Nội dung

Hiện tượng giảm doanh số xảy ra ở tất cả các loại xe, từ đa dụng tới xe thương mại. Trong tháng 2, có 1.315 chiếc đa dụng được bán ra, giảm 27% so với tháng 1, xe 5 chỗ tiêu thụ 679 chiếc thấp hơn tới 43%. Dòng xe thương mại vốn bán tốt trong 2006 và đầu 2007 thì sang tháng này, lượng tiêu thụ chỉ đạt 998 xe, ít hơn 42%.

 thị trường ôtô tháng 2 giảm mạnh

Nhu cầu mua xe giảm đột ngột sau Tết. Ảnh: Hoàng Hà.

Những mẫu luôn đứng đầu trong top xe bán chạy bắt đầu hạ nhiệt do nhu cầu tháng đầu năm âm lịch không còn nóng như các tháng trước đó. Honda Việt Nam bán 219 xe Civic, chưa bằng một nửa nếu đặt cạnh con số 502 chiếc của tháng 1. Mẫu đa dụng đang ở ngai vàng Innova giảm nhẹ, từ 785 xuống còn 780 xe. Ford Everest từng rơi vào cảnh không có hàng để bán thì tháng này "hạ hỏa" xuống 120 xe, một con số khá chênh lệch so với 339 chiếc ngay tháng trước.

Hai mẫu mới trình làng là Toyota Camry và Chevrolet Captiva không thể tiếp tục duy trì doanh số cao. Lượng Captiva trao tới tay khách hàng trong là 176 chiếc, giảm gần 30% trong khi tổng số Camry 2007 mà khách "tậu" về là 127 chiếc, giảm 21%.

Theo giới trong ngành, hiện tượng sụt giảm doanh số vào tháng đầu năm là điều dễ hiểu vì nhu cầu sử dụng xe giảm xuống. Khách hàng không còn cố gắng dành dụm tiền mua xe để chơi Tết, đồng thời còn có tâm lý kiêng không mua sắm đầu năm.

Tuy nhiên, đối với các hãng thuộc VAMA, khởi đầu năm Đinh Hợi như vậy đã là "thành công" bởi dù lượng bán giảm so với tháng 1 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2006. Tổng lượng xe đa dụng cao hơn tháng 2/2006 tới 99%. Dòng xe 5 chỗ còn lớn hơn, tới 125%.

Nguyên nhân có sự chênh lệch lớn như vậy là vào thời điểm tháng 2/2006, có hàng loạt sự kiện ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng như cho phép nhập khẩu xe cũ, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe lắp ráp trong nước, hạ thuế nhập khẩu. Năm nay, các chính sách thuế ổn định hơn, xe cũ thì vẫn không thể là đối trọng đáng kể, xe mới nhập khẩu dù được giảm thuế vẫn chỉ sôi động trong lãnh địa của mình, không ảnh hưởng tới các hãng xe trong nước.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Geneva 2007: Không còn mộng mơ

Geneva 2007 khai mạc hôm qua. Những chiếc xe đáng chú ý nhất đều đẹp như mong đợi, nhưng triển lãm năm nay dường như chỉ còn dành chỗ cho những chiếc xe sẽ mang lại lợi nhuận cao.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Mazda3 mới - thể thao và tiết kiệm hơn

Ra mắt tại triển lãm Geneva 2007 khai mạc từ 8/3, Mazda3 2.0 MZR-CD là phiên bản mới nhất của hãng xe Nhật. Trang bị động cơ diesel 2,0 lít, Mazda3 2.0 MZR-CD có sức mạnh của xe thể thao nhưng tiết kiệm nhiên liệu bằng một chiếc hạng nhỏ.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Xu hướng ‘bắt tay’ của công nghiệp ôtô thế giới

Ngày càng có nhiều hãng liên minh với nhau để sử dụng cùng một thiết bị cho nhiều mẫu xe. Ít người biết rằng General Motors và Toyota có một cơ sở cho ra lò những chiếc Corolla song song với những chiếc Tacoma bởi cả hai hãng là đại kình địch trên thương trường.

Xem thêm  

Volkswagen - tiến bước vững chắc

Trong lúc thế giới hồi hộp chờ đợi ngày Toyota thay thế General Motors ở vị trí hãng xe số 1 thế giới, Volkswagen lặng lẽ tiến hành những cải tổ và hướng đến một tương lai đầy lạc quan.

Xem thêm