Nội dung
Đang là một anh thợ mộc, phút chốc Hoàng Văn Viện bỗng xoay sang tuyên bố hành nghề bốc thuốc. Một đồn mười, mười đồn một trăm..., những câu chuyện đồn đại về vị "thần y" ở xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) được chính những người dân địa phương thả sức tô vẽ...

Theo đó, từ những bệnh như đau lưng, nổi hạch, nôn khan cho tới tai biến mạch máu não, thậm chí câm điếc bẩm sinh, hễ tìm đến nhờ "lương y" Viện mát-xa cho là chắc khỏi… Nắm bắt được thông tin này, PV báo GĐ&XH Cuối tuần đã vào cuộc tìm hiểu sự thật.
 
Mục sở thị liệu pháp chữa bách bệnh của "thần y"
 

Trong vai người bệnh đi cầu thuốc, chúng tôi tìm đến xóm Cả, xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Chẳng mất nhiều thời gian để tìm đường, sau 5 phút đặt chân tới xã Mỹ Thái, chúng tôi đã được người dân xung quanh chỉ đến căn nhà cấp bốn lụp xụp của "thần y" Hoàng Văn Viện. Vừa vào tới cổng, cảnh người xếp hàng vòng trong vòng ngoài đã chật ních cả căn phòng. Một số khác, tranh thủ đánh cờ ngay ngoài hè bởi "thần y" đang nghỉ trưa, chưa tới giờ làm việc.
 
Lại gần một bà cụ đang ngồi trên đầu chiếc giường ọp ẹp được kê lại bằng những ván gỗ nhỏ, tôi gạn hỏi thì được bà cho biết: Bà là Nguyễn Thị Đ. (72 tuổi), ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang). Hôm nay là ngày cuối cùng trong "phác đồ" 16 ngày điều trị bệnh của bà mà "thầy" Viện đưa ra. Trước đó, tháng 10/2012, do tuổi cao lại làm việc nặng, nên bà Đ. bị đau lưng. Nghe một số người giới thiệu, bà liền tìm đến nhờ "thần y" chữa trị. Song quá trình điều trị theo hướng dẫn của "thầy" mới hoàn thành 80% thời gian thì phải tạm dừng do "thần y" bận… nghỉ Tết. Thời gian vừa rồi (tháng 5/2013), do đau quá không chịu được, bà lại lặn lội đến cậy nhờ "thầy". Khi đề cập đến việc tiến triển của bệnh tình, bà Đ. tâm sự: "Có bệnh thì vái tứ phương, chứ thực sự đây là lần thứ 2 tôi quay lại nhờ "thần y" chữa, nhưng vẫn không ăn thua, đâu vẫn hoàn đó. Người bây giờ còn mệt hơn cả trước khi đến đây điều trị".

Vạch mặt thần y chữa bách bệnh bằng mát xa

"Thần y" đang dùng liệu pháp của mình chữa trị cho một bệnh nhân. Ảnh: Gia Nguyễn

Theo quan sát của nhóm PV, căn phòng nơi "thần y" Viện hành nghề chưa đầy 20m2 nhưng người nêm chặt cứng, đồ đạc xung quanh vô cùng sơ sài và ọp ẹp, tường vôi nứt nẻ, vài ba miếng đã bong tróc trơ cả lớp gạch phía trong. Ngoài chiếc giường để điều trị cho bệnh nhân và bộ bàn ghế cũ thì hầu như chẳng còn thứ gì đáng giá. Đúng 14h, một người đàn ông trung tuổi với vẻ mặt khoan khoái bước ra từ phía cửa buồng (nơi nối thông căn phòng điều trị bệnh với một căn phòng khác - PV) lại gần ban thờ thắp nén nhang rồi lẩm nhẩm khấn bái gì đó. Một số người bệnh đang ngồi chờ cạnh tôi cho hay: Đó là "thần y" Hoàng Văn Viện sau giờ nghỉ trưa ra thắp nhang, bắt đầu làm việc buổi chiều.
 
Bệnh nhân đầu tiên, chính là bà cụ Đ, người từ nãy vẫn ngồi trên giường giữ chỗ. Lại gần bà cụ thì thào dăm ba điều, "thần y" bắt đầu liệu pháp. Đầu tiên là mát-xa vùng trán, day day hai bên thái dương của con bệnh rồi vuốt nhẹ hai tay hai bên về giữa trán, rồi tiếp sau đó tiến tới vùng gáy, một tay đỡ cổ con bệnh hơi nghểnh lên một tay bóp bóp... Qua gáy, tiếp tục đến lưng, sau một vài cái xoa xoa, vuốt vuốt vị "thần y" dùng lực hai bàn tay đẩy lưng con bệnh đánh khục một cái. Tiếp đến “thầy” mát-xa đến tay và chân. Toàn bộ thời gian điều trị chỉ kéo dài chừng 8 - 10 phút, "thần y" giục con bệnh đứng dậy đến phiên người khác vào, chẳng cần biết con bệnh sau khi điều trị có còn đủ sức để tự mình đứng lên hay không.

Đang đứng trước ban thờ quan sát, tôi bị một bệnh nhân mới đến từ phía ngoài cửa vội vã bước vào, gạt sang bên, vội vàng đặt tiền lên hai ban thờ để xếp hàng. Hỏi ra mới biết, đây là bệnh nhân mới đến từ xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang), mắc bệnh nôn khan từ năm 2005, dù đã đến nhiều bệnh viện trung ương và địa phương điều trị nhưng không khỏi. Nghe tin "thần y" Hoàng Văn Viện có khả năng điều trị bách bệnh, chị vội vã tìm đến đây nhờ trị bệnh giúp. Đặt lễ xong quay ra, chị cũng không quên nhắc người đi cùng mình đặt lễ lên ban thờ để xếp hàng chờ đến lượt.

Thấy một người đàn ông đang ngồi chờ với vẻ trầm tư, không nói không rằng, tôi lại gần lân la hỏi chuyện, thì được người nhà của anh cho biết: Anh tên là Sơn đến tìm "thần y" để trị bệnh câm bẩm sinh của mình được hơn 10 ngày nay. Thế nhưng ngoài biện pháp mát xa, thì "thần y" hầu như không được dùng bất cứ một loại thuốc nào. Gia đình rất sốt ruột muốn hỏi tiến triển bệnh tình của anh Sơn nhưng không dám, vì e sợ "thần y" phật lòng sẽ không chịu chữa trị cho nữa.

Không chỉ anh Sơn, theo ghi nhận của nhóm PV, hầu hết các bệnh nhân khi tìm đến chữa trị tại nhà "thần y" Viện đều được ông này dùng chung duy nhất một liệu pháp điều trị là mát-xa. Chẳng cần khám hay bắt mạch kê đơn, cứ có bệnh tìm đến, "thần y" lập tức mát-xa từ trên xuống dưới...

Vạch mặt thần y chữa bách bệnh bằng mát xa

Tưởng trị được bách bệnh, người có tật bẩm sinh vẫn tìm đến "thần y". Ảnh: Gia Nguyễn.

Những hậu quả từ niềm tin "thần y" có thể chữa bách bệnh

Tin đồn về "thần y" có khả năng chữa bách bệnh "miễn phí" chỉ bằng liệu pháp mát-xa đã lan truyền đi khắp mọi nơi, từ những người trong làng trong xã biết truyền tai nhau, cho tới cả những người ở xã khác, huyện khác cũng lũ lượt tìm đến để được "thần y" cao tay trị bệnh giúp. Trái ngược với những mong mỏi và kỳ vọng của bệnh nhân, sau khi được điều trị dưới bàn tay và liệu pháp của "thần y", nhiều con bệnh, bệnh tình không thuyên giảm mà lại còn nguy kịch hơn.

Chị H., một tín đồ từng mụ mị, cả tin vào khả năng chữa bách bệnh của "thần y" Hoàng Văn Viện, ngụ tại xã Tân Yên (Việt Yên, Bắc Giang) cho biết: "Đầu tháng 3/2012 vừa qua, tự nhiên tôi mắc chứng nôn khan. Thấy người trong làng mách là ở bên xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang (cách nhà H, 13 km - PV) có một "thần y" chữa bách bệnh bằng liệu pháp mát-xa, tôi tò mò tìm đến nơi, rồi nán lại theo "thầy" trị bệnh. Mỗi lần điều trị kéo dài 10 phút, sau gần 2 tháng, bệnh tình chẳng những không cải thiện chút nào mà còn xuất hiện một số biểu hiện khác như: đau lưng, tức ngực, khó thở... ".

Chị H. cũng cho hay: "Nói là chữa bệnh miễn phí nhưng thực chất, mỗi người dân khi đến nhà ông Viện chữa bệnh, trước khi xếp hàng phải mang tiền ra đặt lễ tại ban thờ trong nhà. Thường thì mỗi lần đặt lễ xếp hàng là 10.000 đồng, nhưng muốn được "thần y" chữa trị sớm, phần lớn mọi người phải đặt nhiều hơn. Mỗi ngày, có tới cả trăm người đổ về nhà ông Viện để xin chữa bệnh, số tiền đặt lên ban thờ tùy tâm từng người cộng lại cũng lên tới con số cả triệu đồng".

Trên thực tế, không chỉ mình bệnh nhân H., một người từ huyện lân cận, mới cả tin, mụ mị tin theo cách chữa bệnh nhảm nhí của "thần y", mà ngay đến cả những người dân cùng xã Mỹ Thái, cùng huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cũng đã từng trở thành nạn nhân dưới đôi bàn tay của "thần y" Hoàng Văn Viện. Bà Thảo, một người dân cũng ở trong xã Mỹ Thái tâm sự: "Do bị đau kèm theo tức ngực, tôi đến nhờ "thần y" điều trị. Song không những không khỏi bệnh, mà "thần y" còn làm cho tôi gãy cả 3 cái xương sườn, phải ra bệnh viện ngoài Hà Nội nằm điều trị cả tháng. Đúng là tiền mất tật mang". Cũng theo bà Thảo, cùng trong đợt tới nhà "thần y" xin chữa trị với bà có anh Chiến ở xã Phi Mô (Lạng Giang) đã bị “thần y” này làm đứt tĩnh mạch, khiến gia đình phải khẩn cấp đưa xuống Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị.
Mục sở thị cách điều trị "trăm người như một" của "thần y" Hoàng Văn Viện, đồng thời tìm hiểu những trường hợp chữa bệnh tại đây rồi rước thêm họa vào người, chúng tôi thực sự thấy bất bình. Tâm lý "Có bệnh thì vái tứ phương" vốn đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân, nhưng hơn lúc nào hết ngay từ bây giờ, người bệnh cần phải tỉnh táo hơn trong việc tìm thầy tìm thuốc để không còn sa chân vào những mánh "bịp bợm", kiếm tiền bất chính của "lang băm" dán mác "thần y".


Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Vạch mặt hóa chất lạ ép mít chín

Để có được những ruột mít thơm ngon, đẹp mã bán ra thị trường, nhiều chủ vựa mít đã bất chấp an toàn sức khỏe người tiêu dùng, bằng cách dùng hóa chất “hô biến” những trái mít còn xanh thành chín vàng, mùi thơm ngào ngạt chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Xem thêm  

Nhận diện bún chứa độc chất gây ung thư

Trong những ngày gần đây, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt các cơ sở sản xuất bún có chứa chất huỳnh quang gây ung thư. Theo các chuyên gia hoá học, không nên mua loại bún có sợi trắng bóng, óng ánh dưới ánh sáng mặt trời.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm