Nội dung

Chào chuyên gia! Chồng tôi sinh ngày 23/12/1957 (Âm lịch). Gia đình tôi đang có dự định làm nhà. Xin hỏi chuyên gia chúng tôi có thể khởi công xây dựng vào năm nay không, nên làm vào ngày tháng nào? Trong trường hợp không nên thì có biện pháp gì để khắc phục? Tôi xin cảm ơn!

Phạm Thị Hồng (ntnnguyet05…@gmail.com)

Những hạn cần tránh

Việc chọn thời điểm xây nhà là vô cùng quan trọng. Khi đã chọn được vị trí tốt để xây nhà, thiết kế hướng và các yếu tố trong ngôi nhà phù hợp thì công việc còn lại là xác định thời điểm xây nhà, tức là xác định yếu tố “Thiên thời”. Việc lựa chọn thời điểm xây dựng, tức ngày, giờ, tháng, năm tốt sẽ khiến cho phong thủy nhà ở đã tốt càng tốt hơn gấp bội, gia chủ sẽ nhanh chóng thịnh vượng, tài vận hanh thông. Ngược lại, việc chọn ngày, giờ, tháng năm xây nhà không tốt, nhất là vi phạm các cấm kỵ phong thủy thì làm giảm sự tốt đẹp của phong thủy ngôi nhà, gây suy bại và nhiều điều xấu cho gia đình.

 Tuổi may mắn và những hung kỵ khi động thổ xây nhà năm 2015

Bài liên quan: 

Dân gian Việt Nam từ lâu đã có câu: “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”. Vì vậy khi làm nhà phải căn cứ vào tuổi nam giới chủ nhà và thường tránh gặp những năm: Kim lâu, Tam tai, Hoang ốc. Nhiều người quan niệm rằng người có tuổi mà đuôi số là 1,3,6,8 thì phạm Kim lâu. Tuy nhiên theo lý thuyết, lấy số tuổi chia cho 9, nếu số dư là 1,3,6,8 thì phạm vào hạn Kim lâu. Người tuổi Kim lâu tiến hành động thổ xây nhà thì không những không tốt cho vận mệnh cũng như sức khoẻ, tài lộc của chính mình mà còn có thể ảnh hưởng đến vợ con, người thân. Theo đó, các tuổi phạm vào hạn Kim lâu là: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75.

Còn Hoang ốc được hiểu là ngôi nhà hoang, người phạm Hoang ốc không nên xây nhà bởi có thể sẽ không đem lại sinh khí cho ngôi nhà. Các tuổi phạm vào hạn Hoang ốc: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42, 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 69, 72, 74, 75.

Cách tính tuổi Tam tai: Ba tuổi Thân, Tí, Thìn: Bị hạn Tam tai trong ba năm Dần, Mão, Thìn. Ba tuổi Dần, Ngọ, Tuất: Bị hạn Tam tai trong ba năm Thân, Dậu, Tuất. Ba tuổi Hợi, Mão, Mùi: Bị hạn Tam tai trong ba năm Tỵ, Ngọ, Mùi. Ba tuổi Tỵ, Dậu, Sửu: Bị hạn Tam tai trong 3 năm Hợi, Tý, Sửu. Như vậy trong năm Ất Mùi 2015, những tuổi Hợi, Mão, Mùi sẽ phạm vào hạn Tam tai.

Nếu cả ba yếu tố trên đều không bị phạm là tốt nhất, còn nếu phạm Tam tai mà không phạm Kim lâu, Hoàng ốc thì cũng có thể chấp nhận được. Phạm vào Kim lâu hoặc Hoàng ốc thì tuyệt đối không nên tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà cửa mà nên đợi năm khác, hoặc tiến hành thủ tục mượn tuổi. Dựa vào cách tính trên, các tuổi có thể động thổ xây nhà trong năm Ất Mùi 2015 là: 1985, 1982, 1976, 1973, 1964, 1958, 1957, 1949, 1948, 1946…

Thực tế cho thấy, thật không dễ dàng để lựa chọn được một năm hợp tuổi để xây nhà. Tuy nhiên gia chủ có thể khắc phục bằng cách mượn tuổi người thân, bạn bè hợp tuổi để động thổ giúp. Điều này được hiểu là mượn cái may mắn của người mượn tuổi hóa giải những bất lợi cho mình. Người mượn tuổi tốt nhất phải là nam giới nhiều tuổi hơn chủ nhà, tính tình rộng rãi, làm ăn khấm khá… và tất nhiên phải không phạm vào một trong các hạn Tam tai, Hoang ốc, Kim lâu ở trên. Thủ tục mượn tuổi như sau: Trước khi làm nhà, gia chủ làm giấy tờ bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi. Khi động thổ, người mượn tuổi thay gia chủ tiến hành khấn vái và động thổ. Trong thời gian làm lễ, gia chủ phải lánh xa khỏi khu vực hành lễ.

Các công đoạn đổ mái, người mượn tuổi vẫn tiến hành thay gia chủ làm lễ, gia chủ tiếp tục tránh mặt. Khi nhập trạch, người mượn tuổi làm nốt các thủ tục dâng hương, khấn thành, rồi bàn giao lại nhà cho gia chủ. Gia chủ làm giấy tờ mua lại nhà (với giá cao hơn giá bán nhà ở trên) và khấn cầu lễ nhập trạch. Ngoài ra, chúng ta cần biết việc kiêng kỵ chỉ liên quan đến việc động thổ xây mới hoặc sửa chữa lớn trong nhà. Còn những sửa chữa nhỏ hay sắp đặt lại nội thất thì dù tuổi nào gia chủ cũng có thể tự đứng ra làm. Tương tự, việc mua bán nhà mang tính chất đầu tư, những hạn trên cũng không cần quan tâm, vẫn có thể tiến hành giao dịch bình thường.

Bài liên quan: 

Chọn ngày động thổ

Theo quan niệm trong phong thủy, chọn tháng làm nhà không quan trọng lắm. Yếu tố quan trọng nhất là ngày khởi công. Việc chọn ngày tốt, tránh ngày xấu từ lâu đã trở thành truyền thống văn hoá của các dân tộc Đông phương. Nhưng phương pháp chọn ngày tốt, tránh ngày xấu cho đến tận bây giờ vẫn còn gây tranh cãi. Bởi vì nguyên lý và thực tại nào để xem những ngày được coi là tốt hay xấu vẫn còn là những điều bí ẩn cần tiếp tục khám phá. Phương pháp chọn ngày tốt thường được áp dụng là:

Tránh các ngày Nguyệt Kỵ: Là những ngày: mồng 5, 14, 23 hàng tháng. Tổng các số trong 3 ngày trên là 5,5 tượng trưng cho sao Ngũ Hoàng Thổ ở trong cung, rất tối kỵ cho mọi việc.

Tránh những ngày Tam Nương: Là những ngày: Thượng tuần là ngày mùng 3, mùng 7. Trung tuần là ngày 13, 18. Hạ tuần là ngày 22, 27.

Chọn ngày không nên làm những việc lớn:

- Ngày có can chi trùng với can chi tuổi của người xem. Ví dụ tuổi Đinh Tỵ không nên dùng ngày Đinh Tỵ.

- Ngày trùng với can tuổi của người cần xem, còn chi xung với chi tuổi. Ví dụ tuổi Đinh Tỵ không nên dùng ngày Đinh Hợi (Chi xung rất độc).

- Ngày có can xung với can tuổi của người cần xem, còn chi trùng với chi tuổi hoặc chi xung với chi tuổi. Ví dụ tuổi Đinh Tỵ không nên dùng ngày Quý Tỵ hoặc Quý Hợi.

Các ngày sát chủ cũng không nên làm các việc lớn (tháng Giêng, ngày Tỵ), (tháng 2, ngày Tý), (tháng 3, ngày Mùi), (tháng 4 ngày Mão), (tháng 5, ngày Thân), (tháng 6, ngày Tuất), (tháng 7, ngày Hợi), (tháng 8, ngày Sửu), (tháng 9, ngày Ngọ), (tháng 10, ngày Sửu), (tháng 9, ngày Ngọ), (tháng 10, ngày Dậu), (tháng 11, ngày Dần), (tháng 12, ngày Thìn).

Những yếu tố của chọn ngày tốt:

- Ngày Can sinh Chi (Đại Cát): có vai trò rất quan trọng khi tiến hành đại sự: Đinh Sửu, Bính Tuất, Ất Tỵ, Đinh Mùi, Giáp Ngọ, Mậu Thân, Canh Tý, Nhâm Dần, Kỷ Dậu, Tân Hợi, Quý Mão, Bính Thìn.

- Ngày Chi sinh Can (Tiểu Cát): cũng là ngày tốt: Giáp Tý, Bính Dần, Đinh Mão, Tân Mùi, Nhâm Thân, Quý Dậu, Canh Thìn, Tân Sửu, Canh Tuất, Tân Hợi, Nhâm Tý, Mậu Ngọ.

Trên đây là một số phương pháp xem ngày tốt, xấu để gia chủ có thể lựa chọn và tự xem ngày cho mình khi quyết định làm một việc trọng đại như động thổ, cưới hỏi... Việc tính toán, xem và chọn ngày tốt còn dựa trên rất nhiều yếu tố khác.     

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm