Nội dung
Mặc dù được trang bị chuột cảm ứng Touchpad, ngay cả cảm ứng màn hình, nhưng hầu như ai sở hữu Laptop cũng đều trang bị cho mình một con chuột.

Với thiết kế đơn giản và những tính năng ưu việt, chuột của Microsoft và Logitech luôn được đánh giá cao. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho độc giả 4 chuột được đánh giá chất lượng cao và giá thành phù hợp.

Logitech Touch T620

Top 4 chuột chuẩn cảm ứng của microsoft và logitech

Nếu thiết kế là tiêu chí duy nhất của cuộc tranh tài thì sản phẩm Logitech T620 chắc chắn sẽ dành vị trí đầu tiên. Việc tương tác cảm ứng giữa T620 và các thiết bị chạy Windows 8 cũng tương tự như những cử chỉ mà bạn thực hiện trực tiếp trên màn hình cảm ứng. Tuy nhiên đối với T620 có một số khó khăn nhất định chứ không dễ dàng như thao tác trên màn hình cảm ứng.

Các cử chỉ như vuốt ngón tay từ cạnh trái vào giữa sẽ chuyển đổi giữa các ứng dụng đang chạy, hoặc vuốt ngón tay từ cạnh phải vào trong sẽ mở menu của Windows 8. Thao tác vuốt từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái sẽ giúp thực hiện thao tác cuộn ngang, và nếu thực hiện cùng cử chỉ đó với hai ngón tay sẽ là lệnh tới/lui trong trình duyệt web.

Trong quá trình trải nghiệm, có nhiều khó khăn để làm quen hết các loại thao tác điều khiển này. Bên cạnh đó bề mặt của chuột khá trơn khiến nó nhiều lần tuột ra khỏi tay. Bề mặt chuột không có bất cứ dấu hiệu nào để phân chia chính xác vùng điều khiển mà bạn đang cần thao tác, và các nút bấm cũng vậy. Đôi khi việc thực hiện các thao tác điều khiển được đáp ứng tốt, tuy nhiên trong thời gian đầu chắc chắn người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nhớ và thực hiện các thao tác điều khiển đó.

Logitech T620 kết nối với thiết bị chủ bằng một USB dongle, và Logitech cũng cung cấp một phần mềm cho phép bạn tùy chỉnh một số thao tác điều khiển: bạn có thể gán thao tác này vào một lệnh khác nhưng không thể tạo ra một thao tác điều khiển mới theo ý mình.

Ưu điểm:
-Kích thước vừa vặn, nhiều loại điều khiển cử chỉ hữu ích cho Windows 8.
Nhược điểm:
- Thiếu khả năng tùy chỉnh điều khiển, nhiều cử chỉ điều khiển khó thực hiện.

Giá tham khảo:70USD(~1,5triệu đồng).

Logitech Zone Touch T400

Top 4 chuột chuẩn cảm ứng của microsoft và logitech


So với T620 thì T400 có đôi chút tiện dụng hơn. Phím chuột trái và phải cũng có thiết kế chìm như T620 nhưng ở T400 được phân biệt bằng phím chuột giữa cảm ứng mà khi nhấn vào 2/3 của phím giữa này sẽ đưa bạn đến màn hình Start của Windows 8, trong khi đó nhấn vào 1/3 phía dưới sẽ mở một cửa sổ cho phép bạn chuyển đổi giữa các ứng dụng đang chạy. Vuốt ở phía trái hoặc phải của nút cảm ứng này sẽ thực hiện thao tác cuộn trang, nếu thực hiện trên trình duyệt web sẽ là lệnh tới/ lui.

Bạn có thể tùy biến các thao tác điều khiển này trên phần mềm SetPoint của Logitech với một số lệnh mở rộng nhất định. Tuy nhiên các trải nghiệm thực tế cho thấy cách sắp xếp nguyên bản của Logitech là rất hợp lý. Chúng tôi rất thích thú với thiết kế bề mặt của T400 và lớp vỏ cao su ở mặt hông hỗ trợ việc cầm nắm chắc chắn và dễ dàng hơn. Tuy nhiên sản phẩm này có kích thước khá nhỏ đối với phần lớn người dùng.

Chuột máy tính đã có bánh lăn ở giữa hai nút trái/phải từ nhiêu năm nay, nhưng tất cả chúng đều chỉ được sử dụng để trượt theo chiều dọc, với sản phẩm tiên tiến như T400 thì dạng bánh lăn này còn có thêm nhiều tính năng thú vị khác.

Ưu điểm:
- Có hai phím giữa, một số phím tùy chỉnh.
Nhược điểm:
- Chạy nguồn từ USB, quá mỏng.

Giá tham khảo:50USD (~1triệu đồng)

Microsoft Touch

Top 4 chuột chuẩn cảm ứng của microsoft và logitech


Tuy là một sản phẩm khá hấp dẫn nhưng Microsoft Touch có một số hạn chế có thể khiến người dùng thất vọng ngay từ đầu: nó chỉ hoạt động với máy tính hoặc máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 7 và 8, đòi hòi thiết bị phải có cổng USB để kết nối USB dongle.

Microsoft Touch có thể phân biệt giữa các thao tác được thực hiện với 1, 2 hoặc 3 ngón tay trên bề mặt cảm ứng, thực hiện các lệnh phản ứng với thao tác của ngón cái ở cạnh bên. Bạn chỉ cần chạm và di chuyển một ngón tay ở phía trái hoặc phải để thực hiện thao tác cuộn theo cả hai chiều ngang dọc. Trượt hai ngón tay ở phía phải để di chuyển đến ứng dụng đang mở kế tiếp hoặc trượt ở bên trái để mở thanh menu Windows 8. Trượt ba ngón tay theo chiều đi xuống để phóng to và trượt ba ngón tay theo chiều đi lên để thu nhỏ. Cuối cùng trượt ngón cái về phía trái hoặc phải giúp bạn di chuyển tới/lui trong trình duyệt web hoặc trình diễn slide.

Ngoài ra còn có các thao tác khác và bạn cần phải có thêm chút ít thời gian để làm chủ mà không vô tình bấm phải các nút trái/phải. Một khi đã thành thục việc sử dụng Microsoft Touch chắc chắn bạn sẽ không bao giờ muốn quay về sử dụng chuột truyền thống. Microsoft cũng cung cấp một phần mềm cho phép bạn tùy biến các thao tác.

Ưu điểm:
- Bề mặt có thiết kế dễ chịu, các thao tác điều khiển dễ nhớ.
Nhược điểm:
- Một vài thao tác dễ bị lẫn lộn, kết nối USB thay vì Bluetooth.

Giá tham khảo:80USD (~1,7triệu đồng)

Microsoft Sculpt Touch

Top 4 chuột chuẩn cảm ứng của microsoft và logitech

Đối với dòng sản phẩm như bàn phím và chuột, sự dễ dàng và vừa vặn khi sử dụng là tiêu chí hàng đầu, và Microsoft Sculpt Touch đáp ứng đầy đủ 2 tiêu chí đó với 3 nút bấm tiện dụng và kích thước rất vừa tay. Nhờ kết nối Bluetooth mà bạn có thể sử dụng chuột cảm ứng này với nhiều thiết bị, từ máy tính bàn, laptop cho đến smartphone hay máy tính bảng. Sản phẩm sử dụng 2 pin AA nhưng nút nguồn đặt phía dưới có thể giúp bạn quản lý tốt việc sử dụng năng lượng, kéo dài thời lượng sử dụng (vốn được Microsoft công bố đến gần 9 tháng sử dụng cho 1 cặp pin). Và nhờ vào thiết kế đối xứng, Microsoft Sculpt Touch phù hợp với cả hai loại người dùng thuận tay phải lẫn tay trái.

Nhờ các thiết kế trên bề mặt mà ngón tay bạn dễ dàng cảm nhận và phân biệt được từng vùng điều khiển. Phím cảm ứng ở chính giữa hồi đáp với các thao tác vuốt ở cả 2 chiều ngang và dọc giúp thực thi tác vụ cuộn lên/xuống trái/phải. Nếu lướt ngón tay nhanh hơn, bạn sẽ khiến cửa sổ ứng dụng mà mình đang sử dụng “bay vèo” theo hướng vuốt và dừng lại nếu bạn chạm nhẹ thêm 1 cái vào vùng cảm ứng. Đây là một thao tác hết sức hữu dụng nếu bạn đang xem hoặc xử lý một trang web, một văn bản dài. Tuy nhiên, đây cũng là một nhược điểm nhỏ khi trong quá trình thử nghiệm có lúc Microsoft Sculpt Touch phản ứng nhầm giữa 2 thao tác cuộn và “phóng” này.

Ưu điểm:
- Kích thước nhỏ nhưng vẫn vừa vặn tay, kết nối Bluetooth.
Nhược điểm:
- Phím cảm ứng dễ gây nhầm lẫn trong thao tác.

Giá tham khảo:50USD (~1triệu đồng)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm