Nội dung

Vào hôm nay 29/7, nhóm nghiên cứu bảo mật thuộc công ty Tencent Keen Security Lab (Trung Quốc) cho biết đã “đột nhập” thành công vào chiếc xe Model X của Tesla. Trước đó hồi tháng 9/2016 cũng chính nhóm này “hack” thành công mẫu Model S của Tesla.

Nhóm nghiên cứu của Keen Lab đã phát hiện ra một số lỗ hổng (dạng zero-day) ẩn đằng sau nhiều mô-đun trong mẫu xe của Tesla. Những lỗ hổng này cho phép nhóm có thể truy cập vào hệ thống CAN BUS của xe hơi (đây được xem như “đầu não” của xe giúp điều khiển toàn bộ hệ thống một cách trơn tru nhất).

Đây là lỗ hổng khá nguy hiểm vì sau khi vượt qua “lớp tường lửa” của Tesla Model X thì Keen Lab đã có thể cài đặt một phiên bản phần mềm mới đã chỉnh sửa giúp thực hiện một số lệnh đặc biệt.

Theo nhóm cho biết thì họ đã điều khiển được đèn, màn hình và cửa ra vào của chiếc xe từ xa, thậm chí họ có thể lập trình chiếc xe có thể được mở trong những khoảng thời gian ngẫu nhiên. Khi chiếc xe đã được chuyển động, các nhà nghiên cứu đã có thể kích hoạt phanh, một việc nghe có vẻ rất nguy hiểm.

Trung quốc hack thành công xe điện model x của tesla

Nói thêm về lỗ hổng dạng zero-day. Đây là một thuật ngữ để chỉ những lỗ hổng chưa được công bố hoặc chưa được khắc phục. Keen Lab đã thông báo những lỗ hổng này cho Tesla trước khi công bố thông tin. Hãng này ngay lập tức đã tung ra bản cập nhật phiên bản 8.1 cho mẫu xe để vá lỗ hổng này nên bạn có thể tạm yên tâm.

Vậy là Keen Lab đã giúp Tesla “vá” được lỗi trên hai mẫu xe quan trọng của mình. Tuy nhiên tương lai đặt ra là hết sức đáng lo ngại. Nếu như một hacker nào đó có thể “hack” được điều tương tự nhờ những lỗ hổng zero-day khác và bán cho bọn tội phạm thì nguy hiểm là không thể lường trước được.

Nếu bạn có xem qua phim The Fate of the Furious (Fast & Furious 8) sẽ thấy có một cảnh hacker đã điều khiển từ xa hàng trăm xe hơi tự lái rượt theo những nhân vật chính. Đó chỉ là phim, nhưng trong tương lai không xa biết đâu nó lại trở thành một tình huống thực tế, dĩ nhiên không “hoành tráng” như phim, nhưng quá nguy hiểm.

Elon Mush công bố những hình ảnh đầu tiên về Tesla Model 3 phiên bản thương mại

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm