Nội dung
Thăng trầm 50 năm của cát - xét
Cassette chưa bao giờ chết mà còn trở thành thiết bị HD Audio cao cấp! Bài viết dưới này sẽ giới thiệu với bạn lịch sử dòng sản phẩm kỳ thú này.

Còn nhớ những năm thuộc thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước. Rất nhiều gia đình tại Việt Nam đã may mắn sở hữu được một dàn máy cát-xét để giải trí. Đó được xem là trung tâm giải trí của cả gia đình và thường đặt ở phòng khách. Thậm chí nhiều người còn đặt cả ở cạnh giường, hay loại dùng pin thì xách đi mọi nơi giống như một thiết bị âm thanh di động thời thượng.
Thời kỳ băng cát-xét, chất lượng âm thanh vẫn là một khái niệm khá mơ hồ. Quan trọng nhất vẫn là tính năng và nội dung. Tính năng thì ngoài nút play, pause và stop còn phải có cả tua, tử đổi mặt hay ghi âm... Ngoài ra, mình còn nhớ là các audiophile hồi đó còn sáng tạo ra kiểu quay tay kinh điển này nữa:

Thăng trầm 50 năm của cát - xét

Sưu tập nội dung cát-xét có lẽ là phần thú vị nhất. Ở thành phố thì có thể đến các tiệm ghi băng để chọn dễ dàng, nhưng ở quê thì cát-xét là một thứ khá xa xỉ. Chủ yếu thanh niên trao đổi nhau hoặc bán lợn gà rồi đạp xe lên thành phố tìm mua, mà mỗi lần mua thì không phải chỉ cho một người, mà phải mua hộ rất nhiều nữa.

Người đàn ông phát minh ra băng cát-xét không nhớ thứ mà ông đã ghi âm lại lần đầu tiên, nhưng ông nhớ rất rõ cách mà băng cát-xét thay đổi ngành công nghiệp giải trí của thế giới. Lou Ottens đóng vai trò lớn trong sự phát triển của Phillps, ông hiện nay đã 87 tuổi nhưng mọi thứ vẫn giống như ngày mà cách đây 50 năm (1963), băng cát-xét được giới thiệu lần đầu tiên tại một triển lãm ở Berlin. "Đó là một bất ngờ lớn cho thị trường âm thanh. Nó quá nhỏ so với băng reel-to-reel và gây ấn tượng rất mạnh."


Thăng trầm 50 năm của cát - xét
Ông Lou Ottens cha đẻ của những chiếc băng cát xét
Mặc dù phải mất một thời gian ngắn để tiếp cận người dùng, nhưng băng cát-xét sau đó nhanh chóng lân lan khắp thế giới và trở thành một trong những định dạng âm thanh thành công nhất mọi thời đại. Nó được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ phòng ngủ, phòng khách cho tới trên xe hơi.

Điểm làm cho băng cát-xét trở nên phổ biến đó là khả năng cơ động, độ bền cao và âm thanh ổn định. Thậm chí hiện nay bạn vẫn có thể mua những máy cát-xét cũ và chỉ cần nhét băng vào là thưởng thức ngon lành. Một model được đánh giá cao là TEAC W-890R-B (tự đảo băng) được bán với giá chỉ 180 USD trên Amazon, còn nếu thích nhỏ gọn thì Coby CX49 có giá chỉ 26 USD. Với băng cát-xét thì cũng không khó, 1 lốc 7 băng Maxell UR-90 hiện có giá chỉ 7 USD.​
Tại Việt Nam, hiện tại việc mua bán băng và máy cát-xét cũng khá nhộn nhịp. Máy thì hầu hết là máy cũ, nhưng vẫn xài tốt. Người chơi thì chủ yếu là những người đã trải qua thời kỳ cát-xét và muốn hoài niệm về quá khứ.

Theo số liệu mới nhất của Time, có 200.000 album định dạng cát-xét đã được bán ra tại Mỹ trong năm 2012. Rất nhiều tín đồ âm nhạc trên khắp thế giới vẫn không ngừng sưu tầm và yêu thích định dạng âm thanh này.

Ngoài việc tạo ra một định dạng âm thanh mới, sự xuất hiện của băng cát-xét đã tạo ra một văn hóa chia sẻ và thưởng thức của các tín đồ âm nhạc thông qua thứ được gọi là mixtape. Về cơ bản, mixtape là một băng nhạc do người dùng tạo ra, nó giống như là một băng tuyển tập các bài hát yêu thích của cá nhân.

Sự dễ dàng trong cách sử dụng và ghi âm khiến cho băng cát-xét trở thành phương tiện lưu trữ và chia sẻ âm nhạc tuyệt vời. Đáng tiếc là máy tính và đĩa CD đã thay thế nó. Nhưng theo như lời của Lou Ottens, ông không cảm thấy luyến tiếc bởi "băng cát-xét chỉ là quá khứ, và tôi chờ đợi một cái gì đó mới mẻ sẽ đến trong tương lai gần".

Chúc mừng sự thành công của 50 năm cát-xét!​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm