Nội dung

Mẹ có muốn con mình sẽ thông minh như nhà khoa học vĩ đại Einstein? Điều gì đã tạo nên một thiên tài? Ngay cả các chuyên gia cũng phải đau đầu vì câu hỏi: Chỉ số thông minh, hay thành tích học tập có phải là quan trọng nhất? Yếu tố bẩm sinh, cách nuôi dưỡng hay vai trò của gen di truyền sẽ quyết định mức độ thông minh của con cái chúng ta? Bỏ qua tất cả những câu hỏi đó, hãy hành động và thực hiện những lưu ý dưới đây để tăng cơ hội phát triển trí não của trẻ.

1. Xem ti vi quá nhiều sẽ không tốt cho trẻ nhỏ

59% trẻ dưới 2 tuổi xem truyền hình hai tiếng mỗi ngày. Viện nghiên cứu Y khoa trẻ em Mỹ vừa đưa ra một lời kêu gọi các bậc cha mẹ không nên để cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ xem TV. Việc xem TV không mang lại lợi ích cho trẻ mà còn làm suy yếu kỹ năng nhận thức của trẻ. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần được kích thích sự phát triển của não bộ bằng cách dành thời gian trò chuyện trực tiếp với những người xung quanh.

14 dấu hiệu trẻ thông minh hơn người
Xem TV có thể hạn chế sự phát triển trí thông minh của trẻ.

Trẻ nhỏ cần được vui chơi nhiều hơn việc học thuộc lòng. Ngôn ngữ là rất quan trọng cho việc học tập và loại ngôn ngữ mà trẻ em nhận được từ truyền hình không phù hợp với nhu cầu phát triển của các em. Vì khi xem TV, không ai có thể giải đáp thắc mắc, trong khi những câu hỏi được đặt ra càng nhiều thì càng chứng tỏ rằng đó là những đứa trẻ thông minh và có tiềm năng.

2. Trẻ sẽ thông minh hơn khi được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ

Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có chỉ số thông minh cao hơn 5% so với những trẻ ăn sữa ngoài.

Kết luận này được đưa ra sau một nghiên cứu trên hai nhóm bà mẹ Belarus và con cái. Một nhóm nuôi con bằng sữa mẹ trong khoảng một năm. Nhóm còn lại cho con bú trong thời gian ngắn hơn. Các em trong nhóm được nuôi bằng sữa mẹ lâu hơn đạt điểm đọc, viết, và tính toán cao hơn những em ở nhóm còn lại. Ricki Lewis, một nhà Di truyền học cho biết: "Điều đầu tiên một phụ nữ có thể làm để nuôi dưỡng một đứa trẻ thông minh là cho con bú". Sữa mẹ có chất béo nhiều hơn sữa bò, ngoài ra còn chứa nhiều chất cần thiết để bảo vệ các tế bào não phong phú của các con.

3. Chơi nhạc cụ giúp trẻ phát triển kĩ năng nói

Trẻ em chơi một loại nhạc cụ nào đó, chẳng hạn như đàn Piano, sẽ có điểm số cao hơn 15 % về kỹ năng nói so với những em không chơi nhạc cụ.

Con số này được đưa ra trong một nghiên cứu liên quan đến sinh viên âm nhạc trong khu vực Boston và các trường công lập của Mỹ. Tuổi trung bình của các em là 10, và các nhạc sĩ đã nghiên cứu âm nhạc trong ít nhất ba năm. Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối tương quan giữa các kỹ năng âm nhạc, kỹ năng ngôn ngữ, và chỉ số thông minh.

4. Trẻ em có tính kiên nhẫn sẽ có nhiều khả năng đỗ đại học

Những trẻ em có sự kiên nhẫn cao hơn 15 lần so với các bạn khác sẽ có điểm số cao hơn trong bài thi tuyển vào đại học.

Trong một nghiên cứu, các em được ăn bánh. Những em có thể chờ 15 phút trước khi ăn sẽ ghi được số điểm cao hơn 210 trong bài thi SAT( bài thi tuyển vào đại học của Mỹ) so với những em không thể chờ đợi hơn một phút.

Kiểm soát sự kiên nhẫn là một yếu tố rất quan trọng trong chức năng điều hành. Các nhà khoa học cho biết, chúng ta không nên quan tâm quá nhiều về chỉ số thông minh và nên quan tâm về chức năng điều hành của trẻ. Khả năng chuyển đổi, giữ mọi thứ trong bộ nhớ và kiểm soát tốt cảm xúc sẽ giúp trẻ có nhiều cơ hội thành công hơn việc có một chỉ số IQ cao.

5. Trẻ được tiếp cận với sách vở nhiều sẽ có thành tích tốt hơn

Một đứa trẻ lớn lên trong một gia đình có ít nhất 500 cuốn sách sẽ có khả năng tốt nghiệp trung học cao hơn 36 % và có khả năng tốt nghiệp đại học cao hơn 19% so với một đứa trẻ lớn lên trong một gia đình không quan tâm tới việc đọc sách.

14 dấu hiệu trẻ thông minh hơn người
Để dạy con thông minh, các mẹ nên bắt đầu từ việc nuôi dưỡng tình yêu với sách của trẻ.

Nghiên cứu được tiến hành vào năm 2007. Khoảng cách giữa các em sẽ mở rộng theo cấp số nhân khi cha mẹ không biết chữ. Trẻ em học hỏi từ những gì chúng ta làm nhiều hơn so với những gì chúng ta nói. Phụ huynh nào thích đọc sách sẽ chứng minh cho con cái của họ rằng đọc sách là thú vị và đáng giá.

6. Con kém thông minh nếu mẹ nghiện ma túy

Con của những người phụ nữ sử dụng ma túy trong khi mang thai sẽ có tốc độ phát triển kém 5 lần so với những trẻ em bình thường khác.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, 14% trẻ em có mẹ sử dụng ma túy trong khi mang thai có chỉ số thông minh dưới 70, 38% trẻ em có mẹ sử dụng cocaine trong khi mang thai sẽ có nguy cơ chậm phát triển.

7. Trẻ thừa cân sẽ kém thông minh hơn

Trẻ em thừa cân sẽ có điểm số thấp hơn 11% so với trẻ có trọng lượng bình thường.

Các nhà khoa học tại Đại học Temple cho biêt, học sinh trung học bị béo phì có điểm trung bình thấp hơn, thói quen chậm trễ hơn so với các bạn cùng tuổi. Như vậy, chỉ số khối cơ thể cao sẽ mang lại thành tích học tập thấp.

8. Tập thể dục tăng khả năng điều phối cho trẻ

Tập thể dục làm tăng khả năng điều hành hoạt động của trẻ. Kết quả sẽ là tốt nhất nếu cha mẹ tập luyện với con cái. Khuyến khích một lối sống năng động là một trong những món quà tốt nhất mà bậc phụ huynh có thể cung cấp cho con cái mình.

9. Trẻ được giáo dục từ nhỏ sẽ thông minh hơn

Những trẻ được giáo dục từ nhỏ sẽ có nhiều hơn 52% khả năng tốt nghiệp trung học so với những trẻ khác.

Nghiên cứu được thực hiện trên hai nhóm trẻ em. Một nhóm tham dự lớp chất lượng cao trong chương trình giáo dục mầm non ở độ tuổi 3 và 4. Nhóm trẻ còn lại không được tham gia giáo dục mầm non. Đến năm 27 tuổi,  những người trong nhóm được học mầm non đã mua được nhà riêng, trong khi nhóm còn lại thì không. Đến năm 40 tuổi, số người trong nhóm trẻ không học mẫu giáo đã bị bắt về tội sử dụng ma túy nhiều hơn 8 lần so với nhóm được học mẫu giáo.

10. Sinh con trong độ tuổi đôi mươi sẽ giúp con thông minh hơn

Trẻ em được sinh ra từ người cha 20 tuổi sẽ ghi được nhiều hơn từ 3 đến 6 điểm trong bài kiểm tra IQ so với trẻ sinh ra từ người cha 40 tuổi.

"Tuổi tác có liên quan đến việc tăng nguy cơ rối loạn thần kinh như chứng tự kỷ và tâm thần phân liệt, cũng như chứng khó đọc và làm giảm trí thông minh của trẻ. Xu hướng của thời kỳ hiện đại đó là trì hoãn việc sinh nở cũng gây ra nhiều mối quan tâm, một trong số đó là khả năng phát triển của trẻ.

11. Trò chơi sắp xếp giúp tăng khối lượng chất xám

14 dấu hiệu trẻ thông minh hơn người
Các trò chơi sắp xếp rất có lợi cho sự phát triển trí thông minh.

Trẻ được chơi trò sắp xếp có thể tăng khối lượng chất xám trong não lên khoảng 3%. Cấu trúc não phần lớn là do gen quyết định, nhưng không phải là hoàn toàn. Học cách sắp xếp như kỹ năng tung hứng bóng sẽ làm tăng khối lượng chất xám trong. Khối lượng chất xám trong khu vực phía trước của não có liên quan tới khả năng nhận thức nói chung của các em.

12. Học ngoại ngữ giúp trẻ thông minh hơn

Trẻ em, đã học một ngôn ngữ nước ngoài trong hai năm có điểm thi đại học cao hơn 14% so với những trẻ khác.

Một năm học tiếng nước ngoài được liên kết với điểm SAT cao hơn một chút, nhưng hai năm mang lại thành tích học tập cao hơn tới 14%. Mỗi năm học ngoại ngữ lại khiến các em tư duy tốt và học tập tốt hơn.

13. Chơi game nhiều hơn 2 giờ sẽ giảm trí thông minh

Snh viên dành nhiều hơn hai giờ một ngày trên máy tính và chơi trò chơi sẽ có điểm số trong các kỳ thi thấp hơn 9,4%  so với những người ít chơi trò chơi và ít sử dụng máy vi tính hơn.

Những tác động của trò chơi điện tử tới thành tích học tập đã tạo ra những cuộc tranh luận dữ dội. Một nghiên cứu được tiến hành đối với học sinh ở Anh đã so sánh kết quả thử nghiệm của game thủ thường xuyên với những người không chơi game. Các nhà nghiên cứu cho rằng, chơi điện tử quá nhiều giống như làm bất cứ điều gì quá mức, vì thế cũng có thể gây trở ngại cho việc học hành, ăn, ngủ, giải trí hay tương tác trực tiếp với bạn bè và gia đình.

14 dấu hiệu trẻ thông minh hơn người
Chơi game quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới trí thông minh của trẻ.

14. Mẹ tiếp xúc với thuốc trừ sâu khi mang thai, con sẽ kém thông minh

Các bà mẹ tiếp xúc với thuốc trừ sâu trong khi mang thai sẽ có thể sinh ra những đứa con có chỉ số thông minh thấp hơn 1,4% so với những bà mẹ bình thường khác.

Các nhà khoa học Đại học Columbia đã tiến hành nghiên cứu trẻ 7 tuổi và quá trình mang thai của các bà mẹ. Các nhà khoa học đã chứng minh sự liên kết trực tiếp giữa phơi nhiễm thuốc trừ sâu nông nghiệp khi mang thai với chỉ số thông minh thấp hơn của các bé. Tác động tiêu cực của thuốc trừ sâu thậm chí còn làm giảm "chức năng điều hành" của trẻ.

                                                                           

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Có nên bổ sung canxi liên tục cho bé?

Hỏi: Bé trai nhà tôi được 15 tháng, cao 70cm, nặng 10,5kg. Đêm bé ngủ không ngon giấc hay trằn trọc và ra mồ hôi. Tôi có mua chai canxigenol cho bé uống. Xin hỏi bác sĩ canxi có cho bé uống liên tục...

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

12 dấu hiệu trẻ thông minh hơn người

Cha mẹ luôn là người phát hiện những năng khiếu sớm của trẻ. Nếu bé là một thiên tài, bé sẽ bộc lộ những dấu hiệu này từ rất sớm. Cha mẹ cũng nên lưu ý, trẻ thường trải qua các giai...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm