Nội dung
Vì dễ uống, có vị thơm ngọt như nước giải khát, nên hiện có khá nhiều người dùng thuốc sủi bọt (gọi tắt là viên sủi) một cách rất tùy tiện.

Trong khi đó, việc dùng thuốc không đúng cách có thể gây ra tai biến do chính đặc điểm của thuốc.

Không phải nước giải khát

Thuốc được cung cấp ở dạng viên nén nhưng khi sử dụng, viên thuốc sẽ được thả vào ly nước để sủi bọt mạnh và hòa tan trong nước hoàn toàn tạo thành dung dịch dễ uống. Vì vậy, đối với người già hay trẻ con rất khó uống thuốc viên cũng sẽ dễ dàng uống thuốc sủi bọt.

Thuốc nhờ dạng sủi bọt cho tác dụng nhanh hơn nhưng không có nghĩa công hiệu hơn những dạng thuốc viên khác. Các thuốc cung cấp các loại vitamin và khoáng chất nhờ dùng dạng thuốc sủi bọt có màu sắc đẹp, mùi vị thơm ngon ngọt làm người uống cảm thấy sảng khoái như dùng nước giải khát có gas giúp tăng lực một cách ngon lành. Nhưng khác với nước giải khát có gas (sự sủi bọt là do khí CO2 đã được nạp sẵn trong nước ngọt thoát ra), sự sủi bọt ở thuốc này là do phản ứng hóa học. Bất cứ thuốc sủi bọt nào cũng chứa tá dược rã sinh khí bao gồm chất kiềm (natri bicarbonat hay natri carbonat) và acid hữu cơ (acid citric hay acid tartric). Khi bỏ viên sủi vào nước sẽ xảy ra phản ứng giữa chất kiềm và acid tạo ra khí CO2gây sủi bọt làm tan rã viên tạo thành dung dịch thuốc.

Thuốc sủi bọt chớ dùng bừa

Cũng có chống chỉ định

Với cơ chế sủi bọt trên, những người bắt buộc kiêng muối, không được ăn mặn như người bị bệnh tăng huyết áp không được dùng thuốc sủi bọt để tránh huyết áp bị tăng vọt. Đã có nhiều trường hợp người cao tuổi có sẵn bệnh tăng huyết áp đang điều trị , bất ngờ bị cảm nên uống thuốc trị cảm kèm theo uống thuốc vitamin, tất cả đều là dạng sủi bọt, bị tăng huyết áp quá mức phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Đối với thuốc kết hợp paracetamol và codein (biệt dược Efferalgan-codeine), mọi người tránh dùng bừa bãi vì có thể gây nghiện. Riêng codein là thuốc giảm đau có nguồn gốc thuốc phiện, có tác dụng giảm đau rất tốt lại thêm có tác dụng nhanh nhờ dạng thuốc sủi bọt, làm cho một số người lạm dụng, dùng lâu ngày sẽ nghiện như nghiện ma túy.

Có một số thuốc sủi bọt trị khó tiêu đầy bụng là Alka-seltzer nhưng người bị yếu dạ dày hoặc có tiền sử viêm loét dạ dày tá tràng tuyệt đối không được dùng vì thuốc này chứa aspirin, gây tổn hại niêm mạc dạ dày đưa đến xuất huyết tiêu hóa.

Đối với thuốc cung cấp vitamin và khoáng chất dùng dạng sủi bọt, mọi người cần lưu ý đến thuốc chứa duy nhất vitamin C. Theo khuyến cáo, mỗi người chỉ cần bổ sung khoảng 60mg vitamin C/ngày trong khi 1 viên sủi bọt C thông dụng hiện nay chứa 1000mg vitamin C. Dùng vitamin C liều cao lâu ngày (quá 1000mg mỗi ngày) sẽ bị các tác dụng phụ như: kích ứng gây hại niêm mạc dạ dày (do vitamin C có bản chất acid không nên uống lúc bụng trống), tiêu chảy, gây sỏi thận (sỏi oxalat). Vì vậy, mọi người chỉ nên dùng một viên sủi C loại 1000mg mỗi ngày chứ không xem đó là nước giải khát vô hại.

Người bị cảm cúm có thể dùng paracetamol, hoặc tăng cường sức khỏe cơ thể dùng vitamin và khoáng chất, nhưng tất cả phải là dạng viên thông thường. Đừng nghĩ:"thuốc dùng như nước ngọt giải khát không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc" để tha hồ dùng dạng thuốc sủi bọt mà lợi bất cập hại.

Lưu ý khi bảo quản

Lưu giữ thuốc ở nơi khô ráo, tránh để thuốc ở nơi ẩm ướt (như nhà tắm). Bởi vì thuốc dễ hút ẩm, nếu viên bị hơi ẩm xâm nhập, phản ứng hóa học xảy ra thuốc không còn sủi bọt khi dùng và nhất là, hơi ẩm làm hại tác dụng của dược chất. Thuốc được chứa trong ống có nắp đậy nên phải đậy nút kỹ sau mỗi lần sau mỗi lần sử dụng để giữ kín những viên thuốc còn lại trong ống.

Tin Update
  • 22/05/15 09:44 5 kiến thức nên biết về bệnh ung thư vú
  • 22/05/15 09:42 Khiếp đảm khối u thận to bằng quả dưa hấu
  • 21/05/15 09:45 Nấu ăn cho người bệnh: Phải nêm gia vị đúng cách
  • 20/05/15 10:51 Thực phẩm màu đen: "Thần dược" đối với sức khỏe

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Các phương pháp trợ sinh mẹ cần biết

Trong quá trình sinh thường, các bác sĩ có thể sử dụng giác hút chân không hoặc kẹp lấy thai để giúp bé ra khỏi ống sinh trong trường hợp mẹ rặn đẻ trong thời gian dài. 1. Cắt tầng sinh môn ...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Chữa bệnh “nửa đêm... ken két”

Nhiều người mắc tật nghiến răng khi ngủ nhưng không hề biết, phải nhờ người thân “mách bảo”. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tật nghiến răng và tác hại của nó là gì? Vì sao “ken két”?...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm