu mắt tối lại và rõ rệt hơn".

Não của Tiểu công chúa đã rất lớn

Khi mời chào đời, bộ não của trẻ sơ sinh phát triển lớn nhưng vẫn phải đảm bảo trẻ sẽ chui qua được khung chậu hẹp của người mẹ một cách an toàn.

Não của Tiểu công chúa sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng chiều cao cơ thể và cân nặng. Tuy nhiên đến sinh nhật 1 tuổi, não phát triển được 60% não người lớn và chỉ chiếm 1/8 tổng chiều cao. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm