Nội dung
Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Ngay khi xây nhà mới, chị Tâm và chồng ở quận Ba Đình (Hà Nội) đã lên kế hoạch dành hai phần sân rộng: một để trồng rau và một  để trồng hoa. Cách đây 4 năm, chưa nhiều gia đình ở Hà Nội tự trồng rau để ăn nên chị cũng phải tốn nhiều thời gian tìm hiểu và gặp một số khó khăn lúc đầu.

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Sau khi thử trồng thùng xốp, chị Tâm thấy thùng có nhiều nhược điểm như khó di chuyển, dễ hỏng nên hạn chế dần. Chị cũng tìm cách làm dàn trồng cây , hàn khung sắt, mua chậu nhựa thông minh, thuận tiện hơn. Kinh phí cho việc tự làm rẻ hơn so với việc thuê trọn gói dịch vụ. Vườn cũng gọn gàng, sạch sẽ, có thêm diện tích để trồng cây. Cây ưa bóng mát được bố trí ở ngăn dưới, cây ưa nắng đặt ở trên cùng.

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Khi làm vườn, chị sắm đầy đủ găng tay, ủng để không bị lấm lem. Dù có hai khu vườn và bận rộn với công việc nhưng chị Tâm vẫn dành thời gian chăm sóc gia đình và bản thân.

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Vườn nhà chị trồng nhiều loại rau khác nhau, quanh năm không lo thiếu. Từ mồng tơi, rau muống, ngót Nhật tới các loại rau mùa đông như bắp cải, xu hào... đều lên xanh tốt, ăn ngọt và ít sâu bệnh.

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Bí quyết để cây lên xanh tốt, ít bị sâu bệnh là chuẩn bị đất thật kỹ càng, trộn đất thường, đất tribat và phân vi sinh. Sau mỗi mùa vụ, chị lại đánh tơi đất, trộn với vôi bột, phơi khô từ vài tuần tới một tháng để triệt sạch nguồn sâu bệnh.

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Nông dân thường dùng nhiều loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích để bắp cải nhanh trưởng thành. Chị Tâm chấp nhận chờ đợi cây phát triển chậm hơn, mất 3-4 tháng nhưng cây ăn rất ngọt và an toàn.

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Ngoài phần sân trồng rau, nhà chị Tâm còn có sân thượng để trồng hoa quả. Lúc đầu, chị trồng chủ yếu các loại hoa như lan, cẩm tú cầu... Hoa nở cả tháng rực rỡ. Chị thường dùng nước B1 pha loãng phun để cây đẹp hơn.

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Sau đó, chị quyết định thu gọn hoa lại một góc sát nhà và dành phần lớn diện tích để trồng cây. Hiện giờ, chị đã có thể thu hoạch nhiều loại quả như chanh, ổi, khế, xoài...

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Một trong những cây ăn quả đầu tiên của gia đình là xoài đã ra trái dù đất trồng ít. Do bình nhỏ nên chị thường xuyên bổ sung đất dinh dưỡng cho cây.

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Tùy từng loại, chị có cách chăm sóc phù hợp. Ngoài các loại phân mua sẵn, chị cũng sử dụng B1, các loại rau ủ để đất màu mỡ hơn.

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Bên cạnh các loại cây quen thuộc, chị Tâm cũng thích trồng những giống cây lạ như xi-rô, ổi Đài Loan...

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố

Nhà nhiều cây lại ở hai tầng trên cùng nhưng chị Tâm không bao giờ xao nhãng việc làm vườn. Chồng chị cũng thường xuyên giúp vợ tưới cây. Chị vui vẻ tâm sự: "Việc lên xuống nhiều lần cũng giúp cho mình được thon thả hơn".

Xem tiếp

Hồng Liên
Ảnh: Thanh Tâm

* Chia sẻ căn nhà hoặc vườn đẹp của bạn bằng cách gửi mail về doisong@vnexpress.net.

Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố Vườn rau quả bốn mùa trên sân thượng nhà phố
Vườn dưa trĩu quả trên sân thượng ở Hà Nội Khu vườn gọn gàng với rèm mồng tơi xanh mướt

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm