Nội dung
honda winner 150 là 1 dòng underbone ở hạng 150cc của hãng xe Honda, được nhiều anh em chơi xe yêu thích khi được trang bị khối động cơ dohc thế hệ mới đầy mạnh mẽ và tiên tiến. Tuy nhiên nếu bạn không sử dụng khối động cơ này đúng cách thì sẽ hay gặp phải những trục trặc nhỏ và hiện tượng bị cháy cuộn điện (mâm lửa) là một ví dụ điển hình. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì ?

Winner 150 hay bị cháy cuộn điện nguyên nhân do đâu
Cháy cuộn điện trên Winner 150. Vậy nguyên nhân do đâu?​

Cuộn điện trên xe là bộ phận được nằm bên cánh bửng trái của xe. Bộ phận này có chức năng như 1 máy phát đện cho xe khi vận hành, duy trì nguồn điện cấp cho xe luôn đủ và ổn định. Chính vì vậy, khi bộ phận này gặp trục trặc hay có vấn đề dù là nhỏ nhất cũng sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của chiếc xe. Đặc biệt, winner 150 lại sử dụng đèn pha LED được nuôi từ điện máy cũng chính là chỗ phát điện này.

Winner 150 hay bị cháy cuộn điện nguyên nhân do đâu
Cuộn điện nằm ở vị trí bên lốc máy trái của xe, thường gọi là Lốc Mâm Lửa.​

1. Hiện tượng:

Hiện tượng xảy ra chủ yếu khi cuộn điện bị hỏng thì điện trên xe sẽ yếu đi. Khi cuộn điện cháy, bộ sạc sẽ hoạt động yếu do điện phát ra từ cuộn điện không đều dẫn đến nguồn điện vào sạc không được ổn định. Từ đó, nguồn điện được sạc vào ắc quy không ổn định nên lượng điện năng bên trong ắc quy sẽ yếu dẫn đến tình trạng không đề nổ được xe hoặc đề yếu, khó nổ.

Cảm giác chạy xe lúc này sẽ khá khó chịu khi điện đánh qua bugi không đều khiến máy yếu dần, không thể lên được tua cao, tốc độ cao. Honda Winner 150 hoạt động được là do điện bình ắc quy nuôi các chi tiết như ECU hay còn gọi là IC của xe và các cảm biến khác nên khi điện bình yếu sẽ dẫn đến việc các cơ quan đầu não hoạt động không ổn định.

2. Nguyên nhân:

Tham khảo tại một số cửa hàng và thợ sửa xe thì được biết, nguyên nhân của vấn đề này bắt nguồn từ phần nhựa cách điện giữa dây quấn với lõi thép sau thời gian sử dụng bị chảy mục ra, dẫn đến hiện tượng điện phát ra không có cách điện sẽ bị chập, cứ như vậy sẽ gây ra tình trạng cháy nặng thêm. Cuối cùng là sẽ không còn điện cung cấp cho bộ sạc để sạc vào bình.

Winner 150 hay bị cháy cuộn điện nguyên nhân do đâu
Cuộn điện và vô lăng điện trên Winner 150.​

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến của các thành viên CLB cho rằng: "nếu xe không ráp bất cứ phụ kiện nào liên quan tới điện thì sạc và cuộn điện hoạt động cực kỳ ổn định, nếu có ráp thì phải chuyển toàn bộ hệ thống chiếu sáng thành điện bình hết, sạc zin vẫn đảm bảo được sự ổn định"

Như vậy, cũng có khả năng đây chính là nguyên nhân gây nên cháy cuộc điện là sử dụng các phụ kiện điện kèm theo mà không qua điện bình, gây cuộn điện làm việc quá tải nên cháy. 1 số nguyên nhân khác chính là ráp sạc "lớn" không đúng chất lượng.

Winner 150 hay bị cháy cuộn điện nguyên nhân do đâu
Cuộn điện cháy do làm việc quá tải.​

3. Cách khắc phục:

- Quấn lại toàn bộ cuộn điện hoặc trụ điện bị cháy. Việc này tốn khá nhiều thời gian và phải qua tay những người thợ hiểu biết và có khả năng mới có thể quấn lại được cuộn điện một cách chuẩn xác. Việc quấn lại chỉ dành cho những cuộn điện có độ hư hại nhẹ, không bị cháy quá sâu và nặng. Chi phí cũng khá cao vào khoảng 1 triệu đồng trong 2 tiếng đồng hồ tùy độ hư hại của cuộn điện và trình độ thợ cuốn.

- Thay thế cuộn điện mới. Khi cuộn điện cũ đã bị hư hỏng quá nặng và không thể phục hồi, việc duy nhất có thể làm là thay cuộn điện mới từ hãng với giá khoảng 2,3 đến 2,5 triệu đồng. Khi thay thế cuộn điện mới, cần lưu ý các vị trí nhựa cách điện giữa dây cuốn và lõi thép. Cuộn điện mới này sẽ có khả năng đánh lửa tốt hơn và bền hơn so với cuộn điện nguyên bản của xe.

Winner 150 hay bị cháy cuộn điện nguyên nhân do đâu
Cuộn điện mới của Winner 150.​

Tuy nhiên, ngoài cách thay thế cuộn điện zin của xe thì mọi người có thể thay thế cuộc diện của CBR150R có công suất sinh điện cao hơn.

Winner 150 hay bị cháy cuộn điện nguyên nhân do đâu
Cuộn điện Winner 150 (bên trái) và cuộn điện CBR150R (bên phải).​

Sau khi thay thế hoặc cuốn lại cuộn điện mới, các bạn nên lưu ý thay dầu mới và nếu có quá nhiều các loại phụ kiện điện thì nên bỏ bớt để giảm tải cho nguồn điện cũng như chính hoạt động của cuộn điện trên xe.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Club Winner

Vào ngày 26/08 vừa qua, Club Winner & Exciter Cần Đước đã tổ chức buổi tiệc kỉ niệm 1 năm thành lập đầy hoành tráng, ngoài sự góp mặt của đội chủ nhà thì còn có sự góp mặt của hàng trăm anh em...

Xem thêm  

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm