Nội dung
Thắng ABS hiện nay đã trở thành một công nghệ được trang bị trên nhiều dòng xe phổ thông ở Việt Nam như: Air Blade, Winner, NVX,... Như một cách thức để hãng xe xây dựng hình ảnh vận hành an toàn cho mẫu xe của họ trong mắt người tiêu dùng, tuy nhiên điều đáng bàn luận là tại sao tất cả những dòng xe phổ thông lại chỉ trang bị ABS ở bánh trước mà hệ thống này lại thiếu vắng trên bánh sau.

Tại sao abs ở bánh sau không được trang bị trên xe phổ thông
Tại sao ABS ở bánh sau không được trang bị trên xe phổ thông?

Tại sao abs ở bánh sau không được trang bị trên xe phổ thông
Không trang bị ABS ở bánh sau để giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận đối với mẫu xe mơ ước
Tại sao abs ở bánh sau không được trang bị trên xe phổ thông
Nếu như anh em nào đã từng trải qua quá trình nâng cấp ABS lên xe phổ thông thì có lẽ sẽ hiểu, do là một công nghệ cao cấp nên chi phí cho chuyện 'độ ABS' hoàn toàn không hề rẻ tí nào. Khi phải bỏ ra số tiền từ 5 triệu tới 8 triệu đồng để lắp đặt ABS ở một bánh (luôn là bánh trước), nếu nâng cấp thêm bánh sau thì dĩ nhiên sẽ phải chi ra số tiền tương tự.

Đồng ý là việc sản xuất hàng loạt sẽ giảm thiểu chi phí trong việc trang bị lắp đặt ABS ở bánh sau của hãng xe. Nhưng khi được trang bị ABS thì dĩ nhiên giá bán lẻ của mẫu xe ấy sẽ bị tăng lên đáng kể, khiến người tiêu dùng phải cực kì đắn đo khi có quyết định chọn mua.

Tại sao abs ở bánh sau không được trang bị trên xe phổ thông
Vậy nên vấn đề về giá thành sản xuất lẫn danh số bán xe sẽ được giải quyết khi hãng xe chỉ trang bị ABS ở bánh trước cho 'con bài' của mình. Vừa đảm bảo người tiêu dùng có thể vận hành một cách an toàn khi sở hữu một mẫu xe ABS, vừa góp phần đưa giá bán lẻ về mức hợp lý để dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng.
Nếu trang bị ở bánh sau, hệ thống ABS cần phải hoạt động chuẩn xác hơn so với bánh trước
Tại sao abs ở bánh sau không được trang bị trên xe phổ thông
Không ít anh em nghĩ rằng vì hệ thống thắng sau có lực thắng yếu hơn thắng trước, nên sẽ không thể xảy ra hiện tượng bó cứng phanh và cũng không cần tới trang bị ABS.

Nhưng thực tế rủi ro bó cứng phanh ở bánh sau lại nhiều hơn bánh trước bởi vì bánh sau luôn luôn nhận được sức kéo của động cơ, có quán tính mạnh hơn nhiều lần so với bánh trước. Mà quán tính càng mạnh thì khả năng phanh bị bó cứng khi đang hãm tốc sẽ càng cao, nếu bạn không nhận thấy điều đó thì có thể là vì bạn không sử dụng thắng sau nhiều thôi.

Tại sao abs ở bánh sau không được trang bị trên xe phổ thông
Bởi vì có rủi ro xảy ra nguy cơ bó cứng phanh nhiều hơn, nên nếu trang bị ABS ở bánh sau thì nhà sản xuất phải yêu cầu gia công những chi tiết như: Dây điện, cảm biến, bộ xử lý ABS,... Có sự chính xác và độ hoàn thiện nhỉnh hơn bánh trước. Nên một khi có dịp trải nghiệm các dòng xe có ABS 2 kênh, thì anh em sẽ có cảm giác ABS ở bánh sau nhạy hơn và thường xuyên nhận được phản hồi nhiều hơn so với bánh trước.

Bởi vì phức tạp hơn và có giá thành cao hơn, nên việc bổ sung ABS bánh sau cho xe phổ thông sẽ khiến cho giá xe tăng lên và khó tiếp cận người tiêu dùng hơn. Khiến doanh số bán của các mẫu xe phổ thông bị sụt giảm.
Không trang bị ABS ở bánh sau cho xe phổ thông vì...không cần thiết
Tại sao abs ở bánh sau không được trang bị trên xe phổ thông
Cho dù anh em sử dụng bất cứ dòng xe gì, xe số hay xe tay ga hoặc xe côn tay thì đa số đều có phản xả bóp thắng trước khi gặp tình huống nguy hiểm cần phải giảm tốc hoặc dừng xe. Một phản xạ không điều kiện tạo ra trong quá trình dài chạy xe vì ai cũng biết trong vô thức rằng thắng phanh bằng thắng trước sẽ ăn hơn thắng sau.

Nên khi chiếc xe nào được trang bị ABS ở bánh trước thì vẫn đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng, chống lại khả năng trượt bánh do bó cứng khi liên tục nhấp nhả để điều hòa lực thắng nếu người lái bóp thắng trước đột ngột. Do những nhà sản xuất xe máy vốn đã tính đến chuyện người sử dụng xe sẽ có thói quen bóp thắng trước đầu tiên khi gặp tình huống nguy hiểm, bất ngờ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm