Nội dung
Bài liên quan: 

Bạn có thể vô cùng mệt mỏi và căng thẳng sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, với những mốc thời điểm cụ thể, các bé sẽ mang lại cho mẹ những niềm hạnh phúc tuyệt vời nhất. Hãy nhìn lại những mốc phát triển trong 1 năm đầu đời của con để lưu giữ những phút giây hạnh phúc nhất của một người mẹ nhé!

Bé cười với bạn lần đầu sau 2 tháng

Bắt đầu từ lúc bé sinh ra, bạn đã tưởng tưởng đến nụ cười của con yêu. Tuy nhiên, sự thật là, trong hai tháng đầu đời, bé chỉ ngủ, ăn, và... khóc. Có thể bạn đã phát hiện ra một nụ cười thoáng qua, nhưng sau đó mọi thứ lại diễn ra như trước. 

Nhưng khi các bé được khoảng 2 tháng tuổi hãy chuẩn bị tinh thần để đón chờ niềm hạnh phúc đầu tiên mà các bé mang lại cho bạn, đó là nụ cười thiên thần của con. 

Khi được khoảng 2 tháng tuổi, em bé của bạn sẽ mỉm cười để đáp lại tình yêu và niềm vui của bạn.  Lúc này, chỉ cần bạn cất lên tiếng nói hoặc khi nhìn thấy khuôn mặt của bạn là bé sẽ mỉm cười và nhận ra mẹ của mình. 

Bé cười thành tiếng ở tháng thứ 4

10 mốc phát triển khiến mẹ hạnh phúc

Con sẽ cười thành tiếng khi tròn 4 tháng tuổi

Thay vì nụ cười mỉm dịu dàng, các con có thể cười thành tiếng khi bước sang tháng thứ 4. Tiếng cười của bé chắc chắn sẽ là âm thanh ngọt ngào và phấn khởi nhất mà bạn từng nghe thấy. Lúc này, các mẹ có thể trêu chọc và cười cùng bé để nghe thấy tiếng khúc khích đáng yêu của các con nhé!

Sau 4-6 tháng các bé sẽ ngủ tròn giấc

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy stress kinh khủng vì việc "ngủ ngày, cày đêm" của con. Các bé thường ngủ ít vào buổi đêm ở những tháng đầu tiên của cuộc đời. Điều này có thể là do sự khác biệt giữa trong bụng mẹ và ở ngoài. 

10 mốc phát triển khiến mẹ hạnh phúc

Các mẹ hãy chịu khó chờ đợi việc con có thể ngủ tròn giấc

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ có thể yên tâm rằng tình trạng này sẽ giảm dần và hết hẳn khi bé được 4 đến 6 tháng. Lúc này, hầu hết các bé có khả năng ngủ tròn giấc qua đêm và đây là thời điểm để các mẹ có thể ngủ ngon, hồi phục lại sức khỏe sau những ngày thức đêm chăm con mệt mỏi.

Khi nào thì bé có thể ngồi?

Câu trả lời là, khoảng 5 hoặc 6 tháng, hầu hết các bé đều có thể ngồi dậy với sự hỗ trợ bố mẹ và các vật dụng như gối hoặc đồ nội thất dành riêng cho trẻ. Và phải đến tháng thứ 7 hoặc 9, trẻ sơ sinh mới có thể ngồi một mình vững vàng.

10 mốc phát triển khiến mẹ hạnh phúc

Dù bé có cứng cáp thì cũng phải ở tháng thứ 5 hoặc 6 mới có thể ngồi vững

Đừng vội buồn phiền và lo lắng nếu con nhà bạn ngồi chậm hơn mốc này, đó có thể là do bạn ít cho trẻ tập luyện hoặc cân nặng của trẻ. Việc bạn cần làm lúc này là tập cho bé ngồi và nghe ngóng sự phát triển của bé nhé!

Bé có thể bò khắp phòng ở tháng thứ 8

10 mốc phát triển khiến mẹ hạnh phúc

Bé sẽ bò khắp nhà khi được khoảng 8 tháng tuổi

Nếu bé cưng nhà bạn đã 8 tháng tuổi, bạn hãy chuẩn bị tinh thần để tập thể dục cùng bé. Bạn không tin ư? Điều này hoàn toàn là sự thật. Bạn sẽ phải chạy theo khi bé đột nhiên bò xung quanh phòng. Lúc này, bé hoàn toàn có thể bò theo mẹ hoặc bò đi tìm mẹ khiến bạn vô cùng vất vả khi để ý bé.

Bé biết 'bye-bye' ở tháng thứ 9

10 mốc phát triển khiến mẹ hạnh phúc

Đến tháng thứ 9 con sẽ biết vẫy tay "bye-bye"

Vẫy tay "bye-bye" không chỉ là một hành động vô cùng dễ thương - đó còn là một biểu hiện của ngôn ngữ ở trẻ. Khi được 9 tháng tuổi, đa phần các bé bắt đầu hiểu được rằng có mối liên hệ giữa âm thanh, cử chỉ, và ý nghĩa. Chúng sẽ bắt chước theo người lớn để vẫy tay và kết hợp với biểu cảm khuôn mặt để biểu hiện việc "bye-bye" một ai đó. Hãy khen ngợi khi các bé biết "bye-bye" vì đây là những hành động đầu tiên giúp bé kết nối với những người khác trong cuộc sống.

Bé có thể bốc thức ăn bằng tay khi 9-12 tháng tuổi

Có thể bạn sẽ ít cần dùng thìa cho bé hơn vì chúng có thể bốc thức ăn khi  9-12 tháng tuổi. Đây là thời điểm trẻ phát triển kiểm soát tốt hơn ở bàn tay và ngón tay của mình. Điều này giúp các con dễ dàng lấy những vật nhỏ - như rau củ. 

10 mốc phát triển khiến mẹ hạnh phúc

Từ thời điểm 9 đến 12 tháng bé hoàn toàn có thể bốc thức ăn bằng tay 

Thật không may, trẻ ở tuổi này rất thích khám phá mọi vật, vì vậy thực phẩm không phải là thứ duy nhất chúng cố gắng đưa vào miệng. Hãy cẩn trọng với thức ăn rơi vãi dưới sàn vì con của bạn có thể đút vào mồm bất cứ lúc nào.

Đứng vịn khi được 12 tháng

10 mốc phát triển khiến mẹ hạnh phúc

Hãy cho bé đứng vịn theo bờ tường hoặc thành giường ở tháng thứ 12

12 tháng tuổi là thời điểm hầu hết các bé bắt đầu đứng một thời gian ngắn mà không cần hỗ trợ. Các bé cũng có thể bước được vài bước nhỏ khi đang bám vào các đồ dùng khác. Đây là giai đoạn bắt buộc xảy ra trước khi các con có thể đi vững. 

Những bước đi đầu tiên ở tháng thứ 13

Bạn có thể gọi những bước đi đầu tiên của con là một trong những sự kiện quan trọng nhất của bé. Có lẽ không có thời điểm nào đáng tự hào về con yêu của bạn hơn thời điểm này.

10 mốc phát triển khiến mẹ hạnh phúc

Những bước đi đầu tiên của bé thực sự là niềm tự hào của mẹ

Không phải tất cả trẻ sơ sinh đều có thể đi trước ngày sinh nhật đầu tiên của họ. Trung bình, các bé sẽ đi được khi ở độ tuổi 9 đến 17 tháng, và hầu hết các trẻ sơ sinh đều có thể đi được vài bước nhỏ khi được khoảng 13 tháng. Chính vì thế các mẹ đừng quá lo lắng khi thấy bé đi muộn hơn các bạn đồng trang lứa. Bố mẹ có thể giúp giai đoạn tập đi này rút ngắn hơn bằng cách cho bé vào ghế tập đi hoặc dắt tay cho các bé bước.

Lời nói đầu tiên ở tháng thứ 12 hoặc 13

10 mốc phát triển khiến mẹ hạnh phúc

Và hãy chờ đợi thêm một chút để nghe những lời nói đầu tiên của con yêu nhé!

Bé có thể bập bẹ nói những lời nói đầu tiên sau tháng thứ 12 hoặc 13 nhưng bạn đừng quá thất vọng khi thấy con chỉ phát ra những âm thanh na ná tiếng "Mẹ!" hoặc "Ba!".  Ở thời điểm này, hầu hết các bé có thể nói ít nhất một từ và tích cực cố gắng bắt chước người khác những câu nói ngắn, thường là chỉ 1 từ. Sẽ phải mất một chút thời gian để các bé nói "tròn vành, rõ tiếng" và các bậc cha mẹ sẽ phải dạy con nói nhiều hơn để sớm nghe thấy bé có thể nói chuyện với mình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Nuôi con ở Séc gần như ‘miễn phí’!

Sau khi tốt nghiệp Đại học, mình kết hôn luôn và làm thủ tục sang Séc đoàn tụ với chồng, đến nay cũng hơn 4 năm rồi. Sống ở bên này, thời gian đầu mình nhớ nhà đến nao lòng, lúc nào cũng...

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm