Nội dung
Ngoài ra, Sài Gòn có vùng Cần Giờ làm minh đường (sân) thoáng đãng trước mắt, và có vùng đất cao dần Gò Vấp - Hóc Môn - Củ Chi và xa hơn nữa là núi Bà Đen Tây Ninh làm hậu chẩm sau lưng. Hội đủ bốn yếu tố tả Thanh Long, hữu Bạch Bổ, tiền Chu Tước, hậu Huyền Vũ. 
Vị thế tọa lạc
Sài Gòn ở trong khu vực nằm giữa sông Đồng Nai và sông Sài Gòn để chiếm lấy vị trí của "chân long". Sài Gòn được hưởng trọn vẹn nguyên khí tốt do nằm ở những khu vực được sông, núi ôm lấy, tức là những vùng được bao bọc, che chở 2 - 3 mặt. 
Thủy long Sài Gòn
Sài Gòn là thành phố bên bờ sông Sài Gòn, giữa một khoảng đất bằng rộng lớn. Dòng sông bắt nguồn từ Tây Ninh (phía Tây Bắc), chảy xuống, ngang qua phía Bắc, uốn lượn qua phía Đông, nhập với sông Đồng Nai từ phía Bắc chảy xuống rồi đổ ra biển (phía Nam). 
Phía Nam và Tây Nam là các sông Vàm Cỏ, xa hơn nữa là vùng đồng bằng Sông Cửu Long với hai con sông Tiền Giang và Hậu Giang. Những con sông hàng hàng, lớp lớp chảy qua, khiến cho vượng khí vô biên bất tận. 
Tản mạn về phong thủy địa thế sài gòn

Ngoài ra, con sông Sài Gòn khi đến gần thành phố lại uốn lượn thành nhiều khúc, rồi sau khi đi qua còn quay đầu nhìn lại tới 2 lần (2 khúc sông uống cong trở lại) rồi mới đổ ra biển. Đây chẳng những là một cảnh sông nước hữu tình, mà còn giúp kiến tạo một Sài Gòn phồn vinh mà không có thành phố nào ở Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á có thể so sánh được. 
Chỉ tiếc Sài Gòn không có những dòng sông ngàn dặm như sông Trường Giang (Trung Quốc), Mississippi (Mỹ) để giúp thành phố vươn cao ra thế giới. Càng tiếc hơn cho Việt Nam với dòng Cửu Long tương đối dài nhưng các tỉnh thành lại nằm ở vị không tốt, và sống dựa vào những con sông nhỏ, dẫn đến bị áp chế, kém thịnh. Ví dụ hai thành phố Vĩnh Long và Bến Tre ở hình dưới đây.

Tản mạn về phong thủy địa thế sài gònTản mạn về phong thủy địa thế sài gòn
Bến Tre và Vĩnh Long bị hai nhánh của sông Cửu Long đánh ngược vào thành phố là không tốt. Đây được gọi là Hoàn bão thủy, nghĩa là phía trước có đường hoặc sông nước uốn cong ôm bản trạch, tục gọi là “ngọc đới hoàn yêu” hoặc “bão thân thủy”. Theo hình dưới đây, vị trí A là rất tốt được sông ôm quanh, còn B lại không tốt. 
Tản mạn về phong thủy địa thế sài gòn
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có Cần Thơ là nằm ở vị trí tương đối, thành phố nằm bên dòng sông chảy thẳng, tuy không quá tốt nhưng cũng không xấu. 
Sơn long Sài Gòn
Phía Bắc và Đông Bắc là tỉnh Lâm Đồng, phần cuối của dãy Trường Sơn hướng tới. Mạch Trường Sơn chấm dứt từ tận Quảng Đức, Lâm Đồng tạo ra thế Huyền Vũ che chở cho sau lưng Sài Gòn.
Phía Tây Bắc có Tây Ninh với dãy núi Bà Đen. Phía Đông Nam là khu núi Vũng Tàu, cả hai đều là dư khí của dãy Trường Sơn còn sót lại. 
Tản mạn về phong thủy địa thế sài gòn
Núi Bà Đen ở Tây Ninh và vùng núi ở Vũng Tàu tạo thành thế tả hữu Long Hổ để hộ vệ mảnh đất Sài Gòn. Nhưng một điểm hay là vị núi Bà Đen (hữu Bạch Hổ) lại cao hơn núi Vũng Tàu (tả Thanh Long). Nên khi nằm lệch về phía Vũng Tàu, Sài Gòn đã tạo thành thế Long - Hổ quân bình, khiến cho nền kinh tế của thành phố bao giờ cũng sung túc.
Các núi hộ vệ nhưng không tiến đến quá gần để trở thành cái thế đe dọa hoặc lấn áp Sài Gòn, mà chừa cho thành phố này một khoảng trống rộng lớn để hấp thu hết vượng khí của toàn bộ miền Nam việt Nam. Với địa thế núi sông bao bọc như trên, ta thấy Sài Gòn có nhiều điểm đặc biệt, xứng đáng là một trong những trung tâm kinh tế và chính trị quan trọng bậc nhất ở Việt Nam. 

Dịch Linh (tổng hợp) 
  • Địa thế Huế dưới góc nhìn phong thuỷ
  • Nước sông Hồng qua Hà Nội chảy mạnh là điều không tốt?

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Lý giải 13 kiểu đất đồng bằng không thể táng mộ

Long pháp bình dương, xưa nay vẫn liệt vào hàng vi diệu của địa lý. Vì mạch khi xuống bình dương đã nhuyễn nhược, ẩn tàng, bác hoán nhiều lần, nên khó nhận biết. Trong long pháp, huyệt pháp, thiết yếu nhất là phải tránh được hung địa, hoặc vô khí chi địa. Đối với đất bình dương, việc nhìn nhận hung sát không phải dễ.

Xem thêm  

Xây cầu thang phong thủy

Cầu thang gồm có hai phần: động khẩu và lai mạch. Động khẩu được tính từ 1 đến 3 bậc đầu, còn lai mạch là phần còn lại bao gồm cả thân cầu thang và chiếu nghỉ. Với thang máy, chuyển động thẳng đứng thì động khẩu và lai mạch là một.

Xem thêm  

13 đại kỵ trong phong thủy phòng ngủ bạn nên biết

Đời người, có một phần ba thời gian là trải qua trong phòng ngủ. Cho nên, phong thủy của phòng ngủ là một phần tối quan trọng trong việc bố trí phong thủy của cả căn nhà. Sau đây là những đại kỵ trong phong thủy phòng ngủ mà bạn nên biết để tránh. >>7 loại cây cực độc không nên để trong nhà

Xem thêm