Nội dung

Các hãng thông tấn lớn dành sự quan tâm đặc biệt tới Thượng Hải, nơi đang diễn ra triển lãm ôtô mà trước kia được coi là hết sức bình thường. Nhìn sang Hàn Quốc, dù lâu đời hơn nhưng rõ ràng triển lãm Seoul đang mất dần sự quan tâm. Nếu không có sự kiện các hãng xe đồng loạt tuyên bố cắt giảm người đẹp, chưa chắc Seoul Motorshow đã được nhiều người biết tới.

 thượng hải - thế lực mới trong ngành ôtô

Chiếc concept CS mang tính chiến lược của BMW. Ảnh: Forbes.

Trong khi đó, Thượng Hải như có ma lực khiến các ông lớn thế giới đua nhau "ve vãn". Nếu xét về khía cạnh tin tức, nó không thua kém 5 triển lãm hàng đầu thế giới là Detroit, Paris, Frankfurt, Geneva và Tokyo khi mà hàng loạt bài phân tích, nhận định đề cập đến sự kiện này. Người phát ngôn của DaimlerChrysler còn tuyên bố Thượng Hải được xếp vào hạng A-class, cùng với những tên tuổi như Tokyo hoặc Geneva. Các con số thống kê phần nào chứng minh cho nhận định này. Riêng trong ngày khai mạc, đã có hơn 100.000 khách đến từ 92 quốc gia tới tham quan. Hơn 1.000 công ty, gồm cả các hãng phụ trợ có sản phẩm trưng bày và 100 chiếc xe nhập khẩu khoe sắc ở đây.

Diễn ra trong 7 ngày, từ 20 đến 27/4, nhiều tên tuổi cỡ bự chọn Thượng Hải là nơi trình làng xe mới. BMW, nhà sản xuất hạng sang vốn rất kỹ tính đã không ngần ngại tung ra chiếc concept CS và tuyên bố đây chính là tương lai của mình. Không ngẫu nhiên mà BMW lại "chiếu cố" đến thành phố này. Tất cả bắt nguồn từ mục tiêu nhảy vào thị trường xe sang dành cho quan chức mà đối thủ của BMW, Audi đang nắm giữ.

 thượng hải - thế lực mới trong ngành ôtô

Mẫu xe chạy điện E-Flex của GM. Ảnh: Forbes.

Chỉ trong vòng 5 năm, BMW tăng trưởng 750% tại Trung Quốc và mục tiêu mới của hãng này 150.000 xe vào 2008. CS có những đường nét đặc trưng và dài hơn cả chiếc serie 7, mẫu xe lớn nhất hiện nay của BMW. Việc tung CS tại Thượng Hải sẽ giúp BMW đong đếm sự quan tâm, xác định thị hiếu của khách hàng Trung Quốc trong vài năm tới. Có thể CS sẽ không thành hiện thực nhưng nó phần nào ảnh hưởng tới kế hoạch sản phẩm của nhà sản xuất này tại Trung Quốc.

Audi không phải đối thủ "xoàng" khi quyết định mang tới Thượng Hải chiếc concept mới nhất của mình, Cross Coupe quattro. Về kích thước, Cross Coupe là đối thủ của BMW X3, Acura RDX. Dù mới chỉ dừng lại ở xe ý tưởng (concept) nhưng Cross Coupe rất có thể sẽ trở thành chiếc Q5 mà Audi dự định ra mắt vào 2008. Mục đích của Audi khi giới thiệu Cross Coupe cũng giống như BMW, tức tìm cách thử lửa người tiêu dùng để nắm vững thị phần ở đất nước đông dân nhất thế giới.

 thượng hải - thế lực mới trong ngành ôtô

Chiếc concept A6CC của Chery. Ảnh: AP.

Không chỉ có những sedan, coupe, convertible hay các mẫu hạng sang, công suất lớn và tiêu hao nhiều nhiên liệu, Thượng Hải còn là nơi hội tụ xe sạch, xe xanh đến từ khắp nơi trên thế giới. Dường như chủ đề "hướng tới môi trường" đang là mốt của các hãng xe nên mới mẻ như Thượng Hải cũng không thoát khỏi. Theo thống kê, ít nhất có khoảng 30 mẫu xe sạch, chạy đủ các kiểu nhiên liệu từ hybrid tới biodiesel, ethanol, điện.

Nếu các hãng lớn như Chevrolet trưng bày mẫu xe chạy điện Volt hay Ford có Escape hybrid thì các hãng ôtô nội địa Trung Quốc cũng chẳng kém cạnh. Hãng xe ở tỉnh An Huy, Chery mang tới 3 chiếc xe concept thân thiện với môi trường và 5 mẫu hybrid. Nhà sản xuất ôtô Thượng Hải SAIC thì có chiếc Roewe hybrid và hào phóng tuyên bố chi 12 triệu USD để nghiên cứu pin nhiên liệu.

 thượng hải - thế lực mới trong ngành ôtô

Chiếc hybrid LS600h của Lexus. Ảnh: AP.

Phó chủ tịch của hãng xe nội địa lớn nhất Trung Quốc Chery, ông Qin Lihong ví von: "Ngành công nghiệp ôtô giống như dòng chảy. Nếu bạn không di chuyển cùng nó, nó sẽ vượt qua bạn". Thậm chí, ông còn tự tin: "Nếu các hãng lớn đang dẫn đầu trên phương diện nhiên liệu truyền thống thì với công nghệ năng lượng mới, chúng tôi và họ có cùng điểm xuất phát".

Với sự lớn mạnh của các hãng trong nước, cùng thị trường như một miếng mồi ngon, Thượng Hải nói riêng và Trung Quốc nói chung đang trở thành thế lực mới trong làng công nghiệp ôtô. Rất có thể một ngày nào đó, Thượng Hải sẽ vượt qua cả Detroit, Frankfurt hay Geneva, bởi thành phố này hứa hẹn nhiều lợi nhuận, nhiều sự sáng tạo và cạnh tranh.

Trọng Nghiệp tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Ford bớt lỗ nhưng khó khăn vẫn còn

Ngày 26/4, nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới cho biết mức lỗ trong quý I là 282 triệu USD, giảm đáng kể so với con số 1,4 tỷ USD cùng kỳ 2006. Tuy nhiên, khó khăn vẫn luôn rình rập để cản bước tiến của Ford.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Nở rộ dịch vụ taxi cao cấp

Đã qua thời chỉ những chiếc xe thấp cấp, ít phụ kiện mới làm taxi. Giờ đây, Ford Focus với những trang thiết bị đầy đủ được đem ra phục vụ và sắp tới, có thể một dàn Toyota Camry 2007 cũng vào cuộc.

Xem thêm