Nội dung
Việc thay đổi thông số của bánh xe sẽ tác động nhiều đến khả năng vận hành, xuống bánh nhỏ hơn so với bánh xe zin theo nhiều anh em sẽ giúp xe lanh lẹ hơn nhưng thực tế nó cũng làm xuất hiện thêm nhiều vấn đề khác.

Xuống lốp nhỏ những mặt lợi và hại không tưởng khi thay thế
Xuống lốp nhỏ những mặt lợi và hại không tưởng khi thay thế

Xuống lốp nhỏ những mặt lợi và hại không tưởng khi thay thế

Bánh xe nhỏ nhẹ giảm được lực ma sát với mặt đường cộng với việc kích thước bị thay đổi nên sẽ giúp xe tăng tốc được nhanh hơn.

Theo cảm nhận của mình khi chạy thử chiếc exciter 150 xuống bánh sau 80/90-17 và bánh trước 70/90-17 thì gia tốc của xe có cải thiện, xe nhẹ và linh hoạt hơn khá nhiều so với khi sử dụng bánh zin, tốc độ tối đa của xe cũng được nâng lên từ 5-8 km/h. Để xuống lốp nhỏ như vậy thì mâm xe cũng đã được thay thế.

Xuống lốp nhỏ những mặt lợi và hại không tưởng khi thay thế

Mặt hạn chế đầu tiên của việc xuống bánh quá nhỏ như 80 hay 90 là cảm giác lái xe sẽ không đầm như lúc đi bánh zin được, khi phanh cũng dễ bị trượt hơn do bề mặt tiếp xúc với mặt đường đã giảm đi đáng kể.

Nhiều anh em có bảo xe sẽ bị sàng lắc khi chạy ở tốc độ cao nhưng theo cảm nhận của mình thì xe vẫn ổn định ở tốc độ hơn 110km/h với mặt đường khô và đẹp. Tuy nhiên cảm giác ôm cua sẽ không thể tốt bằng lốp zin là điều chắc chắn do bề mặt lốp đã nhỏ hơn nhiều khi xuống lốp 80 hay 90.

Trong khi đó nếu chỉ xuống 1-2 size lốp ví dụ như bánh zin 120 mà anh em xuống 110 hay 100 thì độ đầm hay khả năng ôm cua vẫn được đảm bảo, có thể nói được 8 đến 9 phần so với size lốp zin và tốc độ tối đa của xe cũng được tăng lên.

Xuống lốp nhỏ những mặt lợi và hại không tưởng khi thay thế
Winner xuống lốp 100/80.
Bị ảo đồng hồ đo tốc độ cũng là một điều khó tránh khỏi do size lốp đã bị giảm đi nhiều, với lốp zin 120 của Exciter việc xuống lốp 80/90-17 ở bánh sau sẽ làm đồng hồ ảo thêm 10-12 km/h. Anh em thay lốp xong thấy xe chạy trên 140 nhưng thực sự thì không phải.

Trong khi đó với Exciter 150 và cả Winner X việc hạ lốp sau từ 120/70 xuống lốp 110/70 hay 100/80 thì độ ảo thực tế so với lốp zin là không nhiều, độ ảo nằm trong khoảng 3-5 km/h so với lốp zin.

Anh em cứ tính độ cao của lốp zin so với lốp đã hạ là sẽ biết được độ ảo nhiều hay ít, lốp zin 120/70 thì lấy 120 nhân cho 70 chia 100 sẽ ra chiều cao lốp là 84mm so với lốp 80/90 mình tính ra được là 72mm thì độ ảo so ra sẽ nhiều, còn lốp 110/70 mình tính ra được là 77mm thì độ ảo so với bánh zin sẽ ít hơn.

Xuống lốp nhỏ những mặt lợi và hại không tưởng khi thay thế
Lốp 110/70 trên Winner 150.
Chốt lại việc xuống bánh nhỏ sẽ giúp xe có gia tốc tốt và tốc độ tối đa cũng được cải thiện, xuống lốp quá nhỏ sẽ làm bánh xe dễ bị trượt và khả năng ổn định khi ôm cua cũng thấp, nếu chỉ xuống từ 1-2 size lốp thì khả năng ôm cua hay độ bám đường vẫn được đảm bảo mà tốc độ của xe cũng được cải thiện. Đồng hồ sẽ bị ảo là một điều chắc chắn chỉ là ít hay nhiều mà thôi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm