Nội dung

Từ lâu, xe taxi luôn bị coi là nghèo nàn về thiết bị vì mục tiêu của các hãng kinh doanh là làm thế nào để giảm chi phí càng thấp càng tốt. Trên đa số các loại taxi hiện nay, gương điều chỉnh điện được thay bằng gương quay tay, nội thất nỉ hoặc da được thay bằng nhựa (để dễ lau). Những trang thiết bị an toàn như túi khí, chống bó cứng phanh ABS thì thuộc hàng "xa xỉ". Thậm chí máy lạnh cũng được chỉnh sửa chỉ có một dàn lạnh để tiết kiệm nhiên liệu nhất. Vì thế mà khi đi chơi cả gia đình trên những mẫu 7 chỗ, khách hàng thường xuyên chịu cảnh hàng ghế đầu thì mát còn hàng cuối thì nóng như đổ lửa.

 nở rộ dịch vụ taxi cao cấp

Ford Focus dưới biển hiệu Taxi Future. Ảnh: L.H.

Những phiên bản mà các nhà sản xuất trong nước dành riêng cho taxi gồm Toyota Vios Limo, Innova J, Corolla J, Zace DX. Bên cạnh đó là những chiếc Cielo hay Matiz của Daewoo. Do yếu tố tâm lý nên khách hàng Việt Nam thường "kỵ", không mua những mẫu xe làm taxi.

*Ford Việt Nam bán 800 xe Focus làm taxi

Xuất phát từ thực tế đó, không ít công ty có ý tưởng mở loại dịch vụ taxi cao cấp vốn rất thịnh hành ở các nước phát triển. Trong đó, Mai Linh từng lên kế hoạch mua xe sedan hạng sang Mercedes về phục vụ khách cấp cao. Nhưng cho đến thời điểm này, mới có 100 chiếc xe thương mại Sprinter được giao. Sau Mai Linh, hãng taxi Vinasun tung ra một quảng cáo gây "sốc" với loại dịch vụ gồm dàn xe 100 chiếc Toyota Camry 2007 vừa trình làng năm ngoái.

Tuy nhiên, kế hoạch của Vinasun mới dừng ở giai đoạn thử nghiệm. Trao đổi với VnExpress, một đại diện của hãng này cho biết hiện có khoảng 5 chiếc Toyota Camry 2.4 đời 2007 được gắn biển taxi và đã kinh doanh khoảng chừng 2 tháng. Theo vị này, do đặc thù kinh doanh, ít nhất Vinasun cần khoảng 50 chiếc mới có thể đánh giá hết khả năng sinh lời cũng như nhu cầu thực sự. Trong trường hợp không khả thi, Vinasun sẽ dừng kế hoạch.

Giữa lúc thị trường đang nóng bỏng, Công ty Ngôi sao Tương lai, TP HCM tung ra Taxi Future với đội ngũ xe gồm 800 chiếc Ford Focus. Ở thị trường Việt Nam, khó có thể so sánh Focus với Camry nhưng trên phương diện trang thiết bị, những chiếc mà Ngôi sao Tương lai cung cấp mang lại sự khác biệt lớn.

Theo ông Võ Ba, Tổng Giám đốc Ngôi sao Tương Lai, lần đầu tiên một mẫu xe không sản xuất riêng cho taxi với những trang thiết bị đầy đủ như túi khí, phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD tham gia vào thị trường. "Sự khác biệt là yếu tố hàng đầu khiến chúng tôi chọn Focus. Những mẫu xe khác đã quá phổ biến và khi khách hàng bước lên xe của chúng tôi, họ sẽ cảm nhận được chất lượng", ông Ba nói.

Hiện tại, Ford giao cho Ngôi sao Tương lai 400 chiếc để triển khai trong tháng 5. Số xe còn lại sẽ được giao trong tháng 4/2008. Tất cả 800 xe trên được sơn đen, theo lý giải của ông Ba là để tạo sự sang trọng và ấn tượng với người tiêu dùng. Ngoài ra, theo quy định, hãng taxi ra sau phải có màu khác hãng trước nên hãng này chọn gam màu đen.

Giá cả và đánh giá thị trường

Do trang thiết bị và thương hiệu ở một "đẳng cấp" khác nên dịch vụ này có giá cao hơn mức trung bình. Taxi Future có mức giá 12.000 đồng cho 1,5 km đầu, tương đương với các hãng khác. Những cây số tiếp theo giá 9.000 đồng, đắt hơn khoảng 500 đồng so với mức bình quân trên thị trường. "Chúng tôi cung cấp một dịch vụ cao nhưng vẫn đáp ứng khả năng của phần lớn người tiêu dùng", ông Ba cho biết.

Giá taxi Camry của Vinasun đắt hơn hơn khá nhiều. Ở 2 km đầu tiên, khách hàng trả 35.000 đồng còn các km tiếp theo là 15.000 đồng/km. Rõ ràng, với mức này, chỉ những khách cao cấp mới có thể trả nổi, nhưng Vinasun vẫn hy vọng nhu cầu thị trường sẽ ngày một lớn.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường, ông Ba cho biết cơ hội phát triển sẽ rất lớn. Tính riêng tại TP HCM, trong gần 5 năm qua, số lượng taxi hoạt động tăng từ 5.000 lên 10.000 đầu xe, tương đương 100%. Tuy nhiên, nhu cầu taxi còn cao hơn nhiều, đặc biệt là dịch vụ taxi cao cấp. Để chuẩn bị đón đầu thị trường, Ngôi sao Tương lai sẽ tập trung đào tạo lái xe, nâng cao đội ngũ kỹ thuật và cơ sở hạ tầng.

Đại diện của Vinasun thì tóm gọn trong 4 từ "sẽ rất khốc liệt" vì đây là dịch vụ kinh doanh mới mẻ. Khi số người giàu ngày càng nhiều, tiền nhàn rỗi đổ về Việt Nam lớn thì bất cứ cơ hội kinh doanh nào có khả năng mang lại sự đột phá đều được quan tâm. "Chắc chắn nhiều đại gia sẽ nhảy vào và lúc đó cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn", ông nhấn mạnh.

Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Nghịch cảnh thị trường ôtô tháng 4

Doanh số tiếp tục ở mức cao nhờ xe thương mại. Những mẫu xe ăn khách như Civic và Everest sụt giảm đáng kể do phải chuẩn bị cho phiên bản mới. Thế vào đó là sự lên ngôi của Daewoo Matiz và Toyota Vios.

Xem thêm