Nội dung
Trong quá trình sinh thường, các bác sĩ có thể sử dụng giác hút chân không hoặc kẹp lấy thai để giúp bé ra khỏi ống sinh trong trường hợp mẹ rặn đẻ trong thời gian dài.

1. Cắt tầng sinh môn

Cắt tầng sinh môn là thủ thuật rạch một nhát nhỏ ở tầng sinh môn (chỗ giữa cửa âm đạo và hậu môn) để tạo đường cho bé ra. Thủ thuật này được thực hiện khi cửa âm đạo không giãn đủ trong khi bé cần phải ra nhanh chóng vì đang trong tình trạng nguy cấp, hoặc cần tránh tình trạng nguy cấp. Sau khi sinh, vết cắt được khâu và sẽ lành trong khoảng hơn một tuần, tuy nhiên nó có thể khiến mẹ đau khi tiểu/đại tiện.

Muốn tránh cắt tầng sinh môn, mẹ hãy tập co giãn các cơ vùng âm hộ từ khi mang thai. Trong khoảng vài tuần trước khi sinh mẹ hãy tập vài lần một ngày. Sau khi sinh nếu phát hiện viêm nhiễm vết khâu, mẹ nên thông báo ngay với bác sĩ để được giải quyết.

2. Kẹp lấy thai (kẹp Forceps)

Dụng cụ kẹp forceps hay còn gọi là kẹp lấy thai trông giống một chiếc kéo, dùng để kẹp chặt đầu thai nhi và gắp ra ngoài. Bác sĩ chèn kẹp vào âm đạo của mẹ, áp vào hai bên đầu của thai nhi và kẹp lai. Trong quá trình co thắt, bác sĩ sẽ nắm lấy tay cầm của kẹp và nhẹ nhàng kéo bé xuống và ra khỏi ống sinh cùng với lực đẩy của mẹ.

Kẹp lấy thai được dùng để giúp đưa em bé ra ngoài khi bé đã ra đến giữa hoặc ngay cửa âm đạo mà người mẹ không còn sức để rặn, hay cần phải đưa bé ra ngay vì suy thai. Khi kẹp lấy thai, mẹ bé được gây tê.

Nếu thao tác đúng thì kẹp lấy thai sẽ không nguy hiểm gì, đôi khi lưỡi kẹp để lại dấu vết trên mặt trẻ sơ sinh nhưng những dấu vết này sẽ mau chóng mất đi. Cũng có vài trường hợp hiếm thấy, đầu trẻ sơ sinh có nguy cơ tổn thương kèm chảy máu bên trong. Nếu kẹp gắp thai sử dụng trong những tình huống chuyển dạ kéo dài sẽ gây ra hậu quả nặng nề hơn!

Các phương pháp trợ sinh mẹ cần biết

Kẹp forceps là dụng cụ trợ sinh thường được sử dụng trong hỗ trợ sinh sản. (Ảnh minh họa)

3. Trợ sinh bằng giác hút

Kỹ thuật trợ sinh bằng giác hút nghĩa là bác sĩ sản khoa sẽ chụp lên đầu thai nhi một dụng cụ hình chén bằng cao su hoặc kim loại, nối liền với máy hút chân không. Khi máy hoạt động sẽ tạo ra lực hút (hút hết khí nằm giữa chén và đầu thai nhi, tạo chân không, chèn ép rất chặt vào đầu thai nhi). Trong cơn gò, sản phụ gắng rặn và bác sĩ kéo chén hút kéo em bé ra ngoài. Khi đầu trẻ lọt ra ngoài âm đạo thì tháo chén hút, phần cơ thể còn lại của bé sẽ được lấy ra dễ dàng

Hiếm có trường hợp xuất hiện biến chứng nghiêm trọng đối với trẻ sơ sinh theo phương pháp này. Bé được sinh ra với sự trợ giúp của giác hút có thể có một vết bầm tím lớn trên đỉnh đầu. Các vết bầm tím này sẽ biến mất trong vài tuần hoặc lâu hơn. Nếu bé có vết bầm trên đầu thì có khả năng bé sẽ bị vàng da do những tế bào máu đỏ ở vết bầm phá vỡ và giải phóng bilirubin - một thành phần gây vàng da nếu xuất hiện quá nhiều trong máu. Trợ sinh bằng giác hút cũng có thể gây xuất huyết võng mạc do áp lực từ giác hút lên đầu của bé. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra ở những trường hợp sinh thường không áp dụng các phương pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xuất hiện tạm thời và sẽ biến mất sau một thời gian.

4. Mổ lấy thai

Nếu cần phải giúp bé ra nhanh chóng mà kỹ thuật giác hút và forceps không có hiệu quả thì bác sĩ sản khoa phải tiến hành mổ tử cung để lấy thai. Thủ thuật này bao gồm cạo lông âm hộ, truyền dịch và nhanh chóng chuyển sản phụ vào phòng mổ, bác sĩ gây tê màng cứng rồi tiến hành rạch một đường nằm ngang dài chừng 10cm ở ngang bụng dưới (vị trí của tử cung) để lấy thai nhi.

5. kích thích chuyển dạ

Mẹ sẽ được kích thích chuyển dạ nếu thai già tháng (quá 42 tuần), sắp suy thai mà chưa chuyển dạ, vỡ ối sớm hoặc tình trạng sức khoẻ đòi hỏi phải chấm dứt thai kỳ dù chưa chuyển dạ. Bác sĩ sẽ truyền oxytocin cho mẹ để kích thích tử cung co bóp. Nếu trong khi truyền, thai có biểu hiện suy hoặc có nguy cơ đối với mẹ thì sẽ phải tiến hành mổ lấy thai.

Tin Update
  • 22/05/15 09:50 Các bước sơ cứu bỏng cho bé mẹ nên nằm lòng
  • 20/05/15 10:40 5 cách phòng trầm cảm sau sinh hiệu quả
  • 08/05/15 10:00 Mẹo hay trị rôm sảy cho bé ngày hè
  • 06/05/15 12:53 7 thực phẩm giàu omega-3 giúp trẻ thông minh vượt trội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Chữa bệnh “nửa đêm... ken két”

Nhiều người mắc tật nghiến răng khi ngủ nhưng không hề biết, phải nhờ người thân “mách bảo”. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tật nghiến răng và tác hại của nó là gì? Vì sao “ken két”?...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Lây bệnh tình dục từ... máy giặt

Đôi khi sự bất cẩn trong việc giặt đồ chính là nguyên nhân lây bệnh cho các thành viên trong gia đình Thấy con bị đái dắt, kêu khóc mỗi lần đi tiểu, chị Kim (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) dùng một...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm