Nội dung

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe các thành viên bán ra tháng 7 đạt 6.474 chiếc, tăng 6% so với tháng 6 nhưng gần gấp đôi cùng kỳ 2006.

Dòng xe đa dụng vươn lên mốc mới với 1.867 chiếc bán ra, cao nhất kể từ đầu năm và tăng 49% cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu tăng cao trong khi số lượng xe không đáp ứng đủ đã dẫn tới tình trạng "cháy" ở những mẫu xe mới. Trong tổng số 13 mẫu đa dụng hiện còn sản xuất, có tới 7 mẫu mà "tuổi thọ" trên 3 năm, quá cũ so với diễn biến của thị trường, đặc biệt là sự tham gia của xe nhập khẩu nguyên chiếc.

 thị trường ôtô tháng 7 chưa bớt nóng

Everest tiếp tục là sản phẩm chủ lực của Ford. Ảnh: Hoàng Hà.

Đứng đầu trong số xe bán chạy, Toyota Innova tự lập cho mình kỷ lục khi tháng thứ hai liên tiếp có doanh số trên 1.000 chiếc. Thị trường chủ yếu của Innova vẫn là phía nam với lượng bán ra trong tháng 7 cao hơn 69% so với miền bắc.

Ngoài Innova, Everest của Ford cũng đạt thành tích ấn tượng 232 chiếc, cao hơn 60% so với tháng trước. Nếu Ford có khả năng đáp ứng tốt hơn, doanh số Everest không dừng lại ở đây bởi nếu đặt hàng từ bây giờ, khách phải đợi vài tháng nữa mới có xe.

Chevrolet Captiva tháng 7 giao được 251 chiếc, nhiều hơn 14 xe so với tháng 6 nhưng so với nhu cầu của thị trường, Captiva vẫn còn quá ít. Kể từ khi thành lập VAMA năm 2000, Captiva là một trong những mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam "sốt" tới mức đơn hàng kéo dài đến 5-6 tháng. Sau khi tăng vọt lên mức 404 chiếc tháng 5, khả năng giao Captiva của Vidamco lại rơi về tình trạng cũ và khó có thể cao hơn vì phụ thuộc vào kế hoạch của hãng mẹ GM Daewoo.

 thị trường ôtô tháng 7 chưa bớt nóng

Doanh số ôtô tăng trưởng liên tục từ tháng 2. Nguồn: VAMA.

Cùng ở mức cao như những mẫu đa dụng khác, Mitsubishi Grandis bán tới 112 xe, giảm 10 chiếc nếu đặt cạnh tháng 6 nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với 28 chiếc của tháng 7/2006. Sau gần 2 năm, Grandis mới vượt lên mức 100 xe, chủ yếu nhờ chiến dịch marketing rầm rộ.

Ở dòng 5 chỗ, tháng 7 ghi nhận sự tăng trưởng tốt của phân khúc xe có dung tích động cơ 1,5 lít trở xuống. Vios tăng thêm 21 xe, đạt doanh số 280 chiếc, cao nhất kể từ đầu năm. Daewoo Matiz có sản lượng 191 chiếc còn Gentra cũng vươn lên mức ấn tượng 95 từ con số 80 xe tháng trước.

Thế nhưng, phân khúc sedan hạng trung lại chứng kiến sự đi xuống của hầu hết các sản phẩm. Toyota Altis sau tháng 6 bán được 112 chiếc tụt xuống còn 71. Honda Civic giảm đáng kể, từ 333 xuống 270 chiếc. Cùng chung tình cảnh, doanh số của Daewoo Lacetti vỏn vẹn có 50 chiếc, giảm tới 60% so với tháng trước nếu tính chung cho cả hai bản 1.6 và 1.8.

Dòng sedan cao cấp vẫn là nơi Toyota Camry thống trị khi bán được 229 chiếc, tăng 24 xe. Trong khi Mercedes tiêu thụ những chiếc C-class cuối cùng trước khi trình làng phiên bản hoàn toàn mới trong thời gian tới.

Tính tổng thể trong tháng 7, Toyota dẫn đầu thị trường với 1.774 xe. Trường Hải khẳng định là nhà sản xuất xe thương mại hàng đầu Việt Nam khi bán được 972 chiếc. Vinaxuki xếp thứ ba (609 xe), Vidamco giữ vị trí thứ tư ( 613 chiếc) và thứ năm là Vinastar (487).

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

BMW serie 5 kém an toàn

Mẫu xe hạng sang BMW serie 5 đời 2008 có khả năng chống va chạm cạnh ở mức độ thấp, theo kết quả thử nghiệm của Viện an toàn giao thông Mỹ IIHS công bố ngày 16/8.

Xem thêm