Nội dung
Bài liên quan:

Marie Viljoen là một nhiếp ảnh gia yêu thế giới rực rỡ của hoa, yêu sự  phong phú trong từng món ăn. Chị là tác giả của cuốn sách nấu ăn  và blog nổi tiếng  mang tên "66 Feet Square" - đặt theo kích thước khu vườn sân thượng nhỏ đầu tiên ở Brooklyn  của Marie. Hiện chị đang sống ở Harlem, New York với người chồng Pháp và chú mèo Dominica.

Vài năm trước, Marie đã mua hai cây dâu tây tại một cửa hàng ở Brooklyn.  Cây giống có tên là Fern và được giới thiệu là loại cây cho trái liên tục trong suốt nhiều mùa. Chỉ có một khu vườn nhỏ nên Marie phải cân nhắc lựa chọn kĩ khi không thể trồng tràn lan do vậy chị đã rất thích vì thường những loại dâu tây khác chỉ cho quả trong mùa hè. 

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

Khu vườn sân thượng 6m2 đầu tiên đem đến nhiều cảm hứng cho Marie

Marie chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ trồng dâu tây trước đó vì nghĩ nó có  vẻ khó khăn. Tuy nhiên, công việc trồng dâu thuận lơi hơn tưởng tượng do vị trí sân thượng nhỏ đón được nhiều ánh nắng mặt trời. Tôi rất hạnh phúc khi mình luôn có quả tươi ngon để ăn gần như suốt năm, trừ mùa đông giá lạnh."

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

Những cây dâu khi đem về được trồng trong chậu nhỏ có đường kính 20cm.  Chỉ cần chú ý tưới hàng ngày và đặt ở góc nhiều nắng, một tháng sau, Marie đã được thưởng thức những quả ngọt đầu tiên. Bốn tuần sau đó, lại một đợt quả nữa rộ lên. Cho đến khi trời lạnh đóng băng, những chậu dâu tây mới ngừng đơm hoa kết quả và lại rực rỡ trở lại khi xuân về.

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

Đến mùa hè là thời điểm dâu tây phát triển nhất. Chị Marie đã ngắt những ngó dâu dài, lủng lẳng chạm đất để chiết ra cây mới. Chỉ cần ngắt ngó và cắm xuống đất trong những chậu có đường kính 15cm là sẽ nhanh chóng ra rễ. Trong vòng một năm, khu vườn đã trở thành một trang trại dâu tây thu nhỏ và chị đã gửi tặng bớt cho bố mẹ, bạn bè. Sau vài năm, hai cây dâu tây ban đầu yếu dần và chết đi nhưng trong vườn sân thượng nhà chị vẫn luôn có quả ngọt để ăn nhờ những lứa cây con được gây.

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

Sau đó, khi chuyển sang khu vườn mới rộng hơn ở Salem, tuy có nhiều diện tích hơn nhưng những cây dâu Fern cứ cằn cỗi do góc này chỉ nhận được 4 giờ nắng một ngày. Tuy nhiên, rất may khi chị Marie tìm được một giống dâu rừng mới tên gọi là Ruegen - thích hợp trong điều kiện ít sáng.

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

Dâu rừng Ruegen cho hoa và trái khá nhỏ trên cây thân thảo.  Nếu những quả dâu  chín rụng xuống đất là sẽ mọc cây mới sau 1 năm. Những quả dâu đỏ mọng hình dáng thon dài như nước mắt làm thơm đượm cả khu vườn.

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

Chị Marie cho biết, để trồng được dâu tây trong chậu tại nhà, bạn cần chú ý ba điều:

- Nhiều nắng: Để dâu ở chỗ càng nhiều nắng càng tốt, nên có ít nhất 6 giờ nắng trực tiếp.  Những chậu dâu của Marie ở Brooklyn được quang hợp hẳn 8 giờ nắng/ngày. Dâu rừng có thể cần ít nắng hơn nhưng cũng sẽ không đậu quả nếu chỉ toàn trong bóng râm.

- Thoát nước: Chọn những chậu có lỗ thoát nước, cũng như trồng trong đất tơi xốp. Dâu tây rất dễ bị úng và thối rễ do đó khi tưới cũng chỉ sử dụng lượng nước vừa phải.

- Phân bón: Trong suốt từ tháng Tư đến tháng Mười phải bón phân hữu cơ hàng tháng sau khi thu hoạch quả để có đủ dinh dưỡng cho ra lứa sau.

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

Món ăn ưa thích của Marie là trộn sữa chua, dâu rừng và một ít siro  táo. Còn chồng của chị lại thay siro bằng chút rượu vang đỏ.

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

 Cocktail dâu rừng tự chế của Marie

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

Sau lần đầu tiên thử nghiệm trồng dâu đầu tiên, nay trong khu vườn của Marie có cả mâm xôi

 Vườn sân thượng 6m2 đỏ rực sắc dâu tây

Và việt quất

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm