Nội dung

Nói “ Dễ thôi mà con”

Nhiều khi bọn trẻ gặp nhiều khó khăn và loay hoay làm một việc gì đó dù bạn nghĩ việc này quá đơn giản. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, đó không hề là một điều dễ dàng. Khi bạn nói “cái này dễ mà con, con có thể làm được”, bạn cảm thấy mình đang động viên, khuyến khích con nhưng chính những lời nói đó lại khiến bọn trẻ nghĩ rằng “Chắc là tại mình nên mình mới thấy khó, mình nên im lặng vậy”. Bọn trẻ sẽ không cảm thấy được động viên và chúng dường như muốn từ bỏ. Điều này làm tổn hại lòng tự trọng của trẻ.

Thay vì đó bạn hãy nói “Việc này cũng khá khó khăn đó con” . Sau đó nếu bọn trẻ có thể hoàn thành nhiệm vụ, chúng sẽ vui vẻ bởi chúng có thể hoàn thành được nhiệm vụ khó khăn đó.  Những câu nói như vậy sẽ động viên trẻ và giúp chúng suy nghĩ tích cực hơn, tin tưởng bản thân hơn.

 3 sai lầm kinh điển của mẹ việt vô tình hủy hoại sự tự tin của trẻ

Làm cho con quá nhiều việc

Đôi khi bọn trẻ muốn tự làm việc gì đó thì hãy cho chúng cơ hội. Bởi các bé thường cảm thấy có chút thành tựu nếu tự làm được việc gì. Bạn có thể nghĩ rằng làm mọi thứ cho con là yêu thương chúng nhưng vô tình bạn đã loại bỏ cơ hội học những kỹ năng sống cơ bản và rèn tính độc lập của con mình. Điều đó sẽ khiến trẻ cảm thấy rằng mọi người nghĩ chúng không có khả năng.

Thay vì làm tất cả mọi việc cho trẻ, hãy giao cho con những công việc nhẹ nhàng phù hợp với lứa tuổi. Bọn trẻ sẽ có cơ hội hài lòng với bản thân khi hoàn thành việc gì đó bởi chính khả năng của chúng. Điều này sẽ giúp tăng khả năng tự tin của trẻ.

 3 sai lầm kinh điển của mẹ việt vô tình hủy hoại sự tự tin của trẻ

Hãy để trẻ làm những việc vừa sức

Tránh cho trẻ phạm sai lầm

Sai lầm là một phần của cuộc sống – ai trong chúng ta cũng đều có nhứng sai lầm. Đôi khi bạn cảm thấy cần phải giúp con tránh khỏi nhưng sai lầm, nhưng điều đó không hề giúp trẻ, mà khiến bọn trẻ dễ bị tổn thương hơn sau này

Bọn trẻ có thể mắc lỗi và cách bạn hành xử khi các con mắc lỗi sẽ giúp chúng học tập theo và lớn khôn hơn từ những sai lầm  đó và nhận thức được rằng mắc sai lầm này là một điều tồi tệ. hệ quả từ những sai lầm sẽ luôn đau đớn, nhưng chúng sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn nếu có thể xoay sở và sữa chữa nỗi lầm mắc phải. Đừng lấy đi cơ hội để trẻ lớn khôn từ những vấp ngã, hãy dể bọn trẻ thừa nhận lỗi sai, sửa chữa nỗi lầm và có được cảm giác thoải mái hơn khi chúng vượt qua được những khúc mắc đó. Hãy dạy con biết chịu trách nhiệm về hành động của mình để chúng có những nhận thức tốt về bản thân khi vượt qua những điều khó khăn trong cuộc sống.

 3 sai lầm kinh điển của mẹ việt vô tình hủy hoại sự tự tin của trẻ

Hãy để trẻ tự vấp ngã, tự đứng lên để mạnh mẽ hơn

3 sai lầm kinh điển của mẹ việt vô tình hủy hoại sự tự tin của trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm