Nội dung

Các hãng sản xuất ôtô đã đưa ra những dự báo lạc quan về khả năng sẽ tăng doanh số bán hàng, thậm chí tăng 65% tại thị trường Trung Quốc trong năm nay - đối lập với tình hình u ám tại thị trường Mỹ và các nơi khác trên thế giới.

Với việc tăng 20% doanh thu bằng tiền mặt và tiêu thụ 1,85 triệu xe hơi trong quý 1, các hãng sản xuất ôtô trên thế giới tin rằng Trung Quốc không chỉ lũng đoạn thị trường ôtô thế giới trong thời gian này mà còn ở các năm tiếp theo.

Các "đại gia" trong làng công nghiệp ôtô thế giới đua nhau kiếm lợi nhuận bằng mọi giá và kết quả có tới 900 mẫu xe sẽ được trưng bày tại triển lãm Bắc Kinh, diễn ra từ 20/4 đến 28/4, với những mẫu xe hơi mới nhất, gồm cả dòng xe lai hybrid.

 trung quốc - miếng bánh của các ông lớn xe hơi

Audi trình làng Q5 tại triển lãm Bắc Kinh 2008. Ảnh: WCF.

General Motors (GM), Volkswagen, Ford và BMW đều có kế hoạch mở rộng nhà máy của mình tại Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao.

Chủ tịch GM Trung Quốc, ông Kevin Wale cho hay, hãng có thị phần lớn nhất dự tính tăng doanh số bán hàng của mình lên 50% trong 3 năm tới bằng nhiều sản phẩm mới. GM lên kế hoạch sản xuất chiếc Buick LaCrosse trước khi diễn ra Olympic Bắc Kinh vào tháng 8. Sau đó Cadillac Escalade sẽ trình làng vào 6 tháng đầu năm 2009.

Chánh văn phòng Volkswagen tại Trung Quốc, Winfried Vahland thì tin tưởng hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Đức sẽ phục hồi được vị trí đứng đầu thị trường Trung Quốc bằng việc vượt doanh số 1 triệu xe hơi trong năm nay, tăng 10% so với 910.491 xe năm 2007. Doanh thu của VW ở Trung Quốc trong quý đầu năm nay đã tăng 32%. 

Các hãng xe hạng sang khác như Mercedes, Bentley, Lamborghini, Ferrari, Maserati, Aston Martin, Porsche và Rolls-Royce đều hy vọng có phần trong thị trường xe cao cấp của Trung Quốc.

Các nhà phân tích dự báo việc kinh doanh của các hãng xe nước ngoài tại thị trường này sẽ tiếp tục mở rộng và tăng trưởng ở mức hai con số với 10 triệu xe hơi.

Theo một đại diện của triển lãm Bắc Kinh, doanh thu của những mẫu xe hạng sang và siêu sang tăng vọt lên 100% trong quý 1 so với cùng kỳ năm 2007.

Trong khi đó, doanh số được dự báo tăng 15-20% trong năm nay, dẫn đến sự bùng nổ thị trường ôtô. Số lượng những gia đình Trung Quốc sở hữu xe hơi đã tăng từ 10 triệu năm 2005 lên 75 triệu 2007.

Vì vậy, Yuzo Ushiyama, đại diện Toyota cho biết hãng này cũng hy vọng bán 700.000 xe trong năm nay, tăng 40% so với năm 2007.

Hyundai Trung Quốc hy vọng mức tăng doanh thu 65% trong năm nay, tương đương với việc sẽ tiêu thụ khoảng 380.000 xe. Mercedes thì tuyên bố sẽ lập thêm 20 nhóm kinh doanh mới, đưa con số này lên 120 để nắm bắt tốt hơn những diễn biến của thị trường.

Không phải ngẫu nhiên mà Mercedes chọn Bắc Kinh làm nơi ra mắt mẫu xe SUV mới nhất của mình mang tên GLK. Dĩ nhiên, hãng xe Đức muốn đánh bóng tên tuổi và tìm cơ hội để thử "lửa" những khách hàng tiềm năng Trung Quốc. Không kém cạnh, đại gia Audi cũng chẳng vừa khi trình làng mẫu SUV Q5, đàn em của Q7 và là đối thủ trực tiếp của GLK.

Cuộc cạnh tranh này cũng sẽ tạo áp lực khiến các nhà sản xuất ôtô sẽ phải cắt giảm giá xe tại Trung Quốc. Và đây là nơi cuộc chiến giữa các "ông lớn" diễn ra gay gắt nhất.

Thanh Phương (Theo AP, AFP)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Ưu điểm của hộp số tự động

Hộp số tự động càng nhiều cấp càng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, tương lai của công nghiệp ôtô có thể phụ thuộc vào kiểu số tay nhưng điều khiển bằng máy tính mang tên DSG.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Nissan GT-R lập kỷ mới

Mẫu xe thể thao của Nissan tiếp tục thành công khi lập kỷ lục thời gian hoàn thành một vòng đường đua nổi tiếng Nurburgring, Đức trong 7 phút 29 giây, nhanh nhất trong các mẫu xe sản xuất hàng loạt.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm