Nội dung

Mới bước vào nghề trồng rau sạch được khoảng 2 năm nay nhưng anh nông dân Bùi Ngọc Minh Tâm (SN 1978) - hội viên nông dân phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM, khiến nhiều người nể phục với sáng kiến dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) để điều khiển tưới rau, giúp tiết kiệm được nhân công lao động.  

Tốt nghiệp đại học năm 1996 với chuyên ngành tự động hóa của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, anh Minh Tâm đi làm cho nhiều công ty nước ngoài chuyên ngành tự động hóa và chế biến thức ăn thủy sản với mức lương vài chục triệu đồng/tháng - con số khiến nhiều người mơ ước. Tuy nhiên, anh lại bỏ nghề và về làm nông dân bất chấp bạn bè, người thân khuyên nhủ.

Bỏ công theo nông

Anh Tâm kể, nghề nông đến với anh thật tình cờ. Đó là trong một lần đi công tác tại Nhật Bản, anh phải bỏ ra hơn 200.000 đồng để mua một đĩa rau ăn kèm tô phở. Thấy nhu cầu rau sạch quá lớn, trong khi ở nhà còn có điều kiện trồng rau sạch mà chưa tận dụng được nên anh đã có ý định về trồng rau.

 Tưới rau bằng nhắn tin điện thoại

Anh Bùi Ngọc Minh Tâm và vườn rau sạch của gia đình. 

Sau chuyến đi ấy, anh đi học nghề trồng rau sạch tại Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM vào ban đêm, còn ban ngày thì đi làm. Cũng trong thời gian này, anh đã có ý tưởng sáng chế ra hệ thống tưới rau điều khiển bằng điện thoại di động (ĐTDĐ) và quyết tâm theo đuổi mô hình này. Thời gian học ròng rã gần 2 năm trời giúp anh có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong trồng rau sạch cũng như có các kiến thức để xây dựng vườn rau theo ý mình, nhất là bộ điều khiển tưới rau bằng ĐTDĐ.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ, năm 2013, anh Tâm quyết định thuê đất trồng rau sạch với diện tích 500m2 tại quận Bình Tân và gần 2.000m2 tại huyện Bình Chánh. Mô hình trồng rau sạch của anh đã mang lại kết quả tốt nhờ biết ứng dụng các kiến thức học được để đưa vào thực tiễn. Đặc biệt, anh đã nghiên cứu thành công hệ thống tưới rau bằng ĐTDĐ, một sáng kiến mà trước đây chưa nông dân nào làm được.

Mong nông dân bớt vất vả

Theo anh Tâm, phải mất hơn 2 năm để nghiên cứu thành công hệ thống tưới rau bằng ĐTDĐ và chính thức đưa vào áp dụng trong vườn rau của gia đình từ năm 2013. Thiết kế của hệ thống này bao gồm một tủ điều khiển với 2 chế độ là điều khiển bằng tay và bằng ĐTDĐ. Trong đó, nếu điều khiển bằng tay nông dân chỉ cần bấm nút là có thể bơm được. Còn khi không ở nhà nông dân muốn tưới rau thì có thể tưới bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp rồi gửi yêu cầu, tủ điều khiển sẽ phản hồi lại và thực hiện thao tác tưới rau như yêu cầu của tin nhắn. “Với thiết bị này, cho dù tôi có đi xa hàng ngàn cây số thì vẫn có thể tưới vườn rau của gia đình được. Muốn tưới rau trong thời gian bao lâu, vào giờ nào mình có thể thực hiện được chỉ bằng một tin nhắn” - anh Tâm cho hay.

Nói về hiệu quả của thiết bị anh Tâm cho biết, thiết bị giúp ích rất nhiều trong sản xuất, cụ thể là là tiết kiệm được nhân công lao động. Anh dẫn chứng để tưới một vườn rau rộng khoảng 1ha, phải sử dụng nhiều lao động và làm mất cả buổi, nhưng với thiết bị điều khiển tưới rau bằng ĐTDĐ thì chỉ cần khoảng chục phút. Riêng vườn rau nhà anh với tổng diện tích hơn 2.000m2 hiện nhờ ứng dụng hệ thống tưới này nên không mất nhân công để tưới rau.

Mặc dù thiết bị này mang lại nhiều tiện ích như vậy nhưng theo anh Tâm chi phí để làm ra nó chỉ khoảng 6 triệu đồng/cái. Nếu như nông dân có nhu cầu anh sẵn sàng hỗ trợ lắp đặt.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm