Nội dung
 toyota mất quan chức cấp cao

Jim Press, một trong những nhà lãnh đạo giỏi nhất vào thời điểm này của ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Ảnh: TAC.

Vào lúc Toyota phá vỡ truyền thống gần 80 năm của mình để bổ nhiệm Jim Press, 60 tuổi, vào ban lãnh đạo cao nhất, không ít ý kiến nghi ngờ nhiệt huyết của vị Giám đốc người Mỹ. Tuy nhiên, công lao của Press trong hơn 30 năm làm việc cho Toyota đã làm lu mờ tất cả. Dưới thời của ông, Toyota lần đầu tiên có doanh số tháng vượt qua Ford ngay tại đất Mỹ và tiếp cận gần hơn với General Motors.

Thế nhưng, điều Toyota lo sợ nhất đã thành sự thật khi Jim Press không ở lại lâu hơn và chọn đường trở về với một trong ba ông lớn Mỹ. Press ra đi nằm trong kế hoạch rút ruột nhân sự Toyota của Chrysler, hãng đang làm mọi cách để vượt qua khó khăn về doanh số trong những năm gần đây, mà đặc biệt sau vụ ly dị khỏi DaimlerChrysler hồi tháng 5. Đây có thể được coi là hành động mạnh tay mà ông chủ mới của Chrysler - hãng đầu tư tư nhân Cerberus Capital Management LP - thực hiện.

*Toyota bổ nhiệm lãnh đạo người nước ngoài đầu tiên
*'Ông lớn' Chrysler của Mỹ bị bán

Theo tờ Detnews, trước đó Chrysler đã chiêu mộ quan chức khác của Toyota là Deborah Wahl Meyer về giữ chức phụ trách văn phòng marketing. Tuy nhiên, Chrysler vẫn muốn đưa Press về bằng được.

"Ông ấy là người tốt nhất mà chúng tôi có", Rosario Criscuolo, Cựu Chủ tịch văn phòng đại lý Toyota và Lexus tại Mỹ cho biết. "Press hiểu rõ bí quyết kinh doanh ôtô tại đây".

Steve Curtis, phát ngôn viên của Toyota thì nói: "Chúng tôi vô cùng tiếc khi thấy Press ra đi. Ông ấy là nhà lãnh đạo giỏi, đóng góp công lao không nhỏ cho Toyota trong 37 năm".

Bình luận vệ sự kiện này, một quan chức Toyota cho rằng bản chất con người Press là cạnh tranh. "Ông ấy là kẻ bán hàng, tranh đấu theo từng ngày và ở từng đại lý. Kinh doanh đã ngấm vào máu". Vì lẽ đó, việc thử sức ở một môi trường mới, tại nơi có thể giúp ông chinh phục đỉnh cao là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Jim Press sẽ gia nhập Chrysler ngày 17/9 và đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch, kiêm đồng Tổng giám đốc với Tom LaSorda. Cả hai nằm dưới quyền điều hành của Chủ tịch tập đoàn Bob Nardelli.

Jim Press chịu trách nhiệm kinh doanh bên ngoài nước Mỹ, thực hiện các chương trình marketing toàn cầu và xây dựng chiến lược sản phẩm. Trong khi đó, Tom LaSorda quản lý quá trình sản xuất và quan hệ với Nghiệp đoàn.

Press làm việc tại bộ phận bán hàng TMS (Toyota Motors Sales) từ 1970 sau 2 năm làm cho Ford Motor. Sau đó ông được bổ nhiệm chức Tổng Giám đốc Toyota Bắc Mỹ tháng 5/2006 khi vị tiền nhiệm ra đi vì dính vào scandal tình dục. Lúc đó, Press là người nước ngoài đầu tiên nắm giữ cương vị này trong hơn 20 năm Toyota đặt nhà máy ở Mỹ.

Trọng Nghiệp (theo Detnews)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm