Nội dung

Ngày 13/2, Tổng Giám đốc Chery Automobile, Yin Tongyao cho biết không loại trừ khả năng sẽ mua một thương hiệu ôtô châu Âu và đang đàm phán với nhiều đối tác. Tuy nhiên, ông từ chối bình luận khi được hỏi mục tiêu có phải là Volvo hay không. Volvo vốn ngập trong khó khăn giữa lúc hãng mẹ Ford muốn bán sớm để đủ tiền mặt chống chọi với khủng hoảng.

Trước đó, hai hãng ôtô nội địa khác là Changan và Geely được cho là sẽ mua Volvo. Tuy nhiên, Geely đã lên tiếng phủ nhận.

 trung quốc nhòm ngó ôtô châu âu

Chery Automobile nhận được sự hậu thuẫn lớn của chính phủ Trung Quốc. Ảnh: Chery.

Chery hiện nhà sản xuất nội địa lớn nhất và do nhà nước sở hữu. Mới đây, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) bơm khoản vay lên tới 10 tỷ nhân dân tệ (1,47 tỷ USD) để Chery thực hiện kế hoạch bành trướng toàn cầu.

Nhà sản xuất này vừa đầu tư 500 triệu USD xây nhà máy mới ở Bắc Argentina, có công suất 100.000 xe mỗi năm nhằm mục đích xuất khẩu sang Brazil. Ngoài ra, Chery còn có 8 dự án ở khu vực Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Đông Âu.

Việc ôtô Trung Quốc nhòm ngó những thương hiệu gặp khủng hoảng là điều khiến các ông lớn như Toyota, General Motors hay Honda lo lắng. Bởi sự xuống dốc của các nhà sản xuất Mỹ là cơ hội cho Trung Quốc và Ấn Độ phất lên.

Những hãng xe Trung Quốc đang nhăm nhe mua lại tài sản của GM, Chrysler, Ford. Từ đó lắp ráp ôtô chất lượng thấp để bán cho chính người Mỹ. Các nhà sản xuất này đã phát triển nhiều công nghệ và đang có tham vọng bành trướng thị trường rộng lớn như Mỹ.

Toyota không hề lo hão khi từng chứng kiến cảnh Hyundai, Kia nuốt dần phân khúc xe hạng nhỏ bằng các mẫu giá rẻ.

Điều nguy hiểm là nếu Hyundai mất vài thập kỷ để đạt được thành quả thì Geely, Chery sẽ thuận lợi hơn nhiều. Bằng cách tung tiền mua tài sản, công nghệ và bí mật thiết kế, Chery có thể nhanh chóng cho ra đời những chiếc xe giá rẻ mà không cần tốn nhiều công sức. Trong lúc đó, Toyota và Honda lại không thể mua tài sản của đối thủ bởi nó không mang lại lợi lộc gì.

Vì tất cả những lý do trên, cách mà các nhà sản xuất Nhật chọn là cố gắng tác động để GM, Chrysler và Ford sống sót. Dù sao, cạnh tranh với những ông lớn này Toyota có thể sòng phẳng mà không lo ngại bất cứ điều gì.

Trọng Nghiệp (theo Gasgoo, CNN)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm