Nội dung

Đây là mức lỗ nhỏ nhất trong vòng 7 quý liên tiếp. Con số 282 triệu USD nhỏ hơn nhiều so với dự đoán của nhiều nhà đầu tư. Trước đó, 17 nhà phân tích của Thomson Financial ước đoán Ford lỗ khoảng 60 cent mỗi cố phiếu, tương đương với 1,128 tỷ USD. Trên thực tế, Ford chỉ lỗ khoảng 15 cent trên mỗi cổ phiếu trong khi cùng kỳ năm ngoái là 76 cent.

 ford bớt lỗ nhưng khó khăn vẫn còn

Ford Mondeo thế hệ mới của Ford tại Thượng Hải. Ảnh: AP.

Giám đốc điều hành của Ford Alan Mulally khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình là đưa Ford có lãi trở lại. Và theo đánh giá, không cần những thủ thuật qua đặc biệt, chỉ tập trung vào tái cơ cấu chi phí, Ford sẽ "đạt" khoản lỗ 171 triệu USD, tương đương khoảng 9 cent mỗi cổ phiếu, vào cuối năm nay. Trong khi quý 4 năm ngoái, nhà sản xuất này lỗ 223 triệu USD, tương đương 12 cent mỗi cổ.

*Công nhân Ford đi làm quảng cáo
*Ford Việt Nam bán 800 xe Focus làm taxi

Mặc dù có những bước tiến nhưng Ford vẫn còn đó không ít khó khăn, đặc biệt là công việc kinh doanh tại Bắc Mỹ. Khoản lỗ trước thuế ở khu vực này là 614 triệu USD, cao hơn nhiều so với 442 triệu USD của năm ngoái.

Điều này chứng tỏ khả năng hồi phục của Ford phụ thuộc nhiều vào các khu vực khác, như châu Âu và Trung Quốc. Trong khi tại sân nhà, Ford dường như chưa tìm lại được chính mình. Thậm chí ngày càng để Toyota tiếp cận gần hơn. Hiện tại, thị phần của Toyota tại Mỹ là 16%, Ford chiếm 17,1% còn General Motors là 22%. Riêng trong quý I, doanh số của Ford ở đây giảm tới 13%.

Trong khi đó, nhóm thương hiệu cao cấp PAG (Premier Automotive Group) gồm Jaguar, Land Rover và Volvo mang về cho Ford khoản lợi nhuận trước thuế 402 triệu USD. Không những vậy, hãng này còn có được 22 triệu USD từ cổ phần có ở Mazda. Những khoản tiền này đã đóng góp không nhỏ vào sự hồi phục của hãng xe giàu lịch sử vào loại bậc nhất thế giới.

“Chúng tôi đang tập trung thực hiện 4 mục tiêu quan trọng gồm tái cấu trúc công ty, phát triển sản phẩm mới, lập kế hoạch và làm việc có hiệu quả hơn”, Alan Mulally cho biết. “Kết quả kinh doanh quý I tốt hơn dự báo nhưng vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn ở phía trước”.

Hiện tại, Ford đang làm mọi cách để không bị Toyota lấy vị trí thứ hai trên thị trường Mỹ. Trước đó, năm 2003, Toyota đã vượt qua Ford để trở thành nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới. Năm ngoái, hãng xe Mỹ lỗ 12,7 tỷ USD và bắt buộc đóng cửa nhiều nhà máy, cắt giảm nhân công hòng giảm chi phí để có lãi trở lại.

Hai mẫu xe mà Ford đặt hy vọng nhiều vào thời điểm này là chiếc crossover Edge và Lincoln MKX. Những mẫu xe cỡ lớn như F-serie và Explore ngày càng bán chậm do ảnh hưởng từ giá xăng dầu.

Trọng Nghiệp (theo USA Today)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nở rộ dịch vụ taxi cao cấp

Đã qua thời chỉ những chiếc xe thấp cấp, ít phụ kiện mới làm taxi. Giờ đây, Ford Focus với những trang thiết bị đầy đủ được đem ra phục vụ và sắp tới, có thể một dàn Toyota Camry 2007 cũng vào cuộc.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm