Nội dung

Doanh số này tăng nhẹ 85 xe so với tháng 7, nhưng có những biến động khác nhau tùy từng dòng. Ở phân khúc đa dụng MPV/SUV, thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) tiêu thụ 1.980 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm và tăng 35% so với tháng 8/2006 . Xe 5 chỗ sau một tháng đi xuống cũng đã tăng lên dù không đáng kể. Dòng thương mại giảm đôi chút nhưng vẫn ở mức cao với 3.162 chiếc.

 thị trường ôtô tăng tháng thứ 7 liên tiếp

Thị trường ôtô tăng liên tiếp từ tháng 2. Nguồn: VAMA.

Doanh số cao của xe đa dụng MPV/SUV chủ yếu nhờ hai đại diện Toyota Innova và Chevrolet Captiva. Tháng 7, hãng xe Nhật Bản bán 1.090 chiếc Innova, cao nhất kể từ đầu năm. Tiếp sau đó, Captiva bán ra 318 chiếc, tăng 67 xe. Trái với sự ổn định cỡ trên 1.000 chiếc trong những tháng gần đây của Innova, doanh số Captiva luôn trồi sụt dù đơn đặt hàng kéo dài đến tận tháng 4 năm sau.

Theo giới trong ngành, nguyên nhân của tình trạng này là sản lượng của Vidamco phụ thuộc vào hãng mẹ GM Daewoo nên không thể thay đổi một sớm một chiều. Ngoài ra, đây có thể ảnh hưởng từ sự thận trọng của các liên doanh. Thông thường, sau một thời gian ế ẩm, khi bắt đầu bán được hàng thì các hãng có tâm lý e dè, lo sợ thị trường thay đổi bất ngờ sẽ không trở tay kịp. Vì vậy, họ sẵn sàng để thị trường "khan" hàng chứ không muốn đáp ứng nhu cầu ngay lập tức.

Nằm trong những mẫu xe tăng doanh số có Kia Carnival do liên doanh VMC lắp ráp. Lần đầu tiên kể từ khi trình làng năm 2005, Carnival vươn lên con số... 50 xe trong một tháng và tổng mức tiêu thụ vỏn vẹn 369 chiếc. Dù được đánh giá là dòng đa dụng MPV khá chuẩn mực và giá chỉ trên dưới 30.000 USD nhưng Carnival đã không thể chinh phục khách hàng trong nước.

Trái với Captiva và Innova, Ford Việt Nam bán 223 chiếc Everest, ít hơn tháng trước 9 xe. Mitsubishi Grandis sau 2 tháng "vùng lên" với trên 110 xe cũng trở về mức 78 chiếc trong tháng 8. Những mẫu còn lại chỉ dừng lại ở mức 20-30 chiếc.

Nếu xe đa dụng MPV/SUV biến động không lớn thì dòng 5 chỗ chứng kiến nhiều sự lên xuống khá rõ ở các sản phẩm. Honda Civic đạt doanh số cao nhất kể từ tháng 2 với 350 chiếc, tăng 30% so với tháng 7. Toyota Camry cũng đạt kỷ lục 296 xe kể từ khi trình làng cuối năm ngoái.

Trái với Camry và Civic, Vios giảm đáng kể trong tháng 8, ở mức 142 xe so với 280 của tháng trước. Đây những chiếc cuối cùng của thế hệ cũ, trước khi Toyota Việt Nam tung ra Vios thế hệ mới vào cuối tháng 9 này. Nằm trong danh sách xe giảm có tới 3 mẫu của Vidamco là Matiz, Magnus, Gentra và chỉ có Lacetti tăng.

Tính tổng thể, Toyota vẫn dẫn đầu thị trường với 1.796 xe bán ra. Đứng sau vẫn là hãng sản xuất xe thương mại là Trường Hải - 909 chiếc. Tháng này Vinaxuki nhường vị trí thứ ba cho Vidamco khi bán được tổng cộng 671 xe. Đứng thứ năm trong danh sách là Vinastar với thành tích 480 chiếc, chủ nhiều nhờ dòng doanh số của xe tải thương mại.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm