Nội dung
Hầu hết các loại xe mô tô trên thế giới như Supersports, Nakedbike hay Adventure đều có bánh sau dày và bánh trước mỏng. Vậy thiết kế bánh trước và bánh sau của xe máy như vậy có vai trò gì? hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tại sao lốp trước và sau của xe máy lại có chiều rộng khác nhau
Tại sao lốp trước và sau của xe máy lại có chiều rộng khác nhau?

Tại sao lốp trước và sau của xe máy lại có chiều rộng khác nhau
Độ dày khác nhau có vai trò khác nhau​
Bất kể dù thể loại xe 2 bánh hay dung tích động cơ khác nhau, hầu hết xe máy đều có bánh sau dày và bánh trước mỏng (Ngoại trừ trường hợp xe máy có bánh trước và bánh sau cùng kích thước là xe tay ga và xe đa dụng).

Tại sao lốp trước và sau của xe máy lại có chiều rộng khác nhau

Theo tìm hiểu thì nhà sản xuất đã cố ý thiết kế như vậy là vì Bánh sau nhận một tải trọng lớn, chẳng hạn như sức mạnh của động cơ. Để đạt được lực kéo bằng cách truyền lực xuống mặt đường ở trạng thái nghiêng cũng như khi đi thẳng, đồng thời để thể hiện lực rẽ và độ ổn định hướng, cần có lực bám cao và độ dày phù hợp với yêu cầu đó.

Mặt khác, bánh trước bám theo độ nghiêng của bánh sau và đặc biệt trọng lượng nhẹ hơn, không cần phải mang thiết kế dày và nặng do không nhận tải trọng lớn như bánh sau. Khi vào cua, quỹ đạo của chiếc xe nằm ở mặt ngoài của bánh sau nên hình dáng của bánh trước thường tròn trịa hơn bánh sau để có thể bám đường tốt dù bề ngang hẹp.
Các kích cỡ lốp xe là khác nhau tùy thuộc vào từng dòng xe​
Các mẫu xe địa hình thường có đường kính bánh trước lớn hơn bánh sau vì chúng ưu tiên hiệu suất chạy và độ ổn định, còn các mẫu xe tân cổ điển có bánh trước 18 inch lớn hơn một chút. Ngoài ra những mẫu xe như Superbike, nakedbike và Touring thường có 17 inch cả phía trước và phía sau.

Tại sao lốp trước và sau của xe máy lại có chiều rộng khác nhau

Đối với chiều rộng của lốp ở bánh sau, dung tích động cơ xe càng lớn và công suất càng cao thì lốp sau càng rộng nhưng một điều lưu ý là chiều rộng của bánh trước gần như bằng bánh sau ở dòng xe Sport. Ví dụ đối với những mẫu xe thể thao đường trường thường vượt quá 600cc, bánh trước trang bị thông số lốp lên tới 120/70ZR17M/C (58W).

Tại sao lốp trước và sau của xe máy lại có chiều rộng khác nhau

Độ rộng bánh trước của xe thể thao hạng 250cc trở xuống hẹp hơn một chút ở mức 110 và 100, nhưng không phải là sự khác biệt lớn như độ rộng bánh trước của xe phân khối lớn 600cc trở lên. Vai trò của bánh trước là bám theo lực bám bánh sau, qua đó có thể thấy lực bám không được ưu tiên hàng đầu ở hạng 250cc trở xuống.
Cỡ lốp của máy MotoGP là bao nhiêu?​
Kể từ năm 2016, Michelin là nhà sản xuất lốp xe duy nhất cho các cỗ máy MotoGP, đỉnh cao của môn thể thao đường trường. Tên của loại lốp chính thức của MotoGP 2022 là "MICHELIN Power Slick" dành cho lốp trơn khô và "MICHELIN Power Rain" dành cho lốp đi mưa ướt. Các kích thước là 12/60-17 cho phía trước và 20/69-17 cho phía sau, cả khô và ướt. Đây là ký hiệu dành cho lốp xe đua Michelin, chiều rộng lốp [cm] / đường kính ngoài lốp [cm] - đường kính vành [inch] nên khác với ký hiệu kích thước lốp trên thị trường.

Điều này có nghĩa là so với lốp trước của các cỗ máy MotoGP có kích thước gần như bằng nhau, còn bánh sau có đường kính ngoài lớn hơn một chút nhưng chiều rộng gần như bằng nhau.

Tại sao lốp trước và sau của xe máy lại có chiều rộng khác nhau

Lấy ví dụ khi xem qua loại lốp Bridgestone BATTLAX RACING STREET RS11, đây là loại lốp tiêu chuẩn dành cho CBR1000RR-R của Honda, chiều rộng gai lốp của bánh trước là 119mm và đường kính ngoài là 601mm, còn chiều rộng gai lốp của bánh sau là 198mm và đường kính ngoài là 656mm.

Như vậy là không có nhiều sự khác biệt về cỡ lốp giữa một cỗ máy MotoGP có công suất danh nghĩa 250 hp trở lên và tốc độ tối đa trên 350km/h với một Superbike thể thao thương mại. Sự khác biệt nằm giữa loại hợp chất, vật liệu và cấu trúc bên trong.
Nguồn: tham khảo​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bình Phun Bọt Tuyết Rửa Xe Ô Tô Cầm Tay

Bình xịt cầm tay dùng để chăm sóc xe hơi, vệ sinh nhà cửa và công nghiệp Cần máy giặt Nopressure hoặc pháo bọt Portablesesign có kiểu dáng đẹp và có thể được lưu trữ trong túi công cụ Dễ dàng để...

Xem thêm  

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm