Nội dung
Ông Đoàn Hùng Ánh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, thanh minh: "Do hạn sử dụng trên hộp vắc xin ghi bằng chữ số La Mã, trong khi người tiêm là chị Khánh đã lớn tuổi nên… đọc nhầm (!)".

Sáng 20/5, ông Phan Văn Ngọc (ngụ phường 5, TP Tuy Hòa, Phú Yên) đưa hai con trai đến tiêm vaccine ngừa quai bị tại Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa. Ông Ngọc được nhân viên trung tâm hướng dẫn đóng 228.000 đồng để tiêm hai liều vaccine Trivivac (còn gọi là vaccine 3 trong 1 ngừa quai bị, sởi, sốt Rubella).

Cố tình tiêm vaccine hết hạn

Khi thấy nhân viên Phạm Quốc Pháp lấy vaccine định tiêm cho con mình, ông Ngọc không cho vì thấy nhân viên này còn quá trẻ, không đeo bảng tên. Ông Ngọc đề nghị bà Nguyễn Thị Khánh, Phó khoa Kiểm soát dịch bệnh, tiêm cho con ông.

Sau khi tiêm cho cháu PTT (16 tuổi, con ông Ngọc), bà Khánh ném vỏ lọ vaccine vào sọt rác. Ông Ngọc nghi ngờ nên tìm vỏ lọ, nhặt lên thì phát hiện lọ vaccine này đã hết hạn sử dụng nên không cho tiêm tiếp đứa con còn lại.

"Trong khi tôi vừa bất ngờ, vừa lo lắng vì con tôi bị tiêm vaccine hết hạn thì họ không giải thích gì mà vội vàng lấy vỏ lọ đem giấu rồi bảo cha con tôi đi về. Một nhân viên của trung tâm bảo đồng nghiệp: "Trả lại tiền cho ổng, bữa nào thuốc về thì bảo ổng đưa con đến chích lại". Khi tôi làm căng, họ mới chịu nhận lỗi" - ông Ngọc kể.

Nhiều trẻ đã bị tiêm vaccine hết hạn

Theo các chứng từ do Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa cung cấp, liều vaccine hết hạn trên nằm trong lô hàng số QLVX 029809 gồm 10 hộp vaccine Trivivac (mỗi hộp năm lọ, tức năm liều) do trung tâm mua từ Công ty CP Y tế Đức Minh (xã Xuân Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội) ngày 22.4 để tiêm dịch vụ.

Tiêm vắc xin hết hạn dođọc nhầm

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó khoa Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, đã sử dụng hộp vaccine hết hạn tiêm cho cháu PTT

Ông Đoàn Hùng Ánh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, cho biết trung tâm đã sử dụng hết chín hộp, liều hết hạn tiêm cho con ông Ngọc nằm trong hộp thứ 10. Bên ngoài hộp vaccine này ghi ngày sản xuất là 3.10.2011, hạn sử dụng đến tháng 4.2013.

Trong năm liều vaccine của hộp thứ 10, ngoài con ông Ngọc, Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa đã tiêm cho hai người khác. Tuy nhiên, ông Ánh thừa nhận hiện chưa xác định đã tiêm cho ai, vào ngày nào. Ngoài ra, chín hộp với 45 liều vaccine đã sử dụng có quá hạn hay không, đã tiêm cho những ai, vào thời gian nào hiện cũng chưa xác định vì trung tâm không lưu hộp, vỏ lọ. Trong khi đó, theo quy định, cơ sở y tế phải lưu vỏ lọ trong 14 ngày sau khi sử dụng.

Giải thích sự việc tiêm vaccine hết hạn sử dụng trên, ông Phan Dinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, nói: "Người tiêm có sai sót là không kiểm tra hạn sử dụng của vaccine trong khi đây là một quy trình bắt buộc".

Còn ông Đoàn Hùng Ánh thanh minh: "Do hạn sử dụng trên hộp vaccine ghi bằng chữ số La Mã, trong khi người tiêm là chị Khánh đã lớn tuổi nên… đọc nhầm (!)".

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Vạch mặt thần y chữa bách bệnh bằng mát xa

Đang là một anh thợ mộc, phút chốc Hoàng Văn Viện bỗng xoay sang tuyên bố hành nghề bốc thuốc. Một đồn mười, mười đồn một trăm..., những câu chuyện đồn đại về vị "thần y" ở xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) được chính những người dân địa phương thả sức tô vẽ...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm