Nội dung

Sinh con ra ai cũng mong muốn con mình được thông minh, tài giỏi nhưng không phải ai sinh ra cũng được trời phú cho trí thông minh hơn người. Tuy nhiên dưới đây là 11 cách đơn giản giúp trẻ trở nên thông minh hơn mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng.

1.Giao tiếp bằng ánh mắt.

Giao tiếp bằng mắt là một trong những cách đơn giản giúp trẻ sơ sinh thích kích não bộ, ghi nhớ những hình ảnh quan trọng. Nếu hàng ngày bạn luôn nhìn vào đôi mắt của bé, bé sẽ nhận ra khuôn mặt của bạn và ghi nhớ vào não bộ của mình.

2. Bắt chước những cử động đơn giản.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay ở 2 ngày tuổi, trẻ sơ sinh đã có thể bắt chước những cử động đơn giản trên khuôn mặt, ví dụ như cười, mếu, nhăn mặt…Vì vậy các mẹ hãy  thay đổi, biến tấu những cử động trên khuôn mặt một cách linh hoạt để trẻ có thể bắt chước và đó cũng chính là cách kích thích sự phát triển của bé.

3. Tập cho bé phân biệt những điểm khác biệt

Hãy cho bé nhìn 2 bức tranh hay tấm ảnh cùng một lúc. Hai bức tranh này không nên giống nhau hoàn toàn mà nên có 1 sự khác biệt nhỏ, ví dụ bạn có thể cho bé xem 2 bức tranh, 1 bức có cây còn bức kia thì không để trẻ dễ dàng nhận ra điểm khác biệt. Đây chính là nền tảng quan trọng giúp cho trẻ sau này trong quá trình  nhận diện bảng chữ cái và tập đọc.

4. Kích thích khả năng suy đoán và sử dụng ngôn từ

Đó cũng là một trong những cách kích thích não phát triển, làm cho khả năng suy đoán của trẻ trở nên nhạy bén hơn. Trong các cuộc trò chuyện với bé hàng ngày, bố mẹ có thể đố các bé trả lời các từ hay câu còn thiếu.

 11 tips giúp bé thông minh từ khi lọt lòng

Trong các cuộc trò chuyện với bé hàng ngày, bố mẹ có thể đố các bé trả lời các từ hay câu còn thiếu đều rất có lợi cho sự phát triển trí thông minh của bé. (ảnh minh hoạ)

5. Cho trẻ nghe nhạc.

 Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nghe nhạc trẻ thường có thói quen  học nhịp điệu, âm vần của bài hát. Và thói quen này lại có mối liên hệ chặt chẽ đến việc học toán. Vì vậy mà nhiều bậc phụ huynh thường cho con nghe nhạc khi còn nhỏ với mong muốn sau này con cái sẽ trở nên thông minh, nhanh nhẹn hơn.

6. Kể cho trẻ điều bạn sắp làm

Bạn nên đưa ra các hướng dẫn, gợi ý cho trẻ để trẻ có thể nhận biết được các sự vật hiện, hiện tượng. Ví dụ trước khi bạn tắt đèn, bạn có thể nói với con mình “ Bây giờ mẹ sẽ tắt đèn”, như vậy, từ lần sau bé sẽ biết cứ tắt đèn thì không gian xung quanh sẽ trở nên tối hơn. 

7. Cho trẻ bú sữa mẹ

Bú sữa mẹ không chỉ tốt cho sự phát triển trí não ở trẻ sơ sinh mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Theo một nghiên cứu được công bố gần đây trẻ em được bú sữa mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn những trẻ không được uống sữa mẹ. Vì vậy, các mẹ hãy cố gắng cho con bú được bú sữa đầy đủ để trẻ vừa có khỏe mạnh và thông minh hơn.

8. Tập cho bé thói quen đối mặt với các thử thách

Đặt ra thử thách để trẻ đối mặt  cũng là một trong những cách giúp trẻ tìm tòi, khám phá những điều thú vị xung quanh. Và cách mà bé thể hiện để vượt qua  các thử thách mà bố mẹ đặt ra cũng chính là phương pháp giúp trẻ trở nên nhạy bén, thông minh hơn. Ví dụ các mẹ có thể đặt 1 gói giấy ăn ở trên ghế salon và cho bé bò tới và leo lên trên ghế để lấy gói giấy ăn. Hãy để cho con tự mình làm việc đó.

9. Dạy trẻ tập đếm

Các bậc phụ huynh có thể dạy con mình tập đếm số, đếm bàn tay, bàn chân hay đếm các bước đi trong nhà.

10. Thay đổi vị trí đồ vật

Đây là cách làm đơn giản nhưng lại rất hiệu quả với các bé vì cách làm này sẽ giúp cho khả năng ghi nhớ của bé được cải thiện. Ví dụ, bạn có thể xếp ô tô của bé để lên giá sách thay vì cất trong rổ đồ chơi như mọi khi.

11. Đọc truyện cho bé

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng ngay ở trẻ sơ sinh 8 tháng tuổi đã có thể học cách nhận biết trình tự của các từ trong một câu chuyện khi câu chuyện đó được đọc lại 2 - 3 lần liên tiếp. Đây cũng chính là cách giúp bé học ngôn ngữ.

                                                                  

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm