Nội dung
Thực phẩm màu đen như đậu đen, lúa mạch đen... là những “siêu thực phẩm” có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe vì có giá trị dinh dưỡng cao.

1. Đậu đen giúp chống ung thư đại tràng

Thực phẩm màu đen thần dược đối với sức khỏe

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học người Mexico, nếu bạn ăn bốn 4g đậu đen mỗi ngày trong suốt bốn tuần, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng đến 75%. Đậu đen chống lại sự hình thành của khối u có thể dẫn đến ung thư ruột kết. Thêm vào đó, loại đậu này tăng nồng độ a-xít butyric, tăng cường sự phát triển của các tế bào nối kết ruột già giúp cho đường tiêu hóa khỏe mạnh.

2. Cà tím chống lão hóa não

Tuy có màu tím nhưng cà tím được xếp vào nhóm thực phẩm màu đen. Các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) đã đưa ra kết luận rằng người thường xuyên ăn cà tím sẽ có một bộ nhớ sắc bén và suy nghĩ nhanh hơn so với những người không ăn chúng. Chất dinh dưỡng có trong cà tím tạo thành hợp chất nasulin tránh làm tổn thương màng tế bào não, bảo vệ não khỏi các tế bào gốc tự do có hại.

3. Khỏe hơn với nước tương

Các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Singapore gần đây đã xác định chính xác một nguồn chất chống ôxy hóa mạnh mới: nước tương. Kết quả nghiên cứu cho thấy người ăn cơm trắng với 6 muỗng canh nước tương có thể giảm 20% sự thiệt hại của các gốc tự do và cải thiện 10% - 15% lưu lượng máu trong nhiều giờ sau bữa ăn của họ. Hai chất chống ôxy hóa quyết định có trong nước tương là đậu nành lên men và mật đường giúp chống lại các gốc tự do mạnh hơn 10 lần so với rượu vang đỏ và mạnh hơn 150 lần so với vitamin C và E.

4. Tỏi đen ức chế tế bào ung thư

Thực phẩm màu đen thần dược đối với sức khỏe

Xuất hiện tại Nhật Bản từ năm 2005, tỏi đen được biết đến với tác dụng phòng và chữa nhiều loại bệnh, trong đó nổi bật là đặc tính chống ôxy hóa, lão hóa, phòng chống bệnh ung thư, các bệnh nan y… So với tỏi thông thường, tỏi đen rất giàu các chất dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể và giúp cải thiện hoạt động chức năng. Hàm lượng các vitamin trong tỏi đen tăng gấp 2 lần so với tỏi tươi. Tỏi đen có tác dụng như vị thuốc đặc trị chống ôxy hóa cao gấp 5 - 6 lần so với tỏi trắng. Nó hỗ trợ phòng chống, ức chế tế bào ung thư.

5. Ngăn chặn mất xương nhờ mận sấy khô

Một loạt các nghiên cứu mới của tiến sĩ Arjmandi Bahram H., Đại học bang Florida cho thấy rằng ăn 3 - 10 quả mận sấy khô hàng ngày thực sự sẽ giúp giảm tỷ lệ mất xương và làm tăng mật độ xương khoảng 6% sau 6 tháng. Mận sấy khô giàu polyphenol - chất kích thích các tế bào tạo xương, cung cấp kali, boron và khoáng chất làm gia tăng mật độ xương.

6. Bánh mì lúa mạch đen giúp giảm cân

Bạn gặp khó khăn khi muốn kiềm chế cơn đói? Hãy thử “gặm” 1-2 lát bánh mì làm từ múa mạch đen bạn nhé. Theo tạp chí Dinh dưỡng Anh, nhấm nháp bánh mì làm từ lúa mạch đen vào buổi sáng sẽ giúp ngăn chặn sự thèm ăn của bạn. Chất xơ có trong lúa mạch đen sẽ nở ra trong dạ dày và tiêu hóa chậm, giúp bạn no lâu hơn.

Thực phẩm màu đen thần dược đối với sức khỏe

Ngoài ra, bánh mì làm từ lúa mạch đen cũng giúp bổ sung năng lượng, chống mệt mỏi, thúc đẩy quá trình trao đổi chất vì bổ sung chất sắt cho cơ thể.

7. Ngăn chặn ung thư vú với gạo nếp cẩm

Theo kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học ở Đại học bang Louisiana (Mỹ), các chiết xuất từ gạo nếp cẩm khi được sử dụng điều trị cho bệnh nhân ung thư vú đều làm suy yếu và phá hủy các tế bào ung thư này. Loại gạo này chứa chất chống ôxy hóa làm giảm tình trạng viêm nhiễm liên quan đến sự phát triển của các tế bào ung thư. Thêm vào đó, nó cũng giàu chất chống ôxy hóa anthocyanin - giúp bảo vệ thành mạch máu và ngăn ngừa sự phá hủy AND - yếu tố dẫn đến ung thư.

Tin Update
  • 19/05/15 09:26 Các dạng ngộ độc và cách xử lý cần biết
  • 18/05/15 11:03 Đã vào mùa… tay chân miệng
  • 18/05/15 11:02 Học cách tự khám bệnh phụ nữ tại nhà
  • 18/05/15 10:47 “Tiếng ồn” từ cơ thể - dấu hiệu báo bệnh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Thuốc sủi bọt: Chớ dùng bừa

Vì dễ uống, có vị thơm ngọt như nước giải khát, nên hiện có khá nhiều người dùng thuốc sủi bọt (gọi tắt là viên sủi) một cách rất tùy tiện. Trong khi đó, việc dùng thuốc không đúng cách...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm