Nội dung
Vợ chồng chị Lan lấy nhau đã 3 năm mà vẫn chưa có con nên thường hay bất hòa. Gia đình nhà chồng thường xuyên nói ra nói vào rằng chị Lan “không biết đẻ”. Đến khi chị lập gia đình với người khác chị Lan lại sinh con bình thường, vậy nguyên nhân do đâu? Phải chăng người chồng cũ bị vô sinh?

Quan niệm vô sinh thường “đổ lỗi” cho người phụ nữ vẫn còn nhen nhóm ở một số gia đình dù y học và các phương tiện thông tin đại chúng đã phần nào xóa mờ mối nghi ngờ “lỗi tại ai?”

Vợ chồng sau khi kết hôn sẽ hạnh phúc gấp bội nếu có một đứa con. Đàn ông ai cũng mong muốn được làm bố, người phụ nữ ai cũng khát khao được làm mẹ nhưng thật không may nếu một trong hai không có được thiên chức cao cả này do họ bị vô sinh.

Vô sinh lỗi tại ai

Trước đây vô sinh thường đổ lỗi cho phụ nữ. (Ảnh minh họa)

Theo TS. Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn: “Mỗi năm có từ 4.000- 5.000 cặp vợ chồng đến bệnh viện điều trị vô sinh. Trong đó trên 40% là vô sinh nam”. TS. Vệ dự đoán, các cặp vợ chồng vô sinh sẽ gia tăng theo thời gian do môi trường, lối sống, các loại thuốc và thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Tình cờ gặp vợ chồng anh Minh, chị Hiên từ Hưng Yên lên Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn chữa vô sinh. Chị Hiên buồn rầu chia sẻ: “mấy năm nay vợ chồng tôi chạy chữa khắp nơi mong có mụn con nhưng không có kết quả trong khi đó gia đình nhà anh ấy (anh Minh chồng chị Hiên) ra sức trách móc tôi gầy yếu, thấp bé”.

Sau khi được bác sĩ thăm khám và kết luận chất lượng tinh trùng của anh Minh rất yếu, lúc này anh Minh mới ngã ngửa ra không phải do vợ mình. Được biết, anh Minh sống bằng nghề “xịt thuốc trắng” (phun thuốc sâu), thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu lại cộng thêm thói quen uống rượu và hút thuốc nên ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Theo TS. Vệ: “Những người thường xuyên tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hoặc uống bia rượu, thuốc lá sẽ gây bất lợi cho việc phát triển trinh trùng. Hoặc tinh trùng có phát triển cũng rất méo mó nên rất khó có con”.

Vô sinh lỗi tại ai

TS. Vệ lưu ý vô sinh nam có thể do hút thuốc, uống bia rượu. (Ảnh. Bee.net)

TS. Vệ lưu ý vô sinh nam cũng có thể là do yếu tố bẩm sinh như tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, suy sinh dục tiên phát, bệnh lý gene như nhiễm sắc thể XXY (hội chứng klinerfelter..). Nhiều trường hợp bị viêm nhiễm do lây bệnh qua đường tình dục làm tắc ống dẫn tinh, mào tinh..hoặc không tinh trùng, rất ít tinh trùng.... Ngoài ra, giãn tĩnh mạch tinh là nguyên nhân hàng đầu của vô sinh nam gây đứt niệu đạo và rối loạn cương dương không thể quan hệ tình dục được.

Việc sử dụng thuốc kích thích để phát triển cơ, nghiện cocain, nghiện rượu, thuốc lá, stress tình cảm, sự căng thẳng bực bội, thiếu vitamin, thuốc... cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

TS. Vệ cho biết trong quá trình điều trị, ông cũng gặp không ít cặp vợ chồng lâu có con nên hay“nhịn” quan hệ để dành tinh trùng “xịn” nhằm đậu thai nhanh chóng. Tuy nhiên, theo TS. Vệ những trường hợp lâu không quan hệ thường chất lượng tinh trùng kém, số lượng sẽ giảm nên càng khó có con.

Khi được hỏi những cặp vợ chồng vô sinh có nên tẩm bổ, TS. Vệ khuyến cáo: “Ăn gì bổ ấy chưa hẳn đã đúng. Dù suy dinh dưỡng là nguyên nhân của vô sinh nhưng tẩm bổ lại nguy hại cho sinh sản. Biết đâu tẩm bổ quá lại mắc thêm một số bệnh khác như mỡ nhiễm máu, tiểu đường, gout…”.

Nhiều cặp vợ chồng sau 2, 3 năm chưa có con thường đi tìm các thầy lang bốc thuốc Đông y uống, khi không “cải thiện được tình hình” họ mới tìm đến bệnh viện. Chính vì thế, nhiều trường hợp đến viện đều rất muộn. “Lúc này vừa khó cho bác sĩ, vừa khổ bệnh nhân”. TS. Vệ chia sẻ.

Theo TS. Vệ những cặp vợ chồng vô sinh nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín như Bệnh viện Nam học Hiếm muộn Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trung tâm Công nghệ phôi Học viện Quân y, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ để khám, tìm nguyên nhân và điều trị. Đến đây các bác sĩ sẽ chỉ định hỗ trợ sinh sản như: bơm tinh trùng vào buồng tử cung sau lọc rửa hay thụ tinh ống nghiệm hoặc ICSI.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nước uống đóng chai nhiễm khuẩn mủ xanh

13/74 mẫu nước uống đóng chai, 162/528 mẫu nước uống qua xử lý trên thị trường TPHCM bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh (tên khoa học là Pseudomonas) - loại vi khuẩn gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người. Đó là kết quả tổng hợp của Viện Pastuer TPHCM sau 2 tháng kiểm định các mẫu nước của doanh nghiệp sản xuất gửi tới.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Gắp dị vật âm đạo ở trẻ 3 tuổi

Các bác sĩ khoa ngoại niệu Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đã xử trí nội soi gắp dị vật ở âm đạo của một bé gái 3 tuổi khá hi hữu. Bé N.T.A.T., khi đang tắm trong thau, bé chơi với các nút áo, vô tình một cái nút đi vào và mắc kẹt trong âm đạo của bé.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm