Nội dung
Anh B, bộ đội về phép được vợ đưa cho cái mật cá trắm để nuốt với hy vọng tẩm bổ sức khỏe. Sau khi nuốt, anh B thấy khó thở, ngất lịm và hôn mê. Lập tức anh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị. Sau 2 hôm anh B đã tử vong do lượng độc tố trong mật cá trắm quá lớn.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi năm có gần 20 ca bị ngộ độc do nuốt mật cá trắm. Các bác sĩ tại trung tâm cho biết, những trường hợp ngộ độc nhẹ thì mất kiểm soát, nặng thì tử vong.

Theo TS. Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai: “Nhiều người đã pha mật heo và mật cá trắm vào rượu để uống. Khỏe đâu chưa thấy, kết quả là họ gặp nhau trong phòng cấp cứu, trong đó nhiều ca suy gan, suy thận nặng, phải thở máy và luôn phải đối mặt với thần chết”.

Tử vong do nuốt mật động vật

Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh.Thu Trịnh

Hiện nay rất nhiều người truyền tai nhau về công dụng của các loại mật động vật là bồi bổ sức khỏe và tăng cường chức năng sinh lý nhất là với cánh mày râu. Tin lời đồn thổi nhiều quý ông cố gắng nuốt sống hoặc pha rượu uống, công dụng đâu chẳng thấy mà lại rước họa vào thân.

Các loại mật động vật được những quý ông sử dụng là mật cá trắm, mật rắn, mật trăn, mật mèo, mật khỉ, mật gấu… BS Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết: “Trong Đông y cũng chỉ công nhận giá trị của mật gấu ở việc xoa bóp bên ngoài khi bị tổn thương phần mềm và tụ máu. Với các loại mật khác hầu như không có tác dụng”. BS Hướng còn nhấn mạnh thêm: “Mật động vật có tác dụng tiêu hóa thức ăn trên cơ thể các con vật chứ không giúp tiêu hóa trên cơ thể người, do đó khi sử dụng mật động vật thì nguy cơ bị ngộ độc rất cao”.

Tử vong do nuốt mật động vật

Nuốt mật cá trắm là đối mặt với thần chết. (Ảnh minh họa)

BS Hướng đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị ngộ độc do nuốt mật động vật nhưng nhiều người do bị ngộ độc nặng nên đã tử vong. BS Hướng lấy ví dụ về 3 trường hợp tử vong do nuốt mật động vật. Nạn nhân đầu tiên là một bác sĩ, sử dụng mật gấu pha rượu uống. Sau một thời gian ngắn bệnh nhân bị hoại tử móng tay, móng chân sau đó nhập viện Bệnh viện Hữu Nghị, Hà Nội nhưng không qua khỏi.

Trường hợp thứ hai là một Giám đốc Công ty xây dựng cũng sử dụng mật gấu pha rượu uống và rơi vào tình trạng hôn mê, tử vong ngay sau nhập viện. Trường hợp khác là một cán bộ hội phụ nữ sau khi uống mật gấu mặt chị trắng bệch, chân phù, vô niệu (không đi tiểu được) suy gan, suy thận và tử vong.

Tử vong do nuốt mật động vật

Bệnh nhân bị ngộ độc nặng. Ảnh. Thu Trịnh

BS Hướng cũng khuyến cáo người dân “đừng dại mà lao vào chỗ chết” bởi hiện nay chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh công dụng của các loại mật động vật mà ngược lại khoa học chỉ chứng minh lượng độc tố của các loại động vật có thể phá hủy nội tạng con người. Ban đầu là suy gan, suy thận sau đó tử vong.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Sự thật những bệnh viện gắn “sao”

Được gắn mác bệnh viện “3 sao”, bệnh viện “đẳng cấp quốc tế” với những quảng cáo rầm trời về đội ngũ bác sĩ nước ngoài, giáo sư đầu ngành trong nước nhưng đằng sau những bệnh viện “sao” này, vẫn tồn tại một số bất cập yếu kém về chuyên môn.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Vô sinh: Lỗi tại ai?

Vợ chồng chị Lan lấy nhau đã 3 năm mà vẫn chưa có con nên thường hay bất hòa. Gia đình nhà chồng thường xuyên nói ra nói vào rằng chị Lan “không biết đẻ”. Đến khi chị lập gia đình với người khác chị Lan lại sinh con bình thường, vậy nguyên nhân do đâu? Phải chăng người chồng cũ bị vô sinh?

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm