Nội dung
Có thể nhiều anh em vẫn chưa biết rõ về sự khác biệt giữa những chiếc xe đua ở WSBK (Giải vô địch Superbike thế giới) so với các chiếc xe đua MotoGP. Mặc dù cùng do Dorna, chủ sở hữu quyền thương mại của cả hai chức vô địch và cơ quan FIM quản lý và quy định ra luật. Vậy hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa những chiếc xe đua ở 2 giải đấu này trong chủ đề hôm nay nhé.

Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì
Sự khác biệt giữa motogp và WorldSBK là gì?

Câu trả lời ngắn gọn là xe đua MotoGP trên thực tế là những cổ máy đua nguyên mẫu được chế tạo, trong khi xe đua trong WSBK là xe mô tô thương mại được sản xuất hàng loạt và đã được điều chỉnh đặc biệt chỉ dành cho đường đua.

Có 1 cách hiểu khác đó chính là MotoGP sẽ là giải đua hai bánh tương đương với Công thức F1, trong khi WSBK là giải đua hai bánh tương đương với xe hơi Super GT.

Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì
MotoGP và WSBK đều tuân theo các bộ quy định kỹ thuật khác nhau do Dorna, chủ sở hữu quyền thương mại của cả hai chức vô địch và cơ quan quản lý FIM đặt ra. Các quy định này được thiết kế để giữ cho sự cạnh tranh công bằng nhất có thể trong mỗi cấp độ đua xe tương ứng.

Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì

Tổng quan nhanh cho thấy MotoGP ít nhận được các hạn chế hơn từ Dorna và FIM, giúp các nhà sản xuất linh hoạt hơn trong việc xây dựng động cơ và thiết kế khung gầm. Điều này cũng giải thích việc sử dụng rộng rãi các vật liệu nhẹ và đắt tiền như sợi carbon, hợp kim titan và magiê trong việc chế tạo một chiếc xe đua GP hiện đại.
Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì

Mặt khác, xe đua WSBK bị hạn chế nhiều hơn. Tất cả các xe đua WSBK phải giữ nguyên cấu trúc và thiết kế khung xe sản xuất ban đầu, trong khi việc sử dụng các bộ phận từ sợi carbon, hợp kim titan và magiê cũng bị hạn chế.
Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì

Đáng chú ý, cơ quan quản lý FIM đã cấm việc sử dụng bánh xe bằng sợi carbon ở cả hai cấp độ đua MotoGP lẫn WSBK. Trong khi phanh đĩa carbon không được sử dụng ở WSBK, cùng với đó là những hạn chế trong việc sử dụng vật liệu titan để chế tạo khung xe, phuộc trước, ghi đông, tay lái, trục gắp sau và cả trục bánh xe.

Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì

Cả hai hạng đua này đều có số liệu về trọng lượng tối thiểu để đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Với MotoGP là 157kg, còn số tối thiểu của WSBK nặng hơn một chút với 168kg.

Phán quyết của MotoGP trong lĩnh vực động cơ khá đơn giản. Các thiết kế mở với điều kiện là dung tích không vượt quá 1.000cc, đường kính nòng không được lớn hơn 81mm và có tối đa bốn xi-lanh. Kể từ năm 2012, động cơ hai kỳ bị cấm và hầu hết các đội ngày nay sử dụng thiết kế sắp xếp xi-lanh dạng V4.

Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì

Tuy nhiên tại giải đua WSBK thì lĩnh vực động cơ lại phức tạp hơn một chút. Tương tự động cơ hai thì cũng bị cấm ở cuộc đua WSBK. Động cơ 3 và 4 xi-lanh được sản xuất dựa trên dung tích xi-lanh tối thiểu là 750cc và tối đa là 1.000cc. Ngoài ra, cuộc đua WSBK cũng cho phép sử dụng động cơ 4 thì 2 xi-lanh được sản xuất dựa trên công suất tối thiểu là 850cc và tối đa là 1.200cc.

Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì

Có thể thấy WSBK xuất hiện đa dạng động cơ cạnh tranh hơn so với MotoGP, cụ thể động cơ V4 trên mẫu xe đua Aprilia RSV4, động cơ V-twin trên Ducati Panigale R, 4 xi-lanh thẳng hàng của Yamaha, Honda và MV Agusta.

Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa cả hai giải đua MotoGP và WSBK nằm ở 'bộ cân bằng tuyệt vời' của họ. MotoGP giữ cho sân chơi của mình được cân bằng nhờ phần mềm và thiết bị điện tử tích hợp tiêu chuẩn mới được giới thiệu 'Spec ECU'.

Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì

Hiện nay, tất cả các xe đua MotoGP đều có hệ thống truyền động và thiết bị điện tử được ghép nối với ECU do Magentti Marelli cung cấp, và phần mềm này hoạt động như một nắp nguồn kỹ thuật số. Cùng với quy định về trọng lượng tối thiểu, về mặt lý thuyết, nó giữ cho tất cả các xe đua MotoGP đều có hiệu suất như nhau mặc dù thiết kế động cơ và hệ thống truyền động khác nhau.

Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì

Mặt khác, WSBK hạn chế số lượng thay đổi hoặc sửa đổi được phép ở phần trên cùng của động cơ xe đua và việc tăng độ dung tích xi-lanh cũng bị cấm.

Sự khác biệt giữa motogp và worldsbk là gì

Một ví dụ rõ ràng về điều này là cỗ máy Ducati WSBK dựa trên mẫu Ducati Panigale V4 R hiện tại với dung tích giới hạn 1.000cc. Trong khi mẫu xe thương mại Ducati Panigale V4 / V4 S nhận được cải tiến mới khi được ra mắt với dung tích lên tới 1.103c . Điều này cho thấy Ducati phải ra mắt thêm phiên bản Panigale V4 R để làm cỗ máy để tham gia WSBK.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm